ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
Advertisements

การสร้างแรงจูงใจในชีวิต ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
การขัดเกลาทางสังคม (socialization)
เรื่อง วัยรุ่น เสนอ คุณครู สุดารัตน์ นันทพานิช
ด.ช.ประธาน โสมาสี ม.3/1 เลขที่06 เสนอ คุณครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ
แม่แบบแผนการจัดการเรียนรู้
Social Media กับการศึกษา
การใช้คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน
โครงงานวิชาคณิตศาสตร์
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การปรับเปลี่ยนวิธีคิดทำงานใหม่
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
Development องค์ประกอบทางพันธุกรรมและการพัฒนาชีวิต กับพฤติกรรมมนุษย์
พัฒนาการด้านสังคมของเด็ก
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
เรียนรู้ลูกค้า – เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
บทที่ 4 กระบวนการตัดสินใจ
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
มนุษย์ มนุษย์เป็นสัตว์สังคม มนุษย์เป็นสัตว์โลก มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐ
ทฤษฎีพัฒนาการของ Piaget (Piaget’s Theory of Cognitive Development)
ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
แนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
( Organization Behaviors )
การจูงใจ (Motivation)
สุขภาพจิต และการปรับตัว
สถานี รู้เรา รู้เขา. ๑ เรียนรู้สถานการณ์ ปัญหาอนามัย การเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น ๒ แนวทางอนามัยการ เจริญพันธุ์ใน วัยรุ่น ๓ ความรู้และทักษะที่วัยรุ่น ความ.
(Individual and Organizational)
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การเลือกโรงเรียน สำหรับบุตรหลาน
Personality Development
รู้และเข้าใจเรื่องของชีวิต
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
เพื่อความเป็นพลเมือง (Civic Education)
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
ทฤษฎีการพยาบาล กับ การประยุกต์ใช้ในการพยาบาลจิตเวช
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ความหมายของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
Chris Argyris ( คริส อาร์กีริส )
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
John Dewey Learning by Doing โดย...นางดารุณี ประพันธ์
บทที่ 4 หลักและวิธีการพัฒนาชุมชน
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
เทคนิคการให้คำปรึกษา
โดย ผศ.ดร.เสริมศิริ อัครพุฒิพันธ์
ทฤษฎีการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิเคราะห์Psychoanalysis
การปรับตัว ของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ ๑ โดย นางสาวจิราพร นฤดม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชล บริหารธุรกิจ (MBAC)
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
บทที่ 7 การวิจัยเชิงสืบเสาะ : การวิจัยเชิงคุณภาพ
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาไทย : ที่มาและทางออก
 ผู้ฟังในกลุ่มมีจำนวนทั้งสิ้นเท่าใด  ผู้ฟังประกอบด้วยบุคคลเพศหญิงหรือเพศ ชาย วัยใด ในสัดส่วนเท่าใด  ผู้ฟังประกอบด้วยบุคคลที่มาจากกลุ่ม สังคมหรือกลุ่มอาชีพประเภทใด.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาการเรียนการสอน และการแนะแนว
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

ทฤษฎีความต้องการของฮอพพอค (Hoppock’s Composite Theory) ทฤษฎีทางอาชีพ ทฤษฎีความต้องการของฮอพพอค (Hoppock’s Composite Theory) ทฤษฎีการเลือกอาชีพของฮอลแลนด์ (Holland’s Theory of Vocational Choice) ทฤษฎีการเลือกอาชีพของโรว์ (Roe’s Theory) ทฤษฎีอาชีพของกินสเบอร์ก (Ginzberg and Associates’ Theory) ทฤษฎีพัฒนาการทางอาชีพของซูเปอร์ (Super’s Theory of Vocational Development) ทฤษฎีของไทด์แมน และ โอฮารา (Tiedman and O’Hara Theory of Career Development) 2

ทฤษฎีทางอาชีพ 1. กลุ่มที่มุ่งความต้องการทางจิตวิทยา Hoppock’s Composite Theory Holland’s Theory of Vocational Choice Roe’s Theory 2. กลุ่มที่มุ่งทางพัฒนาการของอัตตา Ginzberg and Associates’ Theory Super’s Theory of Vocational Development Tiedman and O’Hara Theory of Career Development

ทฤษฎีการเลือกอาชีพของโรว์ (Roe’s Theory) โรว์สรุปว่า ความแตกต่างของบุคคลในการเข้าสู่อาชีพนั้น เป็นผลสืบเนื่องมาจากประสบการณ์วัยเด็ก โดยเฉพาะอิทธิพลในการเลี้ยงดูที่พ่อแม่มีต่อลูกจะมีผลต่อบุคลิกภาพการเข้าหาหรือไม่เข้าหาผู้อื่นของเด็ก และมีผลต่อการเลือกประกอบอาชีพประเภทอยากทำร่วมกับผู้อื่น หรือหลีกหนีจากผู้อื่น

โรว์เน้นความสำคัญของพันธุกรรม สิ่งแวดล้อม และความต้องการ ที่มีผลต่อการเลือกทิศทางอาชีพของบุคคล

หลักการใหญ่ๆ ของโรว์ มีดังนี้ พันธุกรรมพันธุกรรม จะเป็นตัวกำหนดและจำกัดในการพัฒนาคุณลักษณะต่างๆ ของมนุษย์ แต่คุณลักษณะบางอย่างก็ไม่อยู่ในอิทธิพลของพันธุกรรม

2. วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมทางสังคม รวมทั้งประสบการณ์เฉพาะตัวของเด็กแต่ละคน จะกำหนดทิศทางพัฒนาการของคุณลักษณะต่างๆ ที่ได้จากพันธุกรรม

ประสบการณ์ความพึงพอใจ หรือความคับข้องใจ ในวัยเด็กจะกำหนดทิศทางความสนใจของบุคคล

แบบแผนความสนใจที่เด่นชัด จะถูกกำหนดโดยพลังทางจิต (Psychic Energy)

5. แรงจูงใจจะนำไปสู่ความสัมฤทธิผลนั้น ขึ้นอยู่กับระดับความต้องการ และความสามารถที่จะตอบสนองความต้องการนั้น

ซักถาม-อภิปราย