การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

PBL : Problem – based Learning
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
กระบวนการวิจัย(Research Process)
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
ผลงานประเมินเข้าสู่ตำแหน่งนักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการพิเศษ
กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process)
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ผลิตสินค้าและบริการ.
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การปลูกพืชผักสวนครัว
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
วิธีการทางสุขศึกษา.
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสัมมนา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
การออกแบบการวิจัย (Research Design)
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การเขียนรายงานการวิจัย
รูปแบบการสอน.
การปลูกพืชผักสวนครัว
แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
วิธีสอนโดยใช้การไปทัศนศึกษา (Field Trip)
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การเขียนรายงานผลการวิจัย
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิธีสอนแบบอุปนัย.
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
คือกระบวนการที่ผู้สอนมุ่งให้ผู้เรียนมีโอกาสสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือระดมความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่อง หรือปัญหาที่เกี่ยวข้อง.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method) คือ กระบวนการเรียนที่ให้ผู้เรียนได้ศึกษา เรียนรู้หรือเรื่องราวต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องจริง หรือสมมติขึ้นจากความเป็นจริง โดยมีการเก็บ รวบรวมข้อมูล นำมาวิเคราะห์ อภิปราย แลกเปลี่ยนข้อมูล เป็นการฝึกให้ผู้เรียนแสวงหา ความรู้ด้วยวิธีการหลากหลาย สามารถเชื่อมโยง ความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ หรือเสริมสร้างความรู้ ให้กว้างขวางและนำไปใช้แก้ปัญหาใน ชีวิตประจำวันได้

วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียน วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียน 1. เรียนรู้และเผชิญปัญหาจากกรณีศึกษาที่ กำหนด 2. พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิด แก้ปัญหาและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 3. มีส่วนร่วมในการเรียนรู้สูงและส่งเสริม ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน 4. สามารถนำข้อสรุปที่ได้ไปใช้ให้เกิด ประโยชน์ในชีวิตจริง

ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 1. นำเสนอกรณีศึกษาและประเด็นคำถามเพื่อ การอภิปราย 2. แบ่งผู้เรียนเป็นกลุ่มย่อยตามความเหมาะสม แล้วให้ศึกษากรณีศึกษา 3. ให้เวลาศึกษากรณีศึกษาอย่างเพียงพอ 4. สมาชิกหาคำตอบตามประเด็นที่ผู้สอน กำหนด

5. สมาชิกในกลุ่มร่วมกันอภิปรายประเด็น คำถาม เพื่อให้ได้ข้อสรุปของกลุ่มย่อย 6. นำเสนอผลข้อสรุปของกลุ่มย่อยเพื่อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ 7. ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายและสรุป สาระสำคัญ ข้อคิดที่ได้จากการเรียนรู้ 8. ประเมินผลการเรียนรู้

กรณีศึกษาที่ดี 1. สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 2. มีเนื้อเรื่องกะทัดรัดเหมาะสมกับเวลา 3. เป็นกรณีที่มีข้อมูลเพียงพอและไม่สลับซับซ้อนเกินไป 4. หากเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นต้องให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง 5. เนื้อเรื่องจะต้องไม่กระทบกระเทือนขนบประเพณีท้องถิ่น

ข้อจำกัด 1. ถ้าผู้เรียนมีความรู้และประสบการณ์ไม่ แตกต่าง การอภิปรายจะไม่กว้างขวาง 2. กรณีที่ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นจริง ทำให้การ แก้ปัญหาไม่ได้นำไปปฏิบัติจริง 3. ถ้าผู้นำกลุ่มขาดประสิทธิภาพ จะทำให้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไม่ได้ผลดี