การบูรณาการ ICT กับการเรียนการสอน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
Advertisements

ทำไมต้องอบรม ? การสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้(Social Network)
รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
ICT & LEARN.
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านการเรียนการสอน
แนะนำรายวิชา GED40003 คอมพิวเตอร์กับชีวิต
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษา
โรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์
การนำเทคโนโลยีสารสนเทศการศึกษา
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Intel ® Teach Essential Course V10.1
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
ขอบเขตของเทคโนโลยีสารสนเทศ
Overview - Wikipedia Wikipedia คืออะไร? การใช้งาน Wikipedia
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
ระบบข้อสอบออนไลน์.
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
การจัดการองค์ความรู้ การจัดการความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ศูนย์สารสนเทศ.
ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษากับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
คอมพิวเตอร์สำหรับ นักศึกษาบัณฑิต (Computer for Graduate Students)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริศนา มัชฌิมา
กิจกรรมที่ 2 ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
รายวิชา เว็บเทคโนโลยี (Web Technology)
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
ความหมายและความสำคัญ ในการนำ ICT มาใช้ในการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Socail Network)
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมการศึกษา ดร
Social Media for Education การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Social Media
เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org
เรื่อง ความรู้ไร้พรมแดน
เพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพ
ใบความรู้ เรื่อง สื่อสารสนเทศในแบบต่างๆ
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
มัลติมีเดีย ประกอบประมวลสาระ
มัลติมีเดีย ประกอบประมวลสาระ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการทำโครงงาน
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
ประชุมเชิงปฏิบัติการ พัฒนา ICT ผู้บริหารเพื่อ การศึกษา.
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน ออกแบบบ้านในฝันน่าอยู่
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
อินเทอร์เน็ต.
เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจถึงประวัติ ความเป็นมาของการเขียนเว็บเพจ ด้วยภาษา HTML อีกทั้งยัง สามารถสร้างเว็บขึ้นมาได้อีกด้วย รวมไปถึงการเผยแพร่ในที่ สาธารณะ.
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
นางสาววราภรณ์ จันปัญญา สาธารณสุขชุมชน 1 รหัส
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา
โครงงานคอมพิวเตอร์เป็น งานวิจัยสำหรับนักเรียน
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการสร้างเว็บเพจ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย ที่ได้รับการสอนแบบ.
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบูรณาการ ICT กับการเรียนการสอน นายภาณุวัฒน์ ฉลาดเอื้อ 51030580214 พ.21 เทคโนโลยีการศึกษา

ICT Information สารสนเทศ, สารนิเทศ, ในบางครั้งหมายถึงข้อมูล Communication การสื่อสาร Technology เทคโนโลยี

ความหมาย ICT ความหมายโดยรวม หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้จัดการสารสนเทศ การสื่อสาร เป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องตั้งแต่การรวบรวมการจัดเก็บข้อมูล การประมวลผล การพิมพ์ การสร้างงาน การสื่อสารข้อมูล ฯลฯ ซึ่งรวมไปถึงการให้บริการ การใช้ และการดูแล

ปัญหาการจัดการเรียนการสอนในอดีต ครูไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการสอน ขาดครูเฉพาะวิชา ขาดสื่อ อุปกรณ์การสอน

การใช้ ICT เพื่อการเรียนการสอน George L. Ekol (อ้างใน ekol@math.mak.ac.ug; glekol@utlonline.co.ug) ได้เสนอการเข้าถึงการใช้ ICT เพื่อการเรียนการสอนของโรงเรียนไว้ 4 ระยะ ได้แก่

สัมผัส ประยุกต์ใช้ แพร่ขยาย เปลี่ยนร่าง แปลงรูป Applying Transforming Infusing Applying Emerging

1. ระยะสัมผัส ได้แก่การเริ่มต้นการนำ ICT เข้าใช้ ด้วยการซื้อหา รับบริจาค ทั้งตัวคอมพิวเตอร์และซอล์ฟแวร์ ในขั้นนี้ ทั้งผู้บริหารและครูเริ่มต้นค้นหาความเป็นไปได้ในการใช้ ICT ในการบริหาร และการใช้หลักสูตร

2. ระยะประยุกต์ โรงเรียนใดที่มีความประทับใจใน ICT ก็ถือว่าได้เริ่มต้นเข้าสู่วิธีนี้ ครูใช้ ICT ในการทำงานประจำวัน ครูปรับหลักสูตร เพื่อเพิ่มการใช้ ICT ในการสอนการเรียนคณิตศาสตร์ แต่ครูยังคงเป็นผู้มีอำนาจ (dominate) ในกระบวนการเรียน

3. ระยะแพร่ขยาย มีการนำคอมพิวเตอร์ไปใช้ในห้องทดลอง ห้องเรียน ครูค้นหาวิธีใหม่ที่จะใช้ ICT เพื่อการเปลี่ยนแปลงผลผลิตของตนให้มีคุณภาพ และแสดงออกถึงความเป็นมืออาชีพยิ่งขึ้นหลักสูตรเริ่มบูรณาการ เพื่อให้เกิดการนำไปใช้ในโลกของความเป็นจริง

4. ระยะเปลี่ยนร่างแปลงรูป ในระยะนี้ ICT ถูกบูรณาการเข้าไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมืออาชีพ ช่วยเพิ่มผลผลิตส่วนบุคคล หลักสูตรจึงเป็นหลักสูตรที่ใช้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง (Child Centered)มีการบูรณาการเรียนการสอนที่นำไปสู่การประยุกต์ใช้จริง

เครื่องมือ ICT ที่สามารถนำมาประยุกต์ ใช้ในการจัดการเรียนรู้ Hard ware และอุปกรณ์ต่อพ่วง วิธีการใช้เว็บไซต์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โปรแกรมคอมพิวเตอร์การทำงานโดยทั่วไป

ประเภท Hard ware และอุปกรณ์ต่อพ่วง ได้แก่ Computer, Printer, Scanner, Projector, TV, Interactive board, กล้องดิจิตอล กล้องวีดิโอ โทรศัพท์เคลื่อนที่ ฯลฯ

ประเภทวิธีการใช้เว็บไซต์ 1) Web Quest Web หรือเว็บไซต์ Quest การเดินทางสู่ความสำเร็จ (a journey toward success) หรือ กิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้ อินเตอร์เน็ตในการสืบค้น เพื่อการแก้ปัญหา หรือ กิจกรรมที่ ใช้การค้นหาเป็นตัวนำ ที่จะได้มาซึ่งข้อมูลที่นักเรียนต้องการ จากอินเตอร์เน็ต http://www.webquest.org

2) WISE การค้นหาสภาวะทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้เว็บไซต์เป็นฐาน (The Web-based Inquiry Science Environment (WISE) ได้กำหนดแบแผน (platform) สำหรับการจัดทำโครงการค้น หาทางวิทยาศาตร์ สำหรับโรงเรียนมัธยมขาดกลาง โครงการนี้รวมไว้ซึ่ง การสนทนาออนไลน์ การเก็บข้อมูล การวาด การโต้แย้งอย่างสร้างสรรค์ การแบ่งปันทรัพยากร เพื่อการจัดการเรียนรู้

3) Wikipedia สารานุกรมเสรีที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตร่วมกันสร้าง ซึ่งมีทั้งภาค ภาษาอังกฤษ และภาษาไทยที่สร้างกันมา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ครูสามารถใช้ Wikipedia ในการร่วมกับสร้างองค์ความรู้ใหม่ ร่วมกับนักเรียนในลักษณะของ โครงงานของห้องเรียน นักเรียนสามารถทำการวิจัยในหัวข้อ ที่กำหนด แล้วร่วมมือกันนำความคิดสร้างสรรค์ออกมา แล้วส่ง องค์ความรู้นั้นเข้าไปในสารานุกรมเสรี

4) Blog การบันทึกในเว็บไซต์ การบันทึกผ่านเว็บไซต์ หรือ การเขียนในลักษณะต่างๆ ลงบน เว็บไซต์ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสิ่งที่ทำกับบุคคลที่สนใจร่วมกัน เมื่อบันทึกแล้ว ผู้ที่สนใจสามารถมาสอบถาม เพิ่มเติมความคิดได้ เว็บไซต์ที่เป็นที่รู้จักกันในประเทศไทยในปัจจุบันได้แก่ http://www.gotoknow.org.th การนำแนวคิด blog มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ได้อีกทางหนึ่ง

โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โปรแกรมช่วยสอนมีมากมาย ที่เป็นที่รู้จักกันในหมู่ โรงเรียนในฝัน เช่น Tell Me More, Crocodile ฯลฯ http://www.tellmemorecorporate.com crocodile โปรแกรมช่วยสอนวงจรไฟฟ้า

โปรแกรมคอมพิวเตอร์การทำงาน บันเทิง และอื่น ๆ โดยทั่วไป โปรแกรมคอมพิวเตอร์การทำงาน บันเทิง และอื่น ๆ โดยทั่วไป โปรแกรมประเภทนี้มีมากมาย ที่สามารถพิจารณา นำมาใช้ในการเรียนการสอนได้เช่นกัน เช่น โปรแกรม โปรเดสค์ทอป โปรแกรมตัดต่อวีดิโอ โปรแกรมออก ลายผ้า ฯลฯ

เอกสารอ้างอิงจากอินเตอร์เน็ต http://www.babylonia-ti.ch http://ceeol.com ekol@math.mak.ac.ug; glekol@utlonline.co.ug http://en.wikipedia.org/wiki/Technology_Integration