บริษัทประกันภัย Hanover CASE STUDY บริษัทประกันภัย Hanover
วิธีทำงานของบริษัทให้สอดคล้องกับธรรมชาติของ มนุษย์ เน้นหลักการสำคัญ 3 ประการคือ - merit - openness - Localness
merit การตัดสินใจเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของบริษัทหรือองค์การ ไม่มีเบื้องหลังแอบแฝงที่เรียกว่า hidden agenda ไม่มีการแอบแฝงผลประโยชน์ส่วนตัว
openness มีความจริงใจ และ เปิดเผย ตรงไปตรงมา ไม่มีลูกเล่นทางการเมือง ไม่มีความลับแอบแฝง
Localness การคิดพุ่งเป้าไปที่องค์กร หรือ ส่วนใดส่วนหนึ่งขององค์กร เพื่อที่จะพัฒนาส่วนนั้นๆให้ประสบความสำเร็จ แล้วจึงขยายไปยังส่วนอื่นๆ ขององค์กร
สิ่งที่บริษัทฮาโนเวอร์ฝึกฝนให้แก่พนักงานระดับบริหาร คือ - ศาสตร์แห่งการกระทำ - ศาสตร์ว่าด้วยแบบจำลองความคิด
ศาสตร์แห่งการกระทำ Merit, Openness and Localness เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับ Action science ทั้งด้านหลักการและทักษะ การเรียนรู้จากวิดีทัศน์ตัวอย่างและการฝึกเล่นกิจกรรมจำลองบทบาท (role-play) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝึกความสมดุลระหว่างการตั้งคำถาม (inquiry) กับการจูงใจ (advocacy)
ศาสตร์ว่าด้วยแบบจำลองความคิด คิดเรื่องการคิด (Thinking about Thinking) ซึ่งจุดสำคัญอยู่ที่การเอาวิธีคิดแบบตะวันตกกับวิธีคิดแบบตะวันออกมาศึกษาแยกแยะ จนเกิด “ดวงตาเห็นธรรม” ร่วมกันว่า วิธีคิดมีหลายแบบ และต่างก็เป็นวิธีที่ถูกต้องมีเหตุมีผล แต่อาจนำไปสู่ผลที่แตกต่างกัน ผลกระทบที่ยิ่งใหญ่จากการสัมมนาก็คือ ทำให้เกิดความคิดที่เปิดกว้างรับฟังความเห็นที่แตกต่าง หรือวิธีคิดที่แตกต่าง และทำให้เห็นว่าความคิดความเชื่อต่าง ๆ ที่เราทุกคนยึดถืออยู่นั้นเป็นข้อสมมุติ (assumption) ไม่ใช่ความจริงแท้ (truth)
ทักษะสำคัญ 4 ประการ ที่จะทำให้เกิดความคล่องแคล่ว ในการนำแบบจำลองความคิดมา ใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
1. ทักษะในการอธิบายความคิดในเรื่องที่ซับซ้อน 2. ทักษะในการยอมรับมุมมองที่แตกต่างกัน และ นำมาประกอบกัน 3. ทักษะในการผลักดันมุมมองหรือวิธีคิด 4. ทักษะในการ “เปิดใจ” รับรู้และดูดซับมุมมอง หรือวิธีคิดที่แตกต่าง
บัญญัติ 10 ประการเกี่ยวกับแบบจำลองความคิด 1. ผลงานของผู้นำมีความสัมพันธ์กับการพัฒนา แบบจำลองความคิดของกลุ่มผู้นำอย่างต่อเนื่อง 2. จะต้องไม่มีการยัดเยียดแบบจำลองความคิดให้ผู้อื่น แบบจำลองความคิดควรนำไปสู่ข้อสรุปของตนเองว่ารูปแบบใดเหมาะสมที่สุด
3. ข้อสรุปของตนเอง นำไปสู่ความทุ่มเทเอาจริง เอาจังมากกว่า และมีการนำไปปฏิบัติอย่างได้ ผลมากกว่า 4. แบบจำลองความคิดที่ดีกว่าส่งเสริมให้เจ้าของ แบบจำลองความคิดมีความสามารถปรับตัว ตามการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์หรือ สิ่งแวดล้อมได้ดีกว่า
5. คณะกรรมการบริหารภายในไม่เข้าไปตัดสินใจ ในเรื่องต่าง ๆ แต่เข้าไปช่วยให้ผู้จัดการทั่วไป เข้าใจและพัฒนาแบบจำลองความคิด 6. การมีหลากหลายแบบจำลองความคิด ทำให้มี โลกทัศน์หลายแบบ
7. การดำเนินการเป็นกลุ่ม ช่วยเพิ่มพลวัตและ ความรู้ มากกว่าที่คนคนเดียวสามารถทำได้ 8. เป้าหมายไม่ได้อยู่ที่ความเห็นพ้องภายในกลุ่ม 9. แต่เมื่อกระบวนการเกิดผลสัมฤทธิ์ จะนำไปสู่ ความเห็นพ้อง 10. ความสำคัญของผู้นำอยู่ที่การส่งเสริมแบบ จำลองความคิดของผู้อื่น
website www.allmerica.com/aft/home.htm www.hanoverins.com
THE END