Discharge Planning ภาควิชาศัลยศาสตร์
Discharge Planning ภาควิชา Focus: ผู้ป่วยห้องพิเศษ ที่มีสวัสดิการข้าราชการ กระบวนการ : การออกใบรับรองอยู่ห้องพิเศษ 13 วัน ความสำคัญ: ความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง : คุณภาพและความ จำเป็นของการรักษาพยาบาล Control point: อาจารย์เจ้าของไข้ เซ็นชื่อในแบบฟอร์ม จะเกิดอะไรขึ้น หากผู้ป่วยกลับบ้านไม่ได้เพราะขาดใบ 13 วัน
จะเกิดอะไรขึ้น หากผู้ป่วยกลับบ้านไม่ได้เพราะขาดใบ 13 วัน ง่ายนิดเดียว แต่วุ่นวายมาก (ข้อมูลเวลา SSR) จะเกิดอะไรขึ้น หากผู้ป่วยกลับบ้านไม่ได้เพราะขาดใบ 13 วัน
VSM Flow การสรุปเดิม Value to Nowhere Very – boring Stream Map
เราจะทำอย่างไรดี (CLT ศัลย์) ค้นหา value ขยาย value สร้าง value - จากอุปสรรค - จากที่วางแผนไว้
Flow ใหม่ ประเด็นคุณภาพ ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ความสัมพันธ์กับทีมงาน ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ความสัมพันธ์กับทีมงาน Value ที่ต้องสร้าง คือ ความมั่นใจในระบบ ในเวชปฎิบัติ
เปรียบเทียบเก่า ใหม่
บทบาทเจ้าหน้าที่ภาคศัลย์ จัดทำหมายเลขกำกับในเอกสารทุกใบก่อนให้อาจารย์เจ้าของไข้เซ็นไว้ล่วงหน้า ส่งใบ QA ที่อาจารย์เจ้าของไข้เซ็นแล้วให้กรรมการ QA เซ็น จัดทำสมุดบันทึกการส่งใบ QA ให้หอผู้ป่วยเซ็นรับ เพื่อสามารถตรวจสอบย้อนหลัง และจัดทำสถิติได้
ผลการดำเนินการ Safety: รหัสเอกสาร, สมุดควบคุม, ความจำเป็นของการรักษาโดย SSR( ไม่มั่ว ตรงตัว ) Moral: ความสุขของทีมงาน Cost: ลดความวุ่นวาย ใช้คนน้อย ไม่ต้องเขียนเหตุผลในใบ Quality: จำนวนอาจารย์ที่เซ็นล่วงหน้า, จำนวนขอใบล่วงหน้าลดลง Timing: ระยะเวลาการทำให้เอกสารสมบูรณ์
Bottom line: Core Values Valuing staff System perspective (Lean as a system management) Management by fact Personal and organization learning
System Definable - Value Repeatable Measurable Predictable PDSA
ปรับปรุง นำเสนอที่ประชุมภาควิชาฯ KM Value creation - Value shift Moment of Truth ลดจำนวนกรรมการ QA ที่ต้องเซ็น โครงการพัฒนางาน
คำถามของการดำเนินการ ผู้เกี่ยวข้อง: คณะ, การเงิน, ฝ่าย IT หาก อจ. ไม่เซ็นต์ จะทำอย่างไร - ผู้ป่วยและญาติ - อาจารย์แพทย์