Managing compensation

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประเมินผลสถานศึกษา
Advertisements

รองศาสตราจารย์ ดร. ภาวดี ทองอุไทย สิงหาคม 2552
หลักการจัดองค์การ เป้าหมาย.
การวางแผนพัฒนาระบบสำนักงาน
ตำแหน่งชำนาญการพิเศษ
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
ระบบการบริหารการตลาด
ผลการประเมินคุณภาพด้วยวาจา
กลยุทธ์และแผนงานโครงการ
โครงการพัฒนาดัชนีการเกษียณอายุข้าราชการและพนักงานของรัฐ: รายงานเบื้องต้น โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์ ศูนย์จริยธรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
การเตรียมความพร้อมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการปรับเปลี่ยนข้าราชการ
ส่วนการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
เลื่อนขั้นค่าตอบแทน และค่าตอบแทนพิเศษ พนักงานราชการ.
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
“การบริหารจัดการงานวิจัยและผลงานวิจัย”
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
การบำรุงรักษาทรัพยากรมนุษย์
การวางแผนการผลิตรวม ความหมาย วัตถุประสงค์และขั้นตอนการวางแผนการผลิตรวม
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
การพัฒนาสายอาชีพพนักงาน
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การวิเคราะห์ Competency
การประชุมชี้แจงสาระสำคัญของประกาศ คพร.
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
ปัญหา ช่องว่างค่าตอบแทน เมื่อเทียบกับสาธารณสุข กทม. เอกชน
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
แนวทางการบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ชูศักดิ์ วิทยาภัค คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ขวา ซ้าย.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
งานประเมินผลการปฏิบัติงาน พนักงานมหาวิทยาลัย ประจำปี
การพิจารณาเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ ประจำปี
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
การประเมินค่างาน ดร. สุจิตรา ธนานันท์.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
ปรับค่าแรง300 บาทมีผลกระทบ เศรษฐกิจประเทศไทยจริง?
และผลประโยชน์เกื้อกูล
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
ความหมายของการบริการ
การวางแผนการผลิต และการบริการ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
การแก้ปัญหาโปรแกรม (Flowchart)
การจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานขาย
ต้นทุนการผลิต.
ศูนย์อำนวยการจราจร และลดอุบัติเหตุทางถนน ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
ระบบงานตรวจการจ้าง รายการสิ่งก่อสร้างวิทยาเขตปัตตานี
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
IMPLEMENTING INCENTIVES REPORT BY GROUP 6
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
การปรับเปลี่ยนผลักดันการพัฒนาด้านทรัพยากรบุคคล: Measures and Drives of Personnel work load กลุ่มที่ 2.1 ประธานกลุ่ม/ผู้นำเสนอ ผศ.ดร.อุดมศักดิ์ เห่วซึ่งเจริญ.
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
ด้านคุณภาพมาตรฐาน การจัดการเรียนการสอนออนไลน์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
กฎหมายสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย 1 ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือ แรงงาน เรื่อง กำหนดรายการค่าใช้จ่ายในการฝึกเตรียม เข้าทำงาน ประกาศราชกิจจานุเบกษา.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Managing compensation อาจารย์สุวิต ศรีไหม คณะเทคโนโลยีและการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เขตการศึกษาสุราษฎร์ธานี การบริหารค่าตอบแทน Managing compensation

ค่าตอบแทน ค่าจ้าง เงินเดือน ซึ่งจ่ายเป็นประจำซึ่งมักจะมีปริมาณเท่ากันในทุกรอบเวลา เช่น รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน เป็นต้น รางวัลและผลตอบแทนตามผลงาน ซึ่งมักจะพิจารณาอัตราค่าตอบแทนส่วนนี้โดยแปรผันกับผลการปฏิบัติงานของพนักงานหรือผลการดำเนินงานโดยรวมขององค์กร ค่าตอบแทนทางอ้อม หรือสิทธิประโยชน์ของพนักงาน เป็นการจัดสรรสิทธิประโยชน์ให้แก่พนักงาน ซึ่งมีทั้งสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย เช่น ประกันสังคม หรือสิทธิอื่นๆ เช่น รถรับส่งพนักงาน การให้กู้ยืมล่วงหน้า เป็นต้น

กระบวนการบริหารค่าตอบแทน การประเมินคุณค่าของงาน นโยบายค่าตอบแทน นำผลการพิจารณาไปปฏิบัติ สื่อสารกับพนักงาน และติดตามผล การวิเคราะห์งาน (JD-JS) โครงสร้างค่าตอบแทน พิจารณาการจ่ายค่าตอบแทน การสำรวจตลาดแรงงาน การประเมินผลการปฏิบัติงาน

เกณฑ์การออกแบบระบบค่าตอบแทน การพิจารณาความเท่าเทียมของค่าตอบแทน การจ่ายค่าตอบแทนคงที่กับค่าตอบแทนผันแปร การจ่ายค่าตอบแทนตามผลงานกับการจ่ายค่าตอบแทนตามสมาชิกภาพ การจ่ายค่าตอบแทนเป็นงานหรือเป็นบุคคล การจ่ายค่าตอบแทนโดยใช้ฐานของความรู้หรือฐานของทักษะ การจ่ายค่าตอบแทนระบบเดียวหรือมากกว่า 1 ระบบ (ผู้บริหารกับพนักงานทั่วไป) การจ่ายค่าตอบแทนสูงหรือต่ำกว่าตลาด การจูงใจเป็นตัวเงินหรือไม่เป็นตัวเงิน การจ่ายค่าตอบแทนเป็นความลับหรือเปิดเผย การรวบอำนาจหรือกระจายอำนาจการตัดสินใจจ่ายค่าตอบแทน

หลักความเท่าเทียม (Equity Theory) ความเท่าเทียมภายในองค์กร (Internal equity) การรับรู้ถึงความยุติธรรมของการจ่ายค่าตอบแทนภายในองค์กร ความเท่าเทียมภายนอกองค์กร (External equity) การรับรู้ถึงความยุติธรรมของการจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานในองค์กรอื่น เมื่อเปรียบเทียบกับตำแหน่งงานของตนเอง

หลักความเท่าเทียม (Equity Theory) ถ้าเราทำงานมากกว่าแต่ได้ผลตอบแทนเท่ากับคนที่ทำงานน้อยกว่า เราจะรู้สึกว่าเกิดความไม่ยุติธรรมขึ้น ดังนั้นจึงลดความทุ่มเทลง ผลลัพธ์ (Outcome) คนอื่น ความทุ่มเท (Input) ผลลัพธ์ (Outcome) เรา = Outcome คนอื่น 12% Input 70 % Outcome เรา 12% Input 100% <

ตัวแบบตลาดแรงงาน (Labor Market Model) อุปทานแรงงาน (Labor supply) หมายถึง จำนวนแรงงานในตลาดแรงงานที่มีทักษะ ความรู้ ความสามารถ ตามที่องค์กรต้องการ อุปสงค์แรงงาน (Labor demand) หมายถึง จำนวนแรงงานที่องค์กรต้องการในอนาคต ค่าแรง Supply W Demand แรงงาน N

เครื่องมือวางแผนค่าตอบแทน การวางแผนค่าตอบแทนบนฐานของงาน (Job-based compensation plans) จะพิจารณาจากคุณค่าของงานหรือตำแหน่งต่อองค์กร การจ่ายค่าตอบแทนบนฐานของทักษะ (Skill-based compensation plans) คือ การวางแผนค่าตอบแทนโดยพิจารณาจากทักษะ ความสามารถต่างๆที่สามารถสร้างคุณค่าแก่องค์กร

ตัวอย่าง โครงสร้างการจ่ายค่าตอบแทนบนฐานของงาน Grade Jobs Number of Position Pay/Hour 6 Chef 2 850 – 1,200 5 Manager 1 480 – 880 4 Assistant Manager 340 – 520 3 General Cook 300 – 360 Clerk Server 40 280 – 320 Hostess Cashier Kitchen Helper 260 – 290 Dish Washer Security Guard

การจ่ายค่าตอบแทนบนฐานของทักษะ รู้ลึก หรือเชี่ยวชาญในด้านในด้านหนึ่งโดยเฉพาะ (Depth skills) รู้กว้าง หรือมีความรู้ที่หลากหลายแขนงหรือสาขาวิชา (Horizontal or breadth skills) รู้ตรงจุด หรือมีความรู้ที่สามารถนำมาใช้ในการทำงานหรือแก้ปัญหาของตนได้ (Vertical skills)

ตัวอย่าง โครงสร้างการจ่ายค่าตอบแทนบนฐานของทักษะ Skills Jobs Pay 5 พัฒนาเมนูใหม่ๆและสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งของที่เหลือได้ (เช่น อาหาร) สามารถจัดการและควบคุมงานทั้งหมดได้ 850 – 1,200 สามารถปรุงอาหารตามตำราอาหารและจัดเตรียมอาหารได้เป็นอย่างดี สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับงานในครัวได้ สามารถสามารถตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานอาหารได้ 480 – 880 4 สามารถจัดการตารางอาหารและควบคุมคลังวัตถุดิบได้ สามารถสามารถบริหารงานในห้องอาหารได้เป็นอย่างดี 300 – 520 3 สามารถต้อนรับลูกค้าและจัดโต๊ะได้ สามารถนำอาหารขึ้นโต๊ะได้ สามารถช่วยเตรียมอาหารในครัวได้ 280 – 320 2 สามารถล้างจานได้สะอาด สามารถทำความสะอาดโต๊ะได้ 260 – 290

กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายค่าตอบแทน ค่าแรงขั้นต่ำ (Minimum Wages) ค่าล่วงเวลา (Overtime)

Suwit Srimai Faculty of Technology & Management Prince of Songkla University, Thailand e-mail : suwit.s@psu.ac.th