บทสรุป หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย นายสุรสิทธิ์ สราวิช ผู้อำนวยการโรงเรียนระยองปัญญานุกูล สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนระยองปัญญานุกูล จังหวัดระยอง กรอบแนวคิดสู่การพัฒนา กรอบแนวคิดในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาสำหรับผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา การกำหนดกิจกรรม/โครงการ กลุ่มทักษะ 6 ทักษะ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การวัดผล/ประเมินผล
กรอบแนวคิดสู่การพัฒนา หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนระยองปัญญานุกูล ( ฉบับปรับปรุง ปีการศึกษา 2555 ) 1. เพื่อปรับปรุง/พัฒนาหลักสูตรแกนกลาง สำหรับผู้เรียนที่มีความบกพร่อง ทางสติปัญญา 2. เพื่อให้เป็นหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้อง และยึดตามศักยภาพของ ผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา 3. เพื่อให้เป็นหลักสูตรสถานศึกษาสู่การนำไปปฏิบัติของครูผู้สอนได้อย่าง ชัดเจน 4. เพื่อให้เป็นหลักสูตรสถานศึกษาที่เหมาะสมสำหรับผู้เรียนที่มีความ บกพร่องทางสติปัญญาของโรงเรียนระยองปัญญานุกูล กรอบแนวคิดสู่การพัฒนา
กรอบแนวคิดในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา 1. ศึกษาหลักสูตรแกนกลางสำหรับผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา พุทธศักราช 2551 2. ประมวลประสบการณ์ของครูผู้สอน วิเคราะห์ สังเคราะห์ และการเข้าถึงศักยภาพ ของผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ในแต่ละระยะการเปลี่ยนผ่าน เริ่มตั้งแต่ เข้าบริการจากโรงเรียน 3. วาดฝันการพัฒนาผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ในแต่ละปีที่เข้ารับบริการ โดยคำนึงถึงศักยภาพของแต่ละคน 4. กำหนดกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียนแต่ละด้าน ตามความเหมาะสมแตะละช่วงวัย โดย ยึดความเป็นไปได้ตามศักยภาพ 5. กำหนดกิจกรรมการพัฒนาให้รองรับการตั้งงบประมาณ การเตรียมครูผู้สอน ฯลฯ
1. แฟ้มผลการปฏิบัติงานผู้เรียน การวัดผล ประเมินผล เครื่องมือ 1. แฟ้มผลการปฏิบัติงานผู้เรียน 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน 3. แบบสังเกต
แนวการวัด/ประเมินผล ด้านผลสัมฤทธิ์/การพัฒนา 1. ผลสรุปการประเมินแต่ละกิจกรรมย่อย 2. ผลสรุปการประเมินจากกิจกรรมย่อยเป็นกิจกรรมหลัก 3. ผลสรุป ( ค่าเฉลี่ย ) การประเมินจากกิจกรรมหลัก เป็นผลการประเมิน ( การพัฒนา ) แต่ละทักษะ ( 6 ทักษะ ) 4. พิจารณาจากเวลาการที่ได้รับบริการ ด้านผลสัมฤทธิ์/การพัฒนา
ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน/คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. พิจารณาจากเวลาการเข้าร่วมกิจกรรมตามมาตรฐานผู้เรียนที่กำหนด 2. ประเมินจากแบบสังเกต พัฒนาการตามมาตรฐานผู้เรียนที่กำหนด 3. ประเมินจากแฟ้มผลการปฏิบัติของผู้เรียน 4. ประเมินจากแบบสอบถามความคิดเห็น ผู้ปกครอง คณะกรรมการ สถานศึกษา และครูผู้สอนที่มีต่อกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน คุณลักษณะอัน พึงประสงค์
โมเดลการพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อการมีงานทำ โรงเรียนระยองปัญญานุกูล -ศูนย์การเรียนรู้แบบไร่นาสวนผสม -ศูนย์การเรียนรู้แบบเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ -ศูนย์การเรียนรู้อาชีพบริการ 1. ทำขนมอบ 2. แปรรูปผลไม้ 3. บริการนวดฝ่าเท้า 4. อาชีพบริการเสริมสวย -ศูนย์การเรียนรู้อาชีพปลูกผักไฮโดรโปนิก -ศูนย์การเรียนรู้อาชีพเพาะเห็ดนางฟ้าจำหน่าย -ศูนย์การเรียนรู้อาชีพการเพาะพันธุ์กล้าไม้จำหน่าย -ศูนย์การเรียนรู้อาชีพปลูกไม้ดอกไม้ประดับ