การจัดการของการเปลี่ยน (Management of Change)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

ความเดิมจากตอนที่แล้ว
การบริหารความสัมพันธ์และการฟื้นฟูความพอใจ จากบริการที่ผิดพลาด
บริหารคนอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
ระบบการบริหารการตลาด
Patient Safety Walk Rounds :
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
Knowledge Management (KM)
LEARNING ORGANIZATION
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
Effecting Successful change management initiatives
Analyzing The Business Case
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
องค์ประกอบ 5 ประการ - สภาพแวดล้อม - ความเชื่อและค่านิยม
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
การจัดการการถือกำเนิดของเทคโนโลยี (Managing Emerging Technologies)
กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Processes)
การวัด การรายงาน และการควบคุม (Measuring, Reporting, and Controlling)
เรียบเรียงจากหนังสือ Laudon, Kenneth C. Management Information System.
การจัดองค์กรเทคโนโลยีสารสนเทศ (Organizing IT)
การกำกับดูแลเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Governance)
บทบาทของผู้บริหารสารสนเทศ (The Role of the CIO)
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
หัวข้อ 3.1 ความรู้เกี่ยวกับลูกค้าและตลาด
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
การแก้ไขปัญหาและการจัดการความขัดแย้ง
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
Change pic to the cover Success Profile 2012 Success Profile 2012.
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
Participation : Road to Success
การเพิ่มผลผลิต Productivity
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
จะเริ่มอย่างไร ? จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบสุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การกำหนดค่ากลางของความสำเร็จของโครงการสุขภาพระดับเขต เพื่อส่งมอบให้จังหวัดนำเข้าสู่กระบวนการ(1)
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
สรุปการบรรยายของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ Evaluation of Global Health การสืบค้นองค์กรนานาชาติว่ามีองค์กรใดบ้างที่ให้ การสนับสนุนในด้านสุขภาพ เช่น 0.7.
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
เพื่อความเข้าใจ เราจำเป็นจะต้องศึกษา หัวข้อ ดังต่อไปนี้ อำนาจในช่องทางการตลาด อำนาจในช่องทางการตลาด (Channel Power) หมายถึง ความสามารถของสมาชิก ช่องทางการตลาด.
หลักการเขียนโครงการ.
Change Management.
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการของการเปลี่ยน (Management of Change) เรียบเรียงจากหนังสือ Laudon, Kenneth C. Management Information System. Luftman, Jerry N. Managing the Information Technology Resource. Long, Larry. Management Information System. จิตติมา เทียมบุญประเสริฐ. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. ประสงค์ ปราณีตพลกรังและคณะ. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. ศรีไพร ศักดิ์รุ่งพงศากุล. ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีการจัดการความรู้. http://www.msit2005.mut.ac.th/msit_media/1_2549/ITEC2610/Lecture/

กระบวนการเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร (Organization Change Process) Build Sense of Urgency สร้างความรู้สึกว่าเร่งด่วน Reinforce the New Behavior Create a Clear Tomorrow Develop a Migration Plan เสริมสร้างพฤติกรรมใหม่ กำหนดทิศทางให้ชัดเจน พัฒนาแผนย้ายระบบ

องค์ประกอบของการเปลี่ยนแผน (Elements of Planning Change) คำแนะนำ โครงสร้าง และกระบวนการ (Guidance, Structure, and Process) มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน (Shared Vision) ผู้หนุนหลัง และผู้สนับสนุน (Backers and Supporters) สัญลักษณ์ สัญญาณ และรางวัล (Symbols, Signals, and Rewards) มาตรฐาน การวัด และข้อเสนอแนะ (Standards, Measures, and Feedback) การมีส่วนร่วม และนวัตกรรมภายใน (Local Participation and Innovations) นโยบาย และทบทวนระบบ (Policy and Systems Review) การสื่อสาร การศึกษา และฝึกอบรม (Communication, Education, and Training)

องค์ประกอบของการเปลี่ยนแผน (Elements of Planning Change) ผู้หนุนหลัง และผู้สนับสนุน สัญลักษณ์ สัญญาณ และรางวัล มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน คำแนะนำ โครงสร้าง และกระบวนการ มาตรฐาน การวัด และข้อเสนอแนะ การมีส่วนร่วม และนวัตกรรมภายใน การสื่อสาร การศึกษา และฝึกอบรม นโยบาย และทบทวนระบบ

ยังไม่มีสัญญาณเชิงบวก (Uninformed Optimism) ระยะของการตอบสนองเชิงบวกที่จะเปลี่ยนแปลง (Conner’s Stages of Positive Response to Change) ยังไม่มีสัญญาณเชิงบวก (Uninformed Optimism) สัญญาณเชิงลบ (Informed Pessimism) เริ่มมีความหวัง (Hopeful Realism) มีสัญญาณเชิงบวก (Informed Optimism) พึงพอใจ สมบูรณ์แบบ (Completion) http://www.thaiall.com/blogacla/admin/1490/

ระยะของการตอบสนองเชิงบวกที่จะเปลี่ยนแปลง (Conner’s Stages of Positive Response to Change) Source: Conner, Daryl, Managing at the Speed of Change, Random House (1992).

ระยะของการตอบสนองเชิงลบ เสนอโดยคอนเนอร์ (Conner’s Stages of Negative Responses) ช็อก (Immobilization) ปฏิเสธ (Denial) โกรธ (Anger) ต่อรอง (Bargaining) สิ้นหวัง (Depression) หันมาลองดู (Testing) ยอมรับ (Acceptance)

ระยะของการตอบสนองเชิงลบ เสนอโดยคอนเนอร์ (Conner’s Stages of Negative Responses) ไม่ขยับเขยื้อน ความท้อถอย

กฎ 80/20 กฎที่แสดงถึง ความไม่สมดุล หลักการพาเรโต ตั้งขึ้นในปี 1895 ผู้สร้างกฎคือ " วิลเฟรโด พาเรโต " นักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาเลี่ยน อธิบายสิ่งสำคัญ/มีประโยชน์ กับที่ไม่มี กฎดังกล่าวอธิบายถึงสิ่งที่สำคัญหรือมีประโยชน์จะมีอยู่เป็นจำนวนที่น้อยกว่า โดยสิ่งมีประโยชน์มี 20 แต่สิ่งไม่มีประโยชน์มี 80 เรียกว่า กฎ 80/20 ใช้ความพยายาม 80 ก็เพื่อให้เกิดผลกับ 20 ก็ถือว่าบรรลุผลแล้ว

การทำความเข้าใจต่อแรงต้านการเปลี่ยนแปลง (Understanding Resistance to Change) รับฟังว่าอะไรเป็นประเด็นที่พูดคุยกัน และอะไรที่ไม่พูด สื่อสารชี้แจงให้เข้าใจความจำเป็น และประโยชน์ แล้วชักชวนให้ร่วมเปลี่ยน ระบุสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้าน แล้วขจัดออกไป ใช้กฎ 80/20 ในการใส่ความพยายามลงไป ทุ่มเททรัพยากร 80% เพื่อให้กลุ่มอิทธิพล 20% ไปขยายต่อ ก็ถือว่าสำเร็จ RESISTANCE

เหตุผลที่ผู้คนต่อต้านการเปลี่ยนแปลง (Reasons People Resist Change) เสียหน้า (Loss of Face) ไม่มั่นใจ (Excess Uncertainty) ประหลาดใจ (Surprise) ฉันจะทำมันได้รึ (Can I Do it?) มีงานเพิ่มขึ้น (More Work) มีอุปสรรคที่แก้ไขยาก (Real Threats) ผลกระทบจากความแตกต่าง (Difference Effect) ผลกระทบเป็นระลอกคลื่น (Ripple Effect) แข่งขันกับสัญญา (Competing Commitments) ไม่พอใจในอดีต (Past Resentments) เสียการควบคุม (Loss of Control)

Source: Brynjolfsson, Erik, http://ebusiness.mit.edu/erik/ ความเข้าใจ กับความจริง ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อาทิ เปลี่ยนระบบ MS Office เป็น Office TLE & Linux TLE ความเข้าใจ ในความจริง หลายหลาย และพึ่งเริ่มต้น Source: Brynjolfsson, Erik, http://ebusiness.mit.edu/erik/

วิธีเอาชนะสิ่งต่อต้านการเปลี่ยน (Overcoming Resistance to Change) ประเมินแรงต่อต้าน (Evaluation) ค้นหาการต่อต้าน (Scanning) ทำความเข้าใจมูลเหตุจูงใจให้เกิดการต่อต้าน (Reason) ใช้ระบบการให้รางวัล/ผลประโยชน์จูงใจ (Reward / Benefit) สร้างประโยชน์ให้ตกกับผู้ใช้ (User Advantage) ให้ความรู้ (Knowledge) ใช้เทคนิคแทรกเข้าไปในกลุ่ม (Group Participation) สอนให้รู้ ควบคู่กับทำให้ดู (Teaching & Demonstration)

ความผิดพลาดในการจัดการการเปลี่ยนแปลง (Mistakes in Managing Change) ผู้บริหาร คาดว่า พนักงานรู้ และเข้าใจวิสัยทัศน์ขององค์กร ไม่ยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงต้องใช้เวลา จริงจัง และต่อเนื่อง มั่นใจว่าพนักงานจะให้ความร่วมมือและใส่ใจ รีบเร่งวางแผน และเป็นแผนที่ไม่รัดกุม เชื่อว่าใช้อำนาจบังคับก็จะประสบผลสำเร็จ เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงจะเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้น

อาการที่เกิดหากไม่สามารถเปลี่ยนแปลง (Symptoms of Misalignment) ความได้เปรียบในการแข่งขันลดลง ผู้เชี่ยวชาญ/ผู้บริหารของเทคโนโลยีสารสนเทศ ถูกปลด มีการใช้ทรัพยากรอย่างไม่เหมาะสม เปลี่ยนโครงสร้างของหน่วยงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ขาดความใส่ใจในการทำงาน วิสัยทัศน์/กลยุทธ์ไม่ชัดเจน ไม่มีการสื่อสารระหว่างเทคโนโลยีสารสนเทศ กับผู้ใช้

อาการที่เกิดหากไม่สามารถเปลี่ยนแปลง (Symptoms of Misalignment) เกิดความขัดแย้งระหว่าง ธุรกิจ กับ เทคโนโลยีสารสนเทศ ผลผลิตลดลง ผลของโครงการไม่ถูกใช้งาน / ยกเลิก / ล่าช้า เกิดการทับซ้อนในการพัฒนาระบบต่าง ๆ ขาดสมรรถนะในการแข่งขันเชิงระบบ มีปัญหาในการบูรณาการระบบงานต่าง ๆ ผู้ใช้ไม่พึงพอใจ เกิดการร้องเรียน