ครู ค.ศ.๓ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคจุฬาภรณ์เลย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คำราชาศัพท์.
Advertisements

จดหมายกิจธุระ.
สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
นางกาญจนา แย้มลักษณะเลิศ
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
หลักเกณฑ์ วิธีการกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
คำราชาศัพท์ จัดทำโดย นางสาวสมพร อ่อนละออ.
กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๕ กาพย์เรื่องพระไชยสุริยา ภาษาไทย ม.๓
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ขององค์พระประมุขของชาติไทย
การจัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ
ตำรวจภูธรจังหวัดระนอง
ป.6 บทที่ 1 “จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร”
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
(Chinese Linguistic Academy : CLA)
บทร้อยกรอง.
กฎ ก.พ. เรื่อง การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง (มาตรา 46)
เรื่องเดิม   เมื่อวันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามผลการดำเนินงานโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนโรงงานยาสูบ.
สถานที่ตั้ง : หมู่ที่ 6 ตำบลยะหา อำเภอยะหา จังหวัดยะลา
โครงการปรับปรุงระบบประปา พร้อมระบบส่งน้ำ
สถานที่ตั้ง : หมู่ที่ 7 ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
เรื่องเดิม   เมื่อวันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามผลการดำเนินงานโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนโรงงานยาสูบ.
โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม
ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
โครงการตามแนวพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปี 2552 แผนพัฒนาเด็กและเยาวชน ในถิ่นทุรกันดาร.
ประเด็น เนื้อหา สานต่อพระปณิธานสู่การบัญชีกิจกรรมสหกรณ์ นักเรียน กิจกรรมผลิตทางการเกษตร ( เล่าเรื่องราวของโรงเรียนต้นแบบระดับภาค ( ปี 2553 เฉพาะ โรงเรียนที่ได้รางวัลที่
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
โครงการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
ใบความรู้ เรื่อง...การทำโครงงาน
วิชาเลือกเสรี เรื่องภาษาไทย
1. ถ้าข้อความที่กำหนดมีข้อความอื่น ( ซึ่งอาจมีได้มากกว่า 1 ข้อความ ) เป็น ส่วนประกอบสำคัญ หรือ เป็นจุดเด่นที่น่าสนใจ ให้ระบายคำตอบเป็น.
“แนวทางการจัดตั้งชมรมเสริมสร้างวินัยประเทศไทยใสสะอาดเพื่อสร้างเครือข่าย การส่งเสริมคนดี มีวินัย น้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง”
คำควบกล้ำ โดย นางอนงค์นาฏ ลาลุน ครู คศ.1 โรงเรียนบ้านโป่งกลางน้ำ
เรื่อง คำที่ใช้ รร ( ร หัน)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนศิลาเพชร สพท.น่าน เขต ๒
ศาสนพิธี สำหรับชาวพุทธ.
นิทานเวตาล น.ม.ส. เข้าสู่บทเรียน.
สื่อ CAI เรื่อง คำนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
การเขียน.
การเขียนรายงาน.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
ความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรม
แนวคิดและศิลปะในการร่างหนังสือราชการ
การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนในแนว 7 Es
คำสันธาน ชนิดของคำ ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
วาระที่ โครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเงินส่วนบุคคลตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ราชาศัพท์.
คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
การหักเหของแสงในตัวกลางต่างชนิดกัน
โดย นายสมหมาย พิทักษา ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย
ประวัติและโครงสร้าง การลูกเสือไทย วัตถุประสงค์
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
แผนการจัดการเรียนรู้
คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ
วันแม่แห่งชาติ ด.ญ.ฐิติรัตน์ พิมพ์ทอง.
ที่มาของคำราชาศัพท์ มาจากคำไทย+ภาษาต่างประเทศ บาลี,สันสกฤต,เขมร
วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2558.
วัตถุประสงค์ในการตราพระราชกฤษฎีกานี้
ครูจงกล กลางชล 1. 2 สรุปแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการ ด้านการเมือง – การปกครองโดยใช้ วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ครู ค.ศ.๓ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคจุฬาภรณ์เลย ลักษณะคำไทยที่มาจากภาษาเขมร ครูสุธะนะ พามนตรี ครู ค.ศ.๓ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคจุฬาภรณ์เลย

จุดประสงค์ อธิบายลักษณะของคำไทยที่มาจากภาษาเขมรได้ จำแนกคำเขมรที่อยู่ในประโยคได้ นำคำเขมรมาแต่งประโยคได้

ลักษณะของคำไทยที่มาจากภาษาเขมร ไม่ใช้รูปวรรณยุกต์ ใช้ตัวควบกล้ำ และอักษรนำ ใช้เป็นคำราชาศัพท์ มักขึ้นต้นด้วย บัง บัน บรร เป็นคำแผลง

หลักในการสังเกตว่าเป็นคำเขมร 1. เขลา 2. สรง 3. ตำรวจ 4. บรรจง 5. เสน่ง 6. เสวย 7. ขวนขวาย 8. ฉนำ 9. โปรด 10. ชำรุด เป็นอักษรควบกล้ำ เป็นคำราชาศัพท์ เป็นคำแผลง เป็นคำที่ขึ้นต้นด้วย “บรร” เป็นคำยกเว้นที่ใส่วรรณยุกต์เอก เป็นคำควบกล้ำ เป็นอักษรนำ

คำเดิม คำที่แผลงแล้ว กำเนิด 1. เกิด กำหนด 2. กฎ ชำระ 3. ชะ คำรบ 4. ครบ คำเดิม คำที่แผลงแล้ว กำเนิด กำหนด ชำระ คำรบ จำหน่าย จำแนก ชำนาญ ชำรุด 1. เกิด 2. กฎ 3. ชะ 4. ครบ 5. จ่าย 6. แจก 7. ชาญ 8. ทรุด

คำเดิม คำที่แผลงแล้ว ดำรง 9. ตรง ดำเนิน 10. เดิน ดำริ 11. ตริ ทำนบ คำเดิม คำที่แผลงแล้ว ดำรง ดำเนิน ดำริ ทำนบ ทำเนียบ 9. ตรง 10. เดิน 11. ตริ 12. ทบ 13. เทียบ

จับกลุ่มคำเขมรตามหลักการสังเกตคำเขมร โขลน เสด็จ กำเนิด บำบวง บังอาจ บันดาล บำนาญ กำหนด เสวย กราน ถวาย โตนด บันเทิง บันทึก ทวาร คำนับ บรรจง ฉลอง ขนอง ฉนำ สรง บังคับ ตำรา ฉนาก ขยำ บำเพ็ญ ทำนบ โปรด โปรด เพลา บรรจุ บรรจบ บรรทุก จำแนก บังควร

จำแนกตามหลักสังเกตคำเขมรได้ดังนี้ เป็นอักษรควบ คำราชาศัพท์ เสด็จ เสวย ขนอง สรง โปรด เพลา คำแผลง กำเนิด คำนับ กำหนด ตำรา ทำนบ จำแนก โขลน กราน ใข้ บัง นำหน้า บังอาจ บังคับ บังควร ใข้ บัน นำหน้า ใข้ บำ นำหน้า บันดาล บันเทิง บันทึก บำบวง บำนาญ บำเพ็ญ บรรจบ บรรจง บรรลุ บรรทุก ใข้ บรร นำหน้า

ข้อความต่อไปนี้มีคำเขมรกี่คำ เขียนบันทึกตรงบันทัดหัดไว้หนู ฝึกให้คล่องลองดำริตริตรองดู ผิดเป็นครูสังเกตแบบให้แยบยล เฉลย มีคำเขมร 6 คำ คือ บันทึก บรรทัด ดำริ ตริ ตรอง ยล

นักเรียนคิดว่าเหตุใดภาษาเขมรจึงเข้ามาปะปนอยู่ในภาษาไทย เรารับคำเขมรเข้ามาใช้เป็นคำราชาศัพท์ การติดต่อสัมพันธ์กันในฐานะประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง การรับประเพณีบางอย่าง

ทดสอบ ……..1. ถ้าเราจะรักษาเอกลักษณ์ของไทยต้องใช้แต่คำไทยแท้เท่านั้น ……..1. ถ้าเราจะรักษาเอกลักษณ์ของไทยต้องใช้แต่คำไทยแท้เท่านั้น ……..2. คำเขมรไม่นิยมใช้รูปวรรณยุกต์ ……..3. เรารับคำเขมรเข้ามาใช้เป็นคำราชาศัพท์ ……..4. คำว่า “ขวนขวาย” เป็นคำเขมร ……..5. คำว่า “เนตร” เป็นคำเขมร ……..6. คำภาษาเขมรนิยมใช้ “อำ” นำหน้า ……..7. คำว่าฉลองเป็นคำเขมรเพราะใช้อักษรนำ ……..8. คำเขมรมักเป็นคำราชาศัพท์ เช่น พระพักตร์ ……..9. บำเพ็ญ บำรุง บำบัด ล้วนเป็นภาษาเขมร …….10. กราน ฉลาด ฉลาก เป็นคำเขมร

ขีดเส้นใต้คำที่ไม่ใช่คำเขมร 1. เขลา ทวาร ตรี ขวนขวาย ตรี 2. ทำนบ ทำเนียบ ทำเล ทำนูล(บอก) ทำเล 3. บำราศ ชำรุด สำอาง บำบวง สำอาง 4. อำมหิต อำนาจ กำหนด คำรบ อำมหิต 5. เสน่ง เขม่า ขยะ ขมีขมัน ขยะ

ขีดเส้นใต้คำที่ไม่ใช่คำเขมร 6. บันทึก บันดาล บันเทิง บัณเฑาะก์ บัณเฑาะก์ 7. บรรทุก บรรพต บรรทม บรรทัด บรรพต 8. บังอาจ บังคับ บังสุกุล บังควร บังสุกุล 9. บัณฑิต บันดล บันดาล บันเทิง บัณฑิต 10. โปรด เพลา ขนอง เกศ เกศ

เรียบเรียงประโยคต่อไปนี้ ในการประชุม สยามบรมราชกุมารี ไปทรงเป็นประธาน เสด็จพระราชดำเนิน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา คณะกรรมการสภากาชาด เฉลย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธาน ในการประชุมคณะกรรมการสภากาชาด สมเด็จ เสด็จ ดำเนิน ทรง มีคำเขมรคือ

แต่งประโยคจากคำเขมรต่อไปนี้ ขมีขมัน ขวนขวาย เขาเป็นคนขยันจึงขวนขวายหาความรู้อย่างขมีขมัน ฉนำ ฉบัง ฉนำแปลว่าปี ส่วนฉบังเป็นชื่อของกาพย์ชนิดหนึ่ง บำเพ็ญ บรรเจิด คำที่บำเพ็ญบุญบารมี ชีวิตย่อมบรรเจิด โตนด ถวาย ชาวสวนนำน้ำตาลโตนด ไปถวายพระเจ้าอยู่หัว

แต่งประโยคจากคำเขมรต่อไปนี้ สมัย สมอง คนสมัยใหม่ต้องสมองดี บรรจุ บังคับ เขาถูกบังคับให้บรรจุน้ำลงในถัง บำนาญ บันเทิง ข้าราชการบำนาญได้รับความบันเทิงจากกิจกรรมที่จัดให้ ทำนบ ดำรง ดำรงเป็นคนสร้างทำนบกั้นน้ำ