ระบบการเรียนการสอน หมายถึง การกำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน หรือภารกิจตามองค์ประกอบของการดำเนินงานโดยการรวบรวมข้อมูล ทรัพยากร วิเคราะห์ปัญหา และรวบรวมวิธีแก้ปัญหา ประเมินผลลัพธ์ที่ได้รับ เพื่อปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
ระบบการเรียนการสอน :สู่การนำไปใช้ ระบบการเรียนการสอน :สู่การนำไปใช้ ข้อมูลย้อนกลับ วิเคราะห์การจัด การเรียนการสอน จัดกิจกรรม การเรียนการสอน กำหนดจุดประสงค์ การประเมินผล ข้อมูลย้อนกลับ
โมเดลการออกแบบการสอน (Instructional Design Model)
An Instructional Design Model for Web Authors
Instructional Strategies
สื่อและรูปแบบการสอน ยึดผู้สอน ยึดผู้เรียน ยึดเนื้อหา ยึดผู้สอน ยึดผู้เรียน ยึดเนื้อหา เป็นศูนย์กลาง เป็นศูนย์กลาง เป็นศูนย์กลาง ลื่อหลัก ครู/อาจารย์ -สื่อสิ่งพิมพ์/วิทยุ -ครู/อาจารย์ และทีวี/CAI สื่อประเภทต่างๆ สื่อเสริม กระดานดำ -ครู/อาจารย์ -วิธีการต่างๆ แบบเรียน -สื่อโสตทัศน์ สื่อโสตทัศน์ -CAI วิธีการสอนที่เหมาะสม
วิธีการสอน วิธีการสอนแบบอิงเนื้อหา วิธีการสอนแบบอิงประสบการณ์ วิธีการสอนแบบอิงเนื้อหา วิธีการสอนแบบอิงประสบการณ์ (Content-Base Approach-CBA) (Experience-Base Approach-EBA) -สอนเนื้อหาตามที่กำหนด -กำหนดประสบการณ์ที่ต้องเผชิญ ในหลักสูตรและวิชาต่างๆ -กำหนดความรู้/เนื้อหาที่ต้องใช้ -แหล่งความรู้จากผู้สอน/ตำรา ในการเผชิญ ผจญ และเผด็จ แบบเรียน หรือสื่อต่างๆ --ผู้เรียนก้าวหน้าไม่พร้อม กัน -ผู้เรียนก้าวหน้าไปพร้อมๆ กัน -ไม่ถือความแตกต่างระหว่างบุคคล -แหล่งความรู้หลากหลายไร้พรมแดน TDL PDL SDL เรียนจากผู้สอน เรียนกับเพื่อน เรียนด้วยตนเอง (Teacher Directed (Peer Directed (Self-Directed Learning) Learning) Learning)
การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอน สภาพแวดล้อม สภาพแวดล้อม สภาพแวดล้อม ทางกายภาพ ทางจิตใจ ทางสังคม (ห้องเรียน/บ้าน) (ความสบายใจ) (ความสัมพันธ์) -อุณหภูมิ -ความเห็นอกเห็นใจ -ความสัมพันธ์ -แสงสว่าง -ความเข้าใจ/จริงใจ -ปฏิสัมพันธ์ -ความเงียบ -ความใจกว้าง -ความเห็นต่างๆ -ระยะทาง -ความไม่จุกจิก
บทเรียนแบบโปรแกรม ...บทเรียนแบบโปรแกรม/บทเรียนสำเร็จรูป (Programmed Lesson)เป็นบทเรียนที่มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้าที่จะให้ผู้เรียน ได้เรียนรู้เนื้อหาสาระไปทีละน้อย โดยเสนอในรูปของกรอบ (Frames) ให้ผู้เรียนทำกิจกรรม (Assignments/Activities) และมีคำตอบ/เฉลย (Feedback) และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทราบ ความก้าวหน้าใน การเรียน จากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำแนกเป็น ๓ แบบ -แบบเส้นตรง (Linear Programming) -แบบแตกกิ่ง (Branching Programming) -แบบอิงตำรา (Text Style Programing)
ประเภทแบบเรียนแบบโปรแกรม ๑. แบบเส้นตรง
ประเภทแบบเรียนแบบโปรแกรม ๒. แบบแตกกิ่ง ก1 2 3 n
องค์ประกอบของโมดูล Feedback Posttest Pretest Advance Organizer Body of Content MODULE Assignments/ Concurrent Organizer Activities Post Organizer Feedback Posttest IDL- Instructor-Directed Learning PDL- Peer-Directed Learning SDL- Self-Directed Learning