เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ การเขียน เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
การเขียน หมายถึง การแสดงความคิดและความรู้ ซึ่งอยู่ในใจออกมาให้ผู้อื่นรับรู้โดยวิธีการใช้สัญลักษณ์ที่เราเรียกกันว่าตัวหนังสือหรือตัวอักษร เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าใจเจตนาของผู้เขียน
ความสำคัญของการเขียนกับการสื่อสารธุรกิจ 1. การเขียนเป็นสารที่คงทน สามารถใช้เป็นหลักฐาน ใช้ค้นคว้า อ้างอิงได้ดีกว่าคำพูด 2. การเขียนให้รายละเอียดได้มากกว่า และ ไม่จำกัดช่วงเวลาใช้ 3. การเขียนสามารถสื่อสารข้อมูล ความคิด อารมณ์ ทัศนคติของผู้เขียนได้ชัดเจนและ กว้างขวางโดยส่งผ่านสื่อต่างๆ
จุดประสงค์ของการเขียน 1. เพื่อให้ข้อมูลข่าวสาร 2. เพื่อเป็นการจูงใจ 3. เพื่อให้ความบันเทิง
การเขียนทางธุรกิจ ใช้ภาษาที่เป็นทางการ หนังสือติดต่อราชการ บันทึก รายงานทางธุรกิจ เอกสารประชาสัมพันธ์ เอกสารการจ้าง จดหมายธุรกิจ เอกสารการประชุม โครงการ
ภาษาที่ใช้เขียนในงานธุรกิจ กะทัดรัด ชัดเจน ถูกต้อง สุภาพ เหมาะสม
องค์ประกอบของการเขียน ความชัดเจน ความเรียบง่าย ความกระชับ ความประทับใจ ความไพเราะ การสร้างภาพ โครงสร้างของประโยค
ความสมบูรณ์ของงานเขียน 1. เอกภาพ 2. สารัตถภาพ 3. สัมพันธภาพ
ลักษณะการเขียนที่ดีในงานธุรกิจ 1. เตรียมการ 2. ลงมือเขียน 3. แก้ไข ปรับปรุง เตรียมเนื้อหา จัดระเบียบเนื้อหา เลือกหัวข้อ,ตั้งจุดมุ่งหมาย, ค้นคว้าข้อมูล วางโครงเรื่อง, เขียนประโยคกล่าวนำ
“ภาษาเป็นสิ่งสำคัญของบ้านเมือง ขอให้ช่วยกันรักษามาตรฐาน ของภาษาไทยอย่าให้ทรุดโทรม ลักษณะอันเป็นอัจฉริยะของภาษาไทย : ปัญญา ทรงเสรี