การเขียนโปรแกรมบนเว็บ (WEB PROGRAMMING) บทที่ 1 ความรู้เบื้งต้นเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตเวิลด์ไวด์เว็บ และโปรโตคอลที่เกี่ยวข้อง โดย อ.ปริญญา น้อยดอนไพร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
อินเทอร์เน็ต คือ อะไร? Inter + (Connection) +Net = Internet เครือข่ายนานาชาติ ที่เกิดจากเครือข่ายเล็ก ๆ มากมาย รวมเป็นเครือข่ายเดียวกันทั้งโลก อินเทอร์เน็ต คือ การเชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน ตามโครงการของอาร์ป้าเน็ต (ARPAnet = Advanced Research Projects Agency Network) เป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ (U.S.Department of Defense - DoD) ถูกก่อตั้งเมื่อประมาณ ปีค.ศ.1960(พ.ศ.2503) และได้ถูกพัฒนาเรื่อยมา
โปรโตคอล (Protocol) คือ กฎ ระเบียบแบบแผน หรือวิธีในการติดต่อสื่อสารข้อมูล ทำให้สามารถนำเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมที่แตกต่างกันมาใช้งานร่วมกันได้ ข้อกำหนดดังกล่าวช่วยให้อุปกรณ์ต่างๆ ที่เชื่อมต่อกันสามารถติดต่อสื่อสาร และรับส่งข้อมูลระหว่างกันได้อย่างถูกต้อง ข้อกำหนดเบื้องต้น โปรโตคอลที่เกี่ยวข้องการการพัฒนาเว็บ เช่น HTTP, HTTPS เป็นต้น นอกจากนั้นยังต้องใช้พอร์ต (port) เสมือนช่องทางการสื่อสารด้วย มีทั้งหมด 65,535 พอร์ต ที่นิยมใช้กับเว็บไซต์ คือ 80 เป็นต้น
ประเภทของเครือข่าย (Type of network) แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ เครือข่ายเฉพาะที่ เครือข่ายระดับเมือง และเครือข่ายระดับประเทศ เครือข่ายเฉพาะที่ (Local Area Network : LAN) เครือข่ายที่มีการเชื่อมต่อกันในระยะใกล้ ครอบคลุมภายใต้พื้นที่จำกัด เชื่อมต่อภายในอาคารเดียวกัน หรืออาคารในบริเวณเดียวกัน เชื่อมต่อเครื่องพีซีตั้งแต่สองเครื่องเข้าด้วย อาจรวมถึง เครื่องพิมพ์และอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อใช้ทรัพยากรร่วมกัน หากต้องการเชื่อมต่อระยะไกลขึ้น จะใช้อุปกรณ์ทวน สัญญาณ (Repeater) ร่วมด้วย
ประเภทของเครือข่าย (Type of network) ต่อ เครือข่ายระดับเมือง (Metropolitan Area Network : MAN) เชื่อมต่อเครือข่าย LAN เข้าไว้ด้วยกัน ครอบคลุมพื้นที่กว้าง ระดับเมืองหรือจังหวัด มีแบคโบน (Backbone) ทำหน้าที่เป็นสายหลักในการเชื่อมเครือข่าย เครือข่ายระดับประเทศ (Wide Area Network : WAN) เชื่อมต่อเครือข่ายต่างๆ เข้าด้วยกัน ครอบคลุมระดับประเทศหรือข้ามทวีป ติดต่อผ่านช่องทางสื่อสารระยะไกล เช่นสายโทรศัพท์ เคเบิล ดาวเทียม
ประเภทของเครือข่าย (Type of network) ต่อ
สถาปัตยกรรมเครือข่าย (Network architecture) อธิบายถึงการจัดการเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับ การจัดรูปแบบการเชื่อมต่อทางกายภาพ วิธีการเชื่อมต่อ และการรับส่งข้อมูล ลักษณะการใช้งานเครือข่าย รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย (Topology) หลักๆ ที่นิยมใช้มี 3 แบบ แบบดาว (Star) แบบวงแหวน (Ring) แบบบัส (Bus)
การเชื่อมต่อแบบดาว (Star Topology) เริ่มต้นจากการเชื่อมต่อในระบบเมนเฟรม เทอร์มินัลเชื่อมต่อกับเมนเฟรมเพื่อขอใช้ทรัพยากร มีคอมพิวเตอร์ตรงกลางเป็นตัวควบคุมการรับส่งข้อมูล เรียกว่า ฮับ (Hub) เครื่องอื่นๆ เชื่อมต่อไปยังฮับ ลักษณะคล้ายรูปดาว เป็นการสื่อสารแบบ 2 ทิศทาง ไม่มีการชนกันของข้อมูล เพราะส่งได้ทีละเครื่อง ข้อดี ติดตั้งและดูแลง่าย ถ้าเครื่องลูกข่ายเสีย ก็ตรวจสอบได้ง่าย เครื่องอื่นยังติดต่อกันได้ ข้อเสีย ถ้าฮับเสีย เครือข่ายล่ม ใช้สัญญาณมากกว่าแบบอื่น
การเชื่อมต่อแบบวงแหวน (Ring Topology) เชื่อมต่อกันแบบวงกลม รับส่งแบบทิศทางเดียว ตรวจสอบข้อมูลที่ส่งมาว่าใช่ของตนหรือไม่ ถ้าใช่ก็รับไว้ ถ้าไม่ใช่ก็ส่งต่อ ข้อดี ส่งข้อมูลไปยังผู้รับหลายเครื่องๆ พร้อมกันได้ ไม่เกิดการชนกันของข้อมูล ข้อเสีย ถ้าเครื่องใดมีปัญหา เครือข่ายล่ม การติดตั้งทำได้ยาก และใช้สายสัญญาณมากกว่าแบบบัส
การเชื่อมต่อแบบบัส (Bus Topology) เชื่อมต่อเป็นเส้นตรง มีสายหนึ่งทำหน้าที่เป็นแกนหลัก (backbone) ทุกเครื่องจะเชื่อมต่อเข้าสู่แกนนี้ ข้อดี ประหยัดสายสัญญาณ เครื่องหนึ่งเสียก็ไม่กระทบกับเครือข่าย ข้อเสีย อาจเกิดการชนกันของ ข้อมูลได้ ต้องมีการส่งใหม่ ถ้าสายหลักเสีย เครือข่ายล่ม
ลักษณะการใช้งานเครือข่าย (Type of LAN) Client/Server ประกอบด้วยเครื่องที่ทำหน้าที่ให้บริการ (Server) และเครื่องที่ทำหน้าที่ขอใช้บริการ (Client) Server จะทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของเครือข่าย การเข้าถึงอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ รวมถึงข้อมูลบนเครือข่าย Client เป็นเครื่องลูกข่าย จะร้องขอความต้องการไปยัง server Peer-to-peer ให้ความสำคัญกับเครื่องในเครือข่ายเท่ากัน ไม่ต้องมีตัวควบคุม แต่ละตัวเป็นได้ทั้งเครื่องลูกข่ายและเครื่องบริการ สามารถใช้ทรัพยากรร่วมกันได้ ต้นทุนต่ำ ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยมากนัก
ลักษณะการใช้งานเครือข่าย (Type of LAN) ต่อ Client/Server Peer-to-peer
Q/A