รากฐานของตึกคืออิฐ รากฐานของชีวิตคือหนังสือ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
Advertisements

นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
กิจกรรม คุณติดเกมมากแค่ไหน
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
รายงานการวิจัย.
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง ข้าวสาลีมีความสำคัญต่อ
ทำอย่างไรให้ชีวิตมีความสุข
การคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศ
บทที่ 6 การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
โรงเรียนศรีวัฒนาบริหารธุรกิจ และเทคโนโลยีนานาชาติ
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
การอ่านออกเสียง ความมุ่งหมายในการอ่านออกเสียง
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การทำงานอย่างมีความสุข
เทคนิคการเลือกหนังสืออ่านสำหรับผู้บริหาร รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
การวิเคราะห์ข้อสอบ Item analysis.
การสร้างบุคลิกภาพที่ดี
เทคนิคการทำงานอย่างมีความสุข AAR (After Action Review)
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
“รักใน ๓ มิติ” อภิ ปราย.
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
การจดรายงานการประชุม
นายสุวรรณ ชนะสงคราม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงาน ก.พ.
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารมี 2 ประเภทคือ
ความรู้เกี่ยวกับจอ LCD ของ Notebook และเทคนิคการ เลือกซื้อ.
การเรียนรู้แบบโครงการ บูรณาการกระบวนการกลุ่ม
เรียนรู้เทคนิคอ่านไว
การฝึกตีระนาดเอก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรีไทย (ศ40102)
เรื่อง การเขียนรายงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
การอ่านเชิงวิเคราะห์
โดยท่านพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว วชิรเมธี)
หลักการแก้ปัญหา
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การฟังเพลง.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
9 คำถามหลังเรียน.
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
3  + _ .
การเขียนรายงาน.
ขั้นตอนการดำเนินการฝึกภาคสนาม
นโยบายการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รากฐานของตึกคืออิฐ รากฐานของชีวิตคือหนังสือ หนังสือคือเพื่อนเรา รากฐานของตึกคืออิฐ รากฐานของชีวิตคือหนังสือ ในปัจจุบันเรานิยมส่งลูกหลานไปโรงเรียนเพื่อเรียนรู้วิทยาการต่างๆแต่การเรียนรู้ในชั้นเรียนเพียงอย่างเดียวนั้นยังไม่เพียงพอ จำเป็นที่จะต้องอาศัยการอ่านหนังสืออื่นๆหลายประเภท เพื่อช่วยเสริมสร้างทางด้านสติปัญญาให้เพิ่มมากขึ้น หนังสือนับเป็นแหล่งความรู้ ความคิด ตลอดจนวิทยาการแขนงต่างๆทุกด้าน ดังคำขวัญเนื่องในงานสัปดาห์หนังสือประจำปี พ.ศ. 2520 ว่า “รากฐานของตึกคืออิฐ รากฐานของชีวิตคือหนังสือ” การอ่านหนังสือมีส่วนช่วยสร้างความสำเร็จในการดำเนินชีวิตได้อย่างมาก ผู้ที่มีความสามารถพิเศษในการอ่านมักจะได้รับความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ดังนั้นผู้ที่ใฝ่ใจในการเรียนรู้จึงต้องรู้หลักของการอ่านและจะต้องฝึกฝนอ่านอยู่เสมอจึงจะได้รับประโยชน์จากการอ่านได้สมความต้องการ

การฝึกตนเองให้เป็นนักอ่านที่ดี 1. รักการอ่าน อ่านหนังสือทุกชนิด อ่านบ่อยจนเป็นกิจวัตร 2.รู้จักประเภทและส่วนประกอบของหนังสือ จะช่วยให้รู้จักเลือก หนังสือและเข้าใจลักษณะเนื้อหาของหนังสือได้ดียิ่งขึ้น

การฝึกตนเองให้เป็นนักอ่านที่ดี 3.มีสมาธิในการอ่าน จับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านให้ได้ 4. อ่านด้วยอัตราความเร็วที่ต่างกันแล้วแต่ชนิดของหนังสือ

5. พัฒนาการอ่านให้เร็วขึ้น 6. ควรสรุปหลังการอ่านด้วยภาษาของตนเอง 7. ฝึกบุคลิกภาพในการอ่านที่ดี 8. มีมารยาทในการอ่าน

9. เปิดพจนานุกรมเสมอเมื่อพบคำที่ไม่เข้าใจ ความหมาย 10. สร้างภาพพจน์ที่เกิดขึ้นตามเรื่องที่อ่านในใจ

11. ขณะอ่านตั้งคำถามไว้ในใจ และพยายามหาคำตอบ 12. อ่านในที่มีแสงสว่างพอเหมาะ หนังสือควรอยู่ห่างประมาณ 15-20 นิ้ว และหยุดพักสายตาบ้าง 13. อ่านหนังสือทุกประเภท และแยกให้ออกว่าเล่มไหนอยู่ในประเภทใด

14. มีวิจารณญาณในการอ่าน 15. รู้จักเลือกอ่านหนังสือที่มีคุณค่า 16. ควรนำข้อความที่อ่านมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น