การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method) คือ กระบวนการเรียนที่ให้ผู้เรียนได้ศึกษา เรียนรู้หรือเรื่องราวต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องจริง หรือสมมติขึ้นจากความเป็นจริง โดยมีการเก็บ รวบรวมข้อมูล นำมาวิเคราะห์ อภิปราย แลกเปลี่ยนข้อมูล เป็นการฝึกให้ผู้เรียนแสวงหา ความรู้ด้วยวิธีการหลากหลาย สามารถเชื่อมโยง ความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ หรือเสริมสร้างความรู้ ให้กว้างขวางและนำไปใช้แก้ปัญหาใน ชีวิตประจำวันได้
วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียน วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียน 1. เรียนรู้และเผชิญปัญหาจากกรณีศึกษาที่ กำหนด 2. พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิด แก้ปัญหาและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 3. มีส่วนร่วมในการเรียนรู้สูงและส่งเสริม ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน 4. สามารถนำข้อสรุปที่ได้ไปใช้ให้เกิด ประโยชน์ในชีวิตจริง
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 1. นำเสนอกรณีศึกษาและประเด็นคำถามเพื่อ การอภิปราย 2. แบ่งผู้เรียนเป็นกลุ่มย่อยตามความเหมาะสม แล้วให้ศึกษากรณีศึกษา 3. ให้เวลาศึกษากรณีศึกษาอย่างเพียงพอ 4. สมาชิกหาคำตอบตามประเด็นที่ผู้สอน กำหนด
5. สมาชิกในกลุ่มร่วมกันอภิปรายประเด็น คำถาม เพื่อให้ได้ข้อสรุปของกลุ่มย่อย 6. นำเสนอผลข้อสรุปของกลุ่มย่อยเพื่อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ 7. ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายและสรุป สาระสำคัญ ข้อคิดที่ได้จากการเรียนรู้ 8. ประเมินผลการเรียนรู้
กรณีศึกษาที่ดี 1. สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 2. มีเนื้อเรื่องกะทัดรัดเหมาะสมกับเวลา 3. เป็นกรณีที่มีข้อมูลเพียงพอและไม่สลับซับซ้อนเกินไป 4. หากเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นต้องให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง 5. เนื้อเรื่องจะต้องไม่กระทบกระเทือนขนบประเพณีท้องถิ่น
ข้อจำกัด 1. ถ้าผู้เรียนมีความรู้และประสบการณ์ไม่ แตกต่าง การอภิปรายจะไม่กว้างขวาง 2. กรณีที่ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นจริง ทำให้การ แก้ปัญหาไม่ได้นำไปปฏิบัติจริง 3. ถ้าผู้นำกลุ่มขาดประสิทธิภาพ จะทำให้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไม่ได้ผลดี