Interactive Design Modified from Krich Sintanakul’s

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Graphic Design for Video
Advertisements

บทที่ 7 การใช้ตัวอักษร สื่อชุดนี้เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์วังอักษร ใช้เพื่อการศึกษาเท่านั้น.
บทที่ 6 การใช้สีสำหรับเว็บไซต์
สื่อการเรียนรู้ ความงามของศิลปะด้านจิตรกรรม ศ เรื่อง
น้ำหนักแสงเงา.
การเขียนหุ่นนิ่งรวม.
เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดย นายสมพงษ์ ถาวรโชติวงศ์ โรงเรียนเบญจมราชาลัย
บทบาทของสีในสิ่งพิมพ์
ต้องโปสเตอร์แบบไหน จึง “ได้” และ “โดน” ใจคนดู
การวาดเส้นองค์ประกอบศิลป์
ทัศนธาตุคือหัวใจ เป็นบันไดสร้างทัศนศิลป์
สิ่งพิมพ์ จัดทำเพื่อผู้อ่านเฉพาะกลุ่ม (ภายในหรือภายนอกองค์กร)
รูปแบบการจัดองค์ประกอบ
COMPOSITION องค์ประกอบศิลป์.
สื่อประกอบการเรียนรู้
ยินดีต้อนรับสู่ Visual Art Online
颜色 Yánsè ความเชื่อเรื่อง สี ของชาวจีน โครงงาน เสนอ
รูปร่างและรูปทรง.
การพัฒนาเว็บ.
Web Design.
ประวัติการถ่ายภาพ(1) วิชาการถ่ายภาพ ได้มีการพัฒนาต่อเนื่องกันมาหลายร้อยปีตามลำดับ ก่อนจะมีกล้องถ่ายภาพ จนในศตวรรษที่ 19 มนุษย์ก็ประสบความสำเร็จในการคิดค้นกระบวนการสร้างภาพ.
องค์ประกอบ Graphic.
Clouds & Radiation.
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
What is Graphic Design? Aj. Pruet Putjorn.
Liquid Crystal Display (LCD)
Krich Sintanakul Department of Computer Education KMUTNB
บทที่ 4 องค์ประกอบศิลป์.
การจัดแสงสำหรับงานโทรทัศน์
ลักษณะเวทีและการจัดที่นั่งผู้ชมในโรงละคร
หลักศิลปะเพื่อการออกแบบสวน
2. เลนส์ปกติ หรือเลนส์มาตรฐาน (Normal lens or Standard lens)
Audio-visual communication
แสง สี ไฟ ในภาพยนตร์ Light Color Gaffer
หลักการออกแบบ ครูอนุชา สุระถา MR.ANUCHA SURATHA ครูนฤศรณ์ วิมลประสาร MR.NARUSORN WIMONPRASARN.
กาแล็กซีและเอกภพ.
Graphic Design Basic.
การจัดองค์ประกอบภาพ.
บทที่ 5 สีและการจัดองค์ประกอบของภาพ
สี (Color).
พื้นฐานการออกแบบ Graphic Design
Principle of Graphic Design
รู้จักกับโลกของ โฮมเพจ & เว็บไซต์.
Adjectives คำคุณศัพท์.
ระบบสี และ การแสดงผลภาพ
การเตรียมตัวถ่ายภาพ Outdoor Photography
Background / Story Board / Character
หลักเกณฑ์การออกแบบ.
การจัดองค์ประกอบของภาพ
Tip & Trick ตัดต่อ และซ้อนภาพ ปรับแต่งภาพให้สีสันสดใส
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาพกราฟฟิกส์
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
Habitat Winter No. 14 “ สีสันสร้างอารมณ์ ”. Habitat Winter No. 14 การทาสีในแนวขวาง ให้ พื้นที่สีจากด้านล่างมาก ที่สุดไปน้อยที่สุด เพิ่ม ความสนุกสนานให้กับการ.
กิจกรรม 4.7 สีของรุ้งเกิดขึ้นได้อย่างไร
โหมดสี ใน Photoshop เรื่องของสีมีความสำคัญอย่างมากในการใช้งานโปรแกรม Photoshop เพราะจะมีผลกับภาพที่เราต้องการปรับแต่งโดยตรง เราสามารถกำหนดโหมดสีใน รูปแบบต่างๆ.
New Zealand House & Garden July 2009 “ บ้านและสวนสวยหลากสไตล์ ”
ห้องน้ำ แบบเฟอร์นิเจอร์สำหรับเค้านท์เตอร์ซิงค์น้ำ ที่วางผ้าเช็ดตัวและกรอบบานหน้าต่างเหมาะสำหรับห้องน้ำที่มืด แคบ และห้องน้ำที่ต้องการเพิ่มความสว่าง โทนสีเมเปิ้ล.
เทคนิคการถ่ายภาพ.
การนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ ให้น่าสนใจได้อย่างไร
จัดทำโดย : จันทรัช พลตะขบ : นพรัตน์ พลตะขบ สอนโดย : ครูพนิดา กำลา
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
องค์ประกอบศิลป์สำหรับการถ่ายภาพ
"" การพิจารณาองค์ประกอบในการถ่ายรูป "" หลักพื้นฐานในการพิจารณาองค์ประกอบในการออกแบบก่อน องค์ประกอบในการออกแบบ.
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
การสร้างภาพบนเวทีและ การออกแบบเพื่อการแสดง
หลักองค์ประกอบทางศิลปะ
หลักการและขั้นตอน การออกแบบเว็บไซต์
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
ความเชื่อมั่น ความดูดีในอีก ระดับ ความเป็นผู้นำ ความแตกต่างที่ เป็นจุดเด่น การบ่งบอกถึง คุณภาพ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Interactive Design Modified from Krich Sintanakul’s Department of Computer Education KMUTNB

บรรทัดฐานในการออกแบบ ตอบสนองประโยชน์ใช้สอย ความสวยงามพึงพอใจ (Aesthetic) การสื่อความหมาย (Memory Unit) 724401

Graphic Design Workflow วิเคราะห์โจทย์ (Program Analysis) What Where Who How สร้างแนวความคิดในการออกแบบ (Conceptual Design) ต้องคำนึงถึง Design Criteria ศึกษางานหรือกรณีตัวอย่างที่มีอยู่ (Case Study) ออกแบบร่าง (Perliminary Design) ออกแบบจริง (Design) 724401

การพิจารณาภาพของมนุษย์ การมองภาพของมนุษย์มีเรื่องหลักคือ การมองเพื่อหาความหมายของภาพ เพื่อหาสารในสื่อภาพ (Meaning) การมองลึกเข้าไปเพื่อพิจารณารายละเอียดขององค์ประกอบของภาพ (Elements) 724401

Basic Elements of Picture จุด (Dot) เส้น (Line) ระนาบ (Plane) วงกลม (Circle) สี่เหลี่ยม (Square) สามเหลี่ยม (Triangle) หกเหลี่ยม (Hexagon) รูปร่างธรรมชาติ (Organic) 724401

Dot เป็นองค์ประกอบที่มีขนาดเล็ก มีความกว้างและยาวใกล้เคียงกัน คุณสมบัติเด่นในการจัดวางทำให้เกิดการเรียกร้องความสนใจ บอกและกำหนดตำแหน่งของภาพ การวางจุด 2 จุด ทำให้ได้พื้นที่ระหว่างจุดที่ให้ความรู้สึกดึงดูดระหว่างกัน ขนาดของจุดต้องพิจารณาร่วมกับองค์ประกอบแวดล้อม 724401

Dot 724401

Line เป็นองค์ประกอบที่มีขนาดยาว เกิดจากการนำจุดมาเคลื่อนที่ หรือนำมาวางเรียงต่อกัน คุณสมบัติเด่นในการนำสายตา เป็นแนวแบ่งภาพ กำหนดทิศทาง และความต่อเนื่อง 724401

Line ความรู้สึก อารมณ์ของเส้นต่างๆ ในภาพ เส้นตรง ให้ความรู้สึกมั่นคงเป็นระเบียบ เส้นนอน ให้ความสงบ นิ่ง เรียบร้อย เส้นเฉียง ให้ความรู้สึกถึงการเคลื่อนใหว ความไม่หยุดนิ่ง พลังขับเคลื่อน เส้นโค้ง ให้ความรู้สึกนิ่มนวล พลิ้วไหว เส้นหยัก ให้ความรู้สึกถึงความไม่เป็นระเบียบ การไม่อยู่ในกรอบ ความอิสระ หรือความสับสนวุ่นวาย ขึ้นอยู่กับความหยักมากหรือน้อย เส้นเล็กและบาง ให้ความรู้สึก เบาและเฉียบคม ในขณะที่เส้นหนาให้ความหนักแน่นในการนำสายตา 724401

Line 724401

Plane ระนาบเป็นองค์ประกอบที่เกิดจากเส้นที่ขยายตัว หรือกลุ่มของจุดที่เกิดความกว้างและความยาว เป็นองค์ประกอบที่เป็น 2 มิติ แสดงขอบเขตของพื้นที่ในภาพ ระนาบมีหลายรูปร่าง Shape แตกต่างกัน ซึ่งให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน 724401

Circle ให้ความรู้สึกเป็นศุนย์กลาง เป็นที่รวมความสนใจ หรือการปกป้องคุ้มครอง เมื่อมองไปยังเส้นขอบแล้วมีความคาดหวังว่าจะบรรจบที่เดิม มีความคงเส้นคงวาในการดำเนินเส้นขอบ 724401

Square ให้ความรู้สึกสงบ มั่นคง เป็นระเบียบ เมื่อวางในแนวตั้งฉากให้ความรู้สึกเคลื่อนไหว เมื่อวางแนวทแยงสร้างจุดสนใจได้ดี จัดวางง่าย เป็นกลุ่มก้อน 724401

Triangle ให้ความรู้สึกหยุดนิ่ง มั่นคง ส่วนปลายของมุม ให้ความรู้สึกทิศทาง ความเฉียบคม มีแรงผลักดัน 724401

Hexagon ให้ความรู้สึกถึงการเชื่อมโยง การเป็นหน่วย Modular อย่างไม่มีขอบเขตสิ้นสุด ความเข้ากันได้อย่างลงตัว สร้างทิศทางการมองให้แตกต่างจากปกติที่มีระดับและดิ่งเท่านั้น 724401

Organic ให้ความรู้สึกถึงความอิสระ การเลื่อนไหล การไม่มีกฎเกณฑ์ที่แน่นอนตายตัว 724401

Colour เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการออกแบบ มีอิทธิพลในเรื่องอารมณ์ การสื่อความหมายที่เด่นชัด การกระตุ้นการรับรู้ของมนุษย์ ให้เกิดความสวยงาม การสื่อความหมายทางอ้อม 724401

คุณสมบัติ 3 ประการ Colour เนื้อสี สี (Hue) ความแตกต่างของสีบริสุทธิ์แต่ละสี โดยแบ่งเป็น สีของแสง Coloured Light (Additive Color Mixing) RGB สีของสาร Coloured Pigment (Subtractive Color Mixing) CMYK น้ำหนักสี (Value Brightness) ความสดของสี (Intensity Saturation) 724401

Colour Wheel สีปฐมภูมิ Primary Colours สีทุติยภูมิ Secondary Colours คือสีที่ไม่สามารถสร้างขึ้นด้วยการผสมสีอื่นใด Red, yellow, blue สีทุติยภูมิ Secondary Colours คือสีที่เกิดจากการผสมสีปฐมภูมิเข้าด้วยกัน Green, orangle, purple สีตติยภูมิ Tertiary Colours คือสีที่เกิดจากการผสมสีปฐมภูมิเข้ากับสีทุติยภูมิ Yellow-orange, red-orange, red-purple, blue-purple, blue-green & yellow-green 724401

สีโทนร้อน สีโทนเย็น สีถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่มตามอุณหภูมิสี สีโทนร้อน ให้ความรู้สึกมีพลัง อบอุ่น สนุกสนาน ดึงดูด มีความน่าสนใจดี สีโทนเย็น ให้ความรู้สึกเรียบ สงบ เยือกเย็น ลึกลับ มีระดับ Warm colors are often said to be hues from red through yellow, browns and tans included; Cool colors are often said to be the hues from blue green through blue violet, most grays included. 724401

น้ำหนักของสี (Value) ความสว่างของสี Brightness หรือการเพิ่มขาว เติมดำ ให้กับสี เพิ่มมิติ มีความลึก มีโทน สร้างความสมจริง Low Value High Value Low Brightness High Brightness 724401

ความสดของสี (Intensity) คือการเพิ่มลดปริมาณสีให้กับภาพ หากปรับลดมาก ๆ จะเป็นภาพขาวดำ หากเพิ่มมาก ๆ เป็นภาพสีฉูดฉาด 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีแดง อ้างอิงมาจากดวงอาทิตย์และไฟ ซึ่งให้ความสว่าง ความร้อน พลัง พลังงาน ความแรง ชาวจีน ถึงว่าสีแดงเป็นสีมงคล ความเป็นผู้นำ 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีเหลือง ให้อารมณ์ของความสดใส ปลอดโปร่ง ดึงดูดสายตา มองเห็นได้แต่ไกล 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีน้ำเงิน ให้ความหมายของความสงบเรียบ ความสุขุม ความมีราคา ให้อารมณ์หรูหรามีระดับ มีความสุภาพ หนักแน่น สีของผู้ชาย 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีส้ม ให้ความรู้สึก ดึงดูด ทันสมัย สดใส กระฉับกระเฉง มีพลัง 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีเขียว มาจากสีของต้นไม้ ให้ความหมายเป็นสีที่มาจากธรรมชาติ ให้ความรู้สึก เย็นสบาย ชุ่มชื่น สบายตา 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีม่วง ให้ความรู้สึก อารมณ์หนักแน่น มีเสน่ห์ ความลับ สิ่งที่ปกปิด 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีชมพู ให้ความรู้สึก ความอ่อนหวาน นุ่มนวล ความรัก วัยรุ่น ผู้หญิง 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีน้ำตาล ให้ความรู้สึก ความสงบ ความเรียบ ความเป็นผู้ใหญ่ ความเก่าแก่ โบราณ บางครั้งก็สื่อถึงไม้ แผ่นไม้ อิฐ 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีฟ้า ให้ความรู้สึก โปร่งโล่งสบายตา สืบเนื่องมาจากท้องฟ้าที่เราเห็น ความนุ่มนวล ความสุขสบาย 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีเงิน ได้จากวัสดุมันวาว เช่น อลูมิเนียม เป็นวัสดุที่มียุคหลัง ไม่ได้มีตั้งแต่โบราณ ราคาแพง ให้ความรู้สึกสิ่งใหม่ ๆ ทันสมัย มีคุณค่า มีราคา ดูแข็งแกร่ง 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีทอง ได้จากแร่ทองคำ จะต้องมีประกาย ทองเป็นตัวแทนของความมีคุณค่า ให้ความรู้สึกความมีราคา หรูหรา แพง 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีขาว สื่อถึงความบริสุทธิ์ ให้ความรู้สึกความสะอาด เรียบง่าย ความโล่ง ความไม่มี 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีเทา ให้ความเศร้า หม่นหมอง ไร้ชีวิตชีวา บางครั้งสื่อถึงความเป็นกลาง 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีดำ ให้ความมืด ความไม่เห็น ซ่อนความไม่รู้ ความน่ากลัว การออกแบบสีดำเป็นพื้น หรือสีเข้ม เพื่อใช้ขับสิ่งที่อยู่ภายในให้เด่นชัดขึ้น 724401

การเลือกน้ำหนักสี จากสีแท้ให้ความสดใสมากที่สุด เมื่อผสมขาว ทำให้ได้สีอ่อน เมื่อผสมสีดำทำให้ลดความสดใส 724401

การเลือกจากความสดของสี สีที่มีความสดสูง ให้ความรู้สึกรุนแรง ตื่นตัว สะดุดตา สีที่มีความสดปานกลาง ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สบายตา สีที่มีความสดน้อย ให้ความรู้สึกหม่น ความสงบ ไม่โดดเด่น เศร้า 724401

การวางโครงสี การใช้วงจรสี โดยการเลือก 3 คู่สี มุมละ 120 องศา เป็นสามเหลี่ยมด้านเท่า สามารถเลือกแบบ สามเหลี่ยมหน้าจั่วได้ด้วย ควรให้มีสีใดสีหนึ่งเป็นพระเอกเสมอ 724401

การวางโครงสี การใช้สีเดียว โดยการเลือก ใช้เพียงสีเดียว (Monochrome) ที่เหลือโดยการเปลี่ยน Value และ Brightness 724401

การวางโครงสี การใช้สีข้างเคียง (Analogous) โดยการหยิบสีที่อยู่ข้างเคียงกันในวงจรสี 2 3 4 สี 724401

การวางโครงสี การใช้สีคู่ตรงข้าม Complementary Colour ช่วยกันเกิดการกระตุ้นสะดุดตาได้ดี กระตุ้นการรับรู้ ขัดแย้งได้ดี ควรมีการเลือกใช้ปริมาณสี 70:30 เพื่อให้มีสีใดสีหนึ่งเด่นสะดุดตา 724401

การวางโครงสี การใช้สี 4 สีในวงจรสี ในรูป สี่เหลี่ยมด้านเท่า หรือจตุรัส และแบบ สี่เหลี่ยมผื่นผ้า 724401

Color Voodoo Publications Color Context Red appears more brilliant against a black background and somewhat duller against the white background. In contrast with orange, the red appears lifeless; in contrast with blue-green, it exhibits brilliance. Notice that the red square appears larger on black than on other background colors. 724401 Color Voodoo Publications

Color Voodoo Publications Color Context Small purple rectangle on the left appears to have a red-purple tinge when compared to the small purple rectangle on the right. Both are the same color. So, this demonstrates how three colors can be perceived as four colors. 724401 Color Voodoo Publications

การจัดองค์ประกอบภาพ มีหลักในการจัดองค์ประกอบใหญ่ 2 ประการคือ การสร้างเอกภาพ (Unity) การสร้างจุดเด่น เน้นจุดสำคัญ (Emphasize) 724401

เอกภาพ 1. การสร้างความใกล้ชิดให้กับองค์ประกอบ (Proximity) โดยการใช้ระยะห่างระหว่าง วัตถุ ให้มีความรู้สึกการเป็นกลุ่มก้อน พวกพ้องเดียวกัน 724401

เอกภาพ 2. การสร้างความซ้ำกันขององค์ประกอบภาพ (Repetition) 724401

เอกภาพ 3. การสร้างความต่อเนื่องขององค์ประกอบ (Continuation) ความต่อเนื่องที่มาจาก เส้น ทิศทางขององค์ประกอบที่อยู่ในภาพ ซึ่งนำสายตาไปในทางที่ผู้ออกแบบนำไป ให้เป็นเอกภาพ 724401

เสริมจุดเด่น เน้นจุดสำคัญ หลักในการสร้างสุดสนใจมี 3 วิธีคือ การวางตำแหน่งจุดสนใจในงาน (Focus Point) การสร้างความแตกต่างในงาน (Contrast) การวางแยกองค์ประกอบให้โดดเด่น (Isolation) 724401

Focus Point ต้องทราบว่า ในหน้าจอนั้น ๆ เน้นอะไร ตามลำดับ มองงานเป็นตาราง 9 ช่อง 0-4 แสดงลำดับความสำคัญของพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ 4 1 2 3 724401

Focus Point ตำแหน่งหมายเลข 0 เป็นตำแหน่งที่มีควรวางองค์ประกอบที่ไม่ต้องการเน้น เพราะเป็นตำแหน่งที่สายตาคนส่วนใหญ่ไม่ให้ความสำคัญ 4 1 2 3 724401

Focus Point ตำแหน่งหมายเลข 1 มนุษย์ส่วนใหญ่อ่านหนังสือจากมุมบนซ้ายลงขวาล่าง จึงเป็นจุดอันดับแรกในภาพ 4 1 2 3 724401

Focus Point ตำแหน่งหมายเลข 2 เป็นตำแหน่งที่มีพลังในการดึงดูดสายตา มีความเฉียบ เนื่องจากเรียกร้องความสนใจได้ดี 4 1 2 3 724401

Focus Point ตำแหน่งหมายเลข 3 เป็นตำแหน่งที่สำคัญที่สืบเนื่องมาจากตำแหน่งที่ 1 เพราะเป็นแหน่งสุดท้ายที่คนส่วนใหญ่กวาดสายตามอง 4 1 2 3 724401

Focus Point ตำแหน่งหมายเลข 4 เป็นตำแหน่งที่สำคัญที่คนส่วนใหญ่มองก่อนกำหนดอื่น ๆ และเป็นจุดรวมสายตาจากจุดอื่น ๆ 4 1 2 3 724401

Contrast การสร้างความน่าสนใจให้กับภาพด้วยการเพิ่มความแตกต่างสามารถใช้ได้หลายวิธี การสร้างขนาดที่แตกต่างขององค์ประกอบ รุปร่างที่แตกต่างกันขององค์ประกอบ รุปลักษณ์หรือลักษณ์ที่แตกต่างกัน 724401

Isolation การวางแยกองค์ประกอบให้โดดเด่น โดยใช้หลัก ขนาดและสัดส่วนในการจัดองค์ประกอบ ที่ว่างในเพื่อที่แสดงการแบ่งแยก ความสมดุลในงาน สมดุล 2 ข้างเหมือนกัน สมดุล 2 ข้างไม่เหมือนกัน จังหวะของภาพ เทคนิคในการออกแบบ 724401