“ทำงานประจำให้เป็นงานวิจัย R to R” โดย นาวาตรี ดร.พงศ์เทพ จิระโร อาจารย์พยาบาล ทร. (29-52) อาจารย์ประจำภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาประยุกต์ ม.บูรพา(52-ปัจจุบัน) พย.บ. มหิดล , วท.บ. ( สุขศึกษา ) ,ศษ.บ.( บริหารการศึกษา ) ศษ.บ. ( การวัดและประเมินผลการศึกษา ) ค.ม. (การวัด และประเมินผลการศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ค.ด.(Ph.D.) (การวัด และประเมินผลการศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ความสัมพันธ์ การปฏิบัติงานประจำสู่งานวิจัย R to R (Routine to Research) การวิจัยปฏิบัติการ AR (Action Research) การวิจัยพัฒนา R&D (Research and Development) นำไปสู่ KM ( Knowledge Management ) นำไปสู่ LO (Learning Organization)
ความรู้ ( Knowledge ) ข้อมูล ( Data) สารสนเทศ ( Information )
ชนิดของความรู้ ( Type of Knowledge ) ความรู้เดิม ความรู้ใหม่ ความรู้ชัดแจ้ง ( Explicit Knowledge) ความรู้ที่ในบุคคล ( Tacit Knowledge)
องค์ประกอบของการจัดการความรู้ การแสวงหาความรู้ การสร้างความรู้ การจัดเก็บความรู้ การถ่ายโอนความรู้และการใช้ประโยชน์
การแสวงหาความรู้ อ่าน ฝึกหัด ศึกษา อบรม ประชุม สัมมนา
การสร้างองค์ความรู้ ( การวิจัย ) วิจัยเชิงบรรยาย วิจัยเชิงพัฒนา วิจัยเชิงประเมิน วิจัยเชิงทดลอง
การจัดเก็บความรู้ ห้องพักผ่อน ห้องสมุด ศูนย์สารสนเทศ ระบบสารสนเทศ
การถ่ายโอนความรู้และการใช้ประโยชน์ รูปแบบการเข้าถึง ระบบการยืมคืน ระบบการถ่ายโอนความรู้ ระบบการนำความรู้มาใช้ประโยชน์ การสร้างเครือข่าย
องค์ประกอบของ องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization : LO) การเรียนรู้ หรือ พลวัตการเรียนรู้ ( Learning Dynamics ) องค์การ หรือ การปรับเปลี่ยนองค์การ ( Organization Transformation ) สมาชิกในองค์การ หรือ การเสริมพลังอำนาจ ( People Empowerment )
ความรู้ หรือ การจัดการความรู้ ( Knowledge Management ) เทคโนโลยี หรือ การนำเทคโนโลยีไปใช้ ( Technology Application )
“ การวิจัย ” การศึกษา ค้นคว้า ได้องค์ความรู้ใหม่ สิ่งใหม่ๆ การศึกษา ค้นคว้า ได้องค์ความรู้ใหม่ สิ่งใหม่ๆ อย่างเป็นระบบ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เชื่อถือได้ / มีความน่าเชื่อถือ
งานวิจัย Research ป.โท Thesis ป.เอก Dissertation Academic research Formal research
งานประจำ สู่ งานวิจัย R to R วิจัยสถาบัน
วิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน งานวิจัยปฏิบัติการ วิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน Classroom Action research Informal research
Routine การปฏิบัติงาน ประจำ สม่ำเสมอ เป็นปกติ
Routine to Research การเปลี่ยนแปลง การพัฒนา การปฏิบัติงาน
Type of R to R พัฒนากระบวนการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดอัตราการสูญเปล่า พัฒนานวัตกรรม รายงานการใช้นวัตกรรม การประเมินโครงการ:ผู้รับบริการ การประเมินโครงการ:พัฒนาบุคลากร
ชื่อเรื่อง วิธีวิทยา ตัวแปร กลุ่มเป้าหมาย
บทที่ 1 บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญ 1. ความคาดหวัง เป้าหมาย 2. สภาพปัจจุบัน 3. ประเด็นที่ต้องการทำวิจัย และ สิ่งที่คิดว่าจะเกิดหลังทำวิจัย
วัตถุประสงค์การวิจัย 1. เพื่อ 2. สอดคล้องกับชื่อเรื่อง 3. ตอบคำถามวิจัยได้ทั้งหมด
ประโยชน์ที่ได้รับ ระบุสิ่งที่เป็นประโยชน์ ทำให้ได้อะไร ทำให้ทราบอะไร นำไปใช้ประโยชน์อะไร
นิยามศัพท์ นิยามตัวแปร นิยามตามพจนานุกรม นิยามปฏิบัติการ
บทที่ 2 การศึกษาวรรณกรรม
วรรณกรรม(เขียนอะไร) แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับตัวแปร แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับวิธีวิทยา งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ( กับตัวแปร กับวิธีวิทยา หรือ กลุ่มตัวอย่าง )
บทที่ 3 วิธีดำเนินการ
วิธีการวิจัย ระบุแบบแผน เชิงบรรยาย เชิงประเมิน เชิงพัฒนา
ประชากรและ กลุ่มตัวอย่าง ระบุประชากร ชัดเจน บอกจำนวน กลุ่มตัวอย่าง การกำหนดขนาด วิธีการสุ่ม
แบบวัดตัวแปรชนิดต่างๆ เครื่องมือ แบบวัดตัวแปรชนิดต่างๆ แบบสอบถาม แบบวัดความรู้ แบบวัดทักษะ
การแปลความหมายคะแนน 1. คะแนนจาก rating scale - Mid point average - ช่วงเท่า 2. คะแนนจากการวัดความรู้ - ร้อยละ - ค่าเฉลี่ย 3. สถิติอ้างอิง
การหาคุณภาพเครื่องมือ ค่า IOC
สถิติหาคุณภาพเครื่องมือ ค่า P ค่า r
สถิติหาคุณภาพเครื่องมือ ค่า Reli ค่า ค่า KR-20
การเก็บรวบรวมข้อมูล ใครเก็บ เก็บที่ไหน เก็บเมื่อใด
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
การนำเสนอผลการวิเคราะห์ 1. ตารางข้อมูลทั่วไป 2. ตารางค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3. ตารางเปรียบเทียบ Pre test - Post test ตารางศึกษาพัฒนาการ/needs assessment ตารางเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ตารางความสัมพันธ์
สรุป อภิปรายผล เสนอแนะ บทที่ 5 สรุป อภิปรายผล เสนอแนะ
การเขียนสรุป สรุป จากบท 1 , 3 และ 4 (ให้ครอบคลุมวัตถุประสงค์) สรุป จากบท 1 , 3 และ 4 (ให้ครอบคลุมวัตถุประสงค์) 2. อภิปรายผล ตามสมมุติฐาน หรือ คำถามวิจัยอ้างตามบท 2 3. ข้อเสนอแนะ จากผลวิจัย การทำวิจัยครั้งต่อไป
การเขียนรายงาน ปก บทคัดย่อ 1. บทนำ ความเป็นมา วัตถุประสงค์ ประโยชน์ ปก บทคัดย่อ 1. บทนำ ความเป็นมา วัตถุประสงค์ ประโยชน์ 2. การศึกษาวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง 3. วิธีดำเนินการ 4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล 5. สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
K M ( การเผยแพร่ การใช้ประโยชน์)
L O ( การจัดระบบ เป็นประจำ ต่อเนื่อง)
สวัสดีครับ