2. ระดับในการบริหารงานแบ่งแยกได้เป็นกี่ระดับ อะไรบ้าง Take Home 1. จงอธิบายถึงยุทธวิธีในการศึกษาองค์การตามแนวทางของ “ระบบปิด” และบอกถึงความแตกต่างจากยุทธวิธีของ “ระบบเปิด” 2. ระดับในการบริหารงานแบ่งแยกได้เป็นกี่ระดับ อะไรบ้าง ส่งวันที่ 9 / 12 /54 ภายใน 12.00 น.
1. Closed-system Perspective ยุทธวิธีและขอบเขตในการศึกษาองค์การและการจัดการ ยุทธวิธีในการศึกษาองค์การและการจัดการ 1. Closed-system Perspective One best way
เป้าหมายของการจัดการคือการสร้างประสิทธิภาพสูงสุดหรือค้นหาวิธีการทำงานที่ดีที่สุดตามความเชื่อให้ใช้หลักเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์เป็นเครื่องมือค้นหาวิธีการนั้น
Administrative Theories วิธีการของระบบปิดเป็นรูปแบบที่อิงอยู่กับหลักของเหตุและผล (Rational Model) เป็นวิธีการศึกษาของนักวิชาการหลายกลุ่ม Administrative Theories
Scientific Management Bureaucratic Model Scientific Management Traditional Organization and Management Theory or Classical Organization Theory
2. Open-system Perspective มีปัจจัยหลายชนิดที่มีอิทธิพลต่อองค์การและการจัดการและมีผลต่อรูปแบบและประสิทธิภาพของการจัดการ จึงต้องให้ความสำคัญต่อปัจจัยทุกๆ ชนิดที่มีอิทธิพลต่อองค์การ
เป็นรูปแบบของระบบตามธรรมชาติ (Nature System Model) จะศึกษาในขณะปฏิบัติงานหรือขณะที่มีการเคลื่อนไหว (Dynamic) ไม่เชื่อว่าจะมีวิธีที่ดีที่สุดเพียงวิธีเดียว วิธีที่ดีที่สุดไม่จำเป็นต้องเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุด
เชื่อว่าความอยู่รอดขององค์การสำคัญกว่าประสิทธิภาพของการจัดการ ประสิทธิภาพที่แท้จริงของการจัดการคือความสามารถที่องค์การนั้นจะดำรงอยู่ในสภาพแวดล้อมนั้นได้ในระยะยาว
Oganizational Behavior นักวิชาการที่ศึกษาแนวนี้ เช่น Behavioral Science Oganizational Behavior
Neoclassical Organization Theory ศึกษาถึงสภาพความเป็นจริงของระบบสังคมภายในองค์การ ศึกษาถึงความต้องการของบุคคลที่ทำงานอยู่ในองค์การ
ศึกษาถึงอิทธิพลของกลุ่มที่มีต่อการทำงานในองค์การ เป้าหมายอยู่ที่การสร้างความพึงพอใจแก่มนุษย์ในองค์การ เป็นสิ่งที่ทำให้องค์การดำรงอยู่ได้โดยปราศจากความขัดแย้งในระยะยาว
Classical Organization Theory ขอบเขตของการศึกษาองค์การและการจัดการตามแนวระบบปิด Classical Organization Theory 1. การศึกษาเกี่ยวกับตัวองค์การ
2. การศึกษาเกี่ยวกับการบริหารองค์การ Henri Fayol POCCC
Gulick POSDCORB
Neoclassical Organization Theory ขอบเขตของการศึกษาองค์การและการจัดการตามแนวระบบเปิด Neoclassical Organization Theory ลักษณะของปัจเจกบุคคลภายในองค์กร
ลักษณะของอิทธิพลกลุ่มในองค์การ การจัดระบบสวัสดิการในองค์การ
ระดับของการบริหารองค์การ 1. ผู้บริหารระดับสูง 2. ผู้บริหารระดับกลาง 3. ผู้บริหารระดับต้น