บทที่ 5 การสื่อสารทางการตลาด โดยใช้สื่อการโฆษณา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทเรียนโปรแกรม Power Point
Advertisements

รหัส หลักการตลาด.
Product and Price ครั้งที่ 8.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
BA2301 หลักการตลาด การสื่อสารทางการตลาด
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
Lesson 7 Promotion Mix.
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
MK201 Principles of Marketing
หลักการตลาด บทที่ 16 การประชาสัมพันธ์.
ระบบการบริหารการตลาด
หลักการตลาด บทที่ 17 การตลาดทางตรง.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
การสื่อสารการตลาดโดยใช้สื่อ
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
Integrated Marketing Communication : IMC
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
การเขียนโครงการ.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทที่ 11 ระบบสารสนเทศ.
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
Integrated Marketing Communication
Print media for Advertising & Public Relations
กระบวนการการผลิต สื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์
Computer Application in Customer Relationship Management
บทที่ 3 Planning.
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท bu.ac.th
วิชา หลักการตลาด บทที่ 10 การส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
บทที่ 1 บทนำ.
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
บทที่ 9 การขายโดยบุคคล ความหมายของการขายโดยบุคคล
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
ชื่อกิจการ เจ้าของกิจการ.
การวัดการวิจัยในการตลาด
การเขียนบทโฆษณา และการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
การเขียนโครงการ.
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่1 การบริหารการผลิต
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 11 อิทธิพลของสถานการณ์ (Situational influence)
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 5 สื่อโฆษณาและการวางแผนการใช้สื่อ
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ความเชื่อมั่น ความดูดีในอีก ระดับ ความเป็นผู้นำ ความแตกต่างที่ เป็นจุดเด่น การบ่งบอกถึง คุณภาพ.
บทที่ 6 ความคิดสร้างสรรค์และ กลยุทธ์การสร้างสรรค์งานโฆษณา
บทที่ 7 การส่งเสริมการขาย
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
บทที่ 5 ข้อเสนอ การสร้างสรรค์ จังหวะเวลา และบริการที่มอบให้กับลูกค้า
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 5 การสื่อสารทางการตลาด โดยใช้สื่อการโฆษณา 1 บทที่ 5 การสื่อสารทางการตลาด โดยใช้สื่อการโฆษณา อาจารย์อัญชนา สุขสมจิตร 1

ความหมายของการโฆษณา   การโฆษณา หมายถึง การสร้างภาพพจน์ในตัวสินค้า ด้วยการทำให้สินค้าดูดีน่าประทับใจ สามารถอธิบายบุคลิกของเครื่องหมายหรือตราหรือยี่ห้อของสินค้าได้อย่างชัดเจน เพื่อช่วงชิงส่วนครองตลาดให้มากที่สุดและก่อให้เกิดผลกำไรสูงสุดในระยะยาว

ความหมายของการโฆษณา   สมาคมการตลาดของสหรัฐอเมริกาให้ความหมายว่า  ต้องมีการชำระเงิน (Paid form)  ต้องเสนอผ่านสื่อที่มิใช่ตัวบุคคล (Non-personal Presentation)  เป็นการเผยแพร่ความคิดเห็นสินค้า/บริการ (Idea / Goods / Services)  ต้องมีการระบุผู้อุปถัมภ์ (Identified Sponsor)

 รูปแบบของการโฆษณา 3 1. เป็นกิจกรรมสื่อสารมวลชน (Mass Comm.) 2. เป็นการสื่อสารเพื่อเชิญชวน/ โน้มน้าวใจ(Persuade / influence)  Half Truth “ทุกสิ่งที่กล่าวในโฆษณาเป็นความจริง แต่ความจริงทั้งหมดไม่ได้อยู่ในโฆษณา”

4 3. เป็นการสื่อสารที่ต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Target group) 3.1 เหตุผลจริง (real reason) 3.2 เหตุผลสมมติ (supposed reason) 4. เป็นการเผยแพร่ข่าวสารที่ต้องเรียกค่าใช้จ่าย (paid form) 5. เป็นการสื่อสารที่ต้องการมีการเปิดเผย / ระบุชื่อผู้ส่งสาร / ผู้โฆษณา (an identified sponsor)

2. เป็นการกระจายเผยแพร่ข่าวสาร 3. สามารถแสดงออกมาได้หลายลักษณะ  ลักษณะของการโฆษณา  1. การโฆษณาเป็นการนำเสนอต่อสาธารณชน 2. เป็นการกระจายเผยแพร่ข่าวสาร 3. สามารถแสดงออกมาได้หลายลักษณะ 4. เป็นการสื่อสารที่ไม่เจาะจงบุคคล

 หน้าที่ของการโฆษณา  1. เพื่อบอกถึงความแตกต่างระหว่างผลิตภัณฑ์ของเรากับคู่แข่ง 2. เพื่อสื่อสารให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ 3. เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อ 4. เพื่อช่วยให้มีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น 5. เพื่อเพิ่มความชอบ+ความภักดีต่อตราสินค้า 6. เพื่อช่วยลดต้นทุนด้านการขาย 7. เพื่อเตือนความทรงจำ+สร้างแรงเสริม

 ความจำเป็นที่ต้องมีการโฆษณา 7  ความจำเป็นที่ต้องมีการโฆษณา เมื่อสินค้า+บริการของบริษัทมีความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์ (product differentiation) 1.1 ด้านกายภาพ 1.2 ด้านจิตวิทยา 2. เมื่อสินค้ามีความดีซ่อนเร้น 3. เมื่อตลาดของผลิตภัณฑ์กว้างขวาง

4. เมื่อคู่แข่งระดับเดียวกันใช้โฆษณา 8 4. เมื่อคู่แข่งระดับเดียวกันใช้โฆษณา 5. เมื่อต้องการสกัดกั้นการเข้ามาของคู่แข่ง 6. เมื่อต้องการสร้างผลกระทบ 7. เมื่อต้องการเข้าตลาดหลักทรัพย์ 8. เมื่อต้องการขายความคิด

 กระบวนการดำเนินงานโฆษณา  1. การรับข้อมูลสรุปเกี่ยวกับแผนการตลาด(marketing plan brief / advertising brief) 2. การศึกษา+วิเคราะห์ข้อมูล 2.1 ศึกษาวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ 2.2 ศึกษาวิเคราะห์กลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย  ด้านประชากรศาสตร์  ด้านจิตวิทยา

 สภาวะแข่งขันในตลาด  องค์ประกอบของตลาด  ขนาดของตลาด 2.3 ศึกษาวิเคราะห์ตลาด  สภาวะแข่งขันในตลาด  องค์ประกอบของตลาด  ขนาดของตลาด  ศักยภาพของตลาด  สภาวะการรวมตัว กระจายตัวของตลาด  การเปลี่ยนแปลงในตลาด  งบประมาณ ฯลฯ

3. การวางแผนกลยุทธ์ด้านการโฆษณา ความจำเป็นต่อการกำหนดกลยุทธ์การโฆษณา 3.1 กำหนดOBJ. 3.2 แผนงานด้านการตลาด 3.3 แผนงานสร้างสรรค์การโฆษณา  ลีลา (tone)  ความพร้อม/อารมณ์ (mood)  จุดเว้าวอน (appeal)  จุดสนับสนุนการขาย (supporting selling point)

 ความต่อเนื่อง (continuity)  งบประมาณ (budget) 3.4 แผนงานสื่อโฆษณา (media plan)  การเข้าถึง (reach)  ความถี่ (frequency)  ความต่อเนื่อง (continuity)  งบประมาณ (budget)

4. การตัดสินใจเกี่ยวกับยุทธวิธีโฆษณา 4.1 กำหนดงบฯ 4.2 กำหนดยุทธวิธีการสร้างข่าวสารโฆษณา  วัจนภาษา ได้แก่ พาดหัว คำขวัญ ชื่อตราสินค้า คำบรรยายใต้ภาพ ข้อความโฆษณา  อวัจนภาษา ได้แก่ เครื่องหมายการค้า ดนตรีประกอบ ภาพ 4.3 การตัดสินใจเกี่ยวกับการใช้สื่อ ต้องคำนึงถึงหลัก 4 Ws คือ who where what when

5. การสร้างสรรค์และการผลิตสิ่งโฆษณา  ฝ่ายสร้างสรรค์ฯ จะกำหนดแนวคิดการโฆษณา แนวคิดหลัก(theme)ให้เป็นแนวความคิด ที่ยิ่งใหญ่ (big idea)  ฝ่ายสื่อฯ จะกำหนดตารางการใช้สื่อโฆษณา โดยต้องคำนึงเรื่อง ขนาด ความยาว ตำแหน่งในสื่อโฆษณา เวลาที่เหมาะสมที่สุด

7. การประเมินผลการโฆษณา 6. ดำเนินงานตามแผน 7. การประเมินผลการโฆษณา คอตเลอร์ กล่าวว่าการประเมินประสิทธิผลการโฆษณาทำได้ 2 ลักษณะ คือ 1. การวิจัยเพื่อวัดประสิทธิผลด้านการสื่อสารจากการโฆษณา/การวิจัยผลกระทบทางด้านการสื่อสาร 1.1 วัดก่อนชิ้นงานโฆษณาออกเผยแพร่(advertising pretesting)

 แบบ DAR (day after recall) เป็นการประเมินผลทันทีภายใน 24 ชั่วโมง 1.2 วัดประสิทธิผลหลังจากงานโฆษณาได้ออกเผยแพร่แล้ว (advertising postesting) โดยทดสอบความจำ คือ 1. ทดสอบการจำได้ 2. ทดสอบแบบระลึกได้  แบบ DAR (day after recall) เป็นการประเมินผลทันทีภายใน 24 ชั่วโมง  แบบ CAPP (continuous advertising planning program) เน้นทัศนคติที่เกิดขึ้นทั้งก่อนและหลังซื้อ

2. การประเมินผลการโฆษณาด้านการขาย / วิจัยผลกระทบต่อยอดขาย (sales-effect research) The end