การกำหนดกลยุทธ์การตลาด - การจูงใจตลาด (ส่วนประสมการตลาด) * ผลิตภัณฑ์ * ราคา * สถานที่และช่องทางการจัดจำหน่าย * การส่งเสริมการตลาด
องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ (สินค้าและบริการ) - ประโยชน์พื้นฐาน - ลักษณะทางกายภาพ - คุณสมบัติและเงื่อนไขที่ผู้ซื้อคาดหวัง - ผลประโยชน์/บริการเพิ่มเติมที่ได้รับควบคู่ไปกับการซื้อ - ศักยภาพการพัฒนาผลิตภัณฑ์
กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ - สายผลิตภัณฑ์ - ตราสินค้า - บรรจุภัณฑ์
สายผลิตภัณฑ์ การนำผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและราคาที่ต่ำกว่าเดิมมาจำหน่าย การนำผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและราคาที่สูงกว่าเดิมออกมาจำหน่าย การนำผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและราคาต่ำกว่าเดิมหรือมีคุณภาพและราคาสูงกว่าเดิมออกจำหน่าย เพิ่มผลิตภัณฑ์ชนิดต่างๆเข้าไปในสายผลิตภัณฑ์เดิม การตัดรายการของผลิตภัณฑ์ในสายผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่
ตราสินค้า การใช้ตราเฉพาะ ให้แตกต่างกันสำหรับสินค้าแต่ละชนิด การใช้ตรารวมสำหรับผลิตภัณฑ์ทุกชนิด การใช้ตรารวมแยกกันสำหรับผลิตภัณฑ์แต่ละกลุ่ม
บรรจุภัณฑ์ ประเภทของบรรจุภัณฑ์ วัสดุที่ใช้ทำ การออกแบบบรรจุภัณฑ์
พัฒนาหรือปรับปรุงให้ทันสมัย สามารถนำบรรจุภัณฑ์มาใช้ประโยชน์ภายหลัง การนำสินค้าหลายชนิดมารวมกัน