SCC : Suthida Chaichomchuen

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พิชิตโครงงานวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Advertisements

รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
การอบรมการใช้ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
ระบบการจัดการสอบ เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์
Graduate School Khon Kaen University
โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับระเบียบกระทรวงการคลัง
เอกสารเคมี Chemistry Literature
ระบบการจัดการสอบ เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์
ตัวอย่างการสร้าง Class Diagram
Class Diagram.
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
ฝ่ายกิจการคณะวุฒยาจารย์ สำนักงานสภามหาวิทยาลัย
ร้านจำหน่ายหนังสือ ห้องสมุดสตางค์ มงคลสุข (1)
การเปิดเผยข้อมูลและ นโยบายการบัญชี
Object-Oriented Analysis and Design
การจัดการเอกสารด้วยไลบรารี
Object-Oriented Analysis and Design
Use Case Diagram.
ระบบบริหารงบประมาณ และการเงิน (BIS)
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
SCC : Suthida Chaichomchuen
Classification Abstraction
การออกแบบโปรแกรมอย่างมีโครงสร้าง Structured Design
Association Abstraction
Object-Oriented System Analysis and Design
SCC : Suthida Chaichomchuen
การทำความเข้าใจกับงบทดลอง
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
Generalization & Specialization
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
ระบบการเบิก-จ่าย ลูกหนี้เงินยืม
การพัฒนาโปรแกรมระบบสารสนเทศสำหรับอาจารย์ที่ปรึกษา
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
การประชุมชี้แจงสาระสำคัญของประกาศ คพร.
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
กระบวนการสารสนเทศงานวิจัย
หมวดที่ 5 การวัดผลและการประเมิน
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
ความสัมพันธ์ระหว่างคลาส (Class Relationship)
การดำเนินการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (O-NET)
บทที่ 4 Aggregation Abstraction
การวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุ Object Oriented Analysis and Design
การชี้แจงวิธีการใช้งาน ระบบติดตามออนไลน์
ข้อมูลและสารสนเทศ.
เสรี ชิโนดม ฟังก์ชัน เสรี ชิโนดม
วิทยา กรระสี (วท.บ. วิทยาการคอมพิวเตอร์)
Chapter 4 หมายเลขไอพี และการจัดสรร
สำนักวิชาการ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่
E-Sarabun.
ความหมายของวิทยาศาสตร์
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เพื่อการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ รองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์ ทองชุมนุม
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อ.วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล
Commission Commission on Higher Education Quality Assessment online system CHEQA Updated July 25, 2013
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวเมธิกา ชาพิมล
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
Unified Modeling Language
การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย e-Learning
stack #1 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
ชื่อผลงานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนผ่านเครือข่าย คอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัย.
โครงการเทคนิคและเทคโนโลยีสนับสนุนงานตรวจสอบ “Risk & Control” จัดโดย สำนักงานตรวจสอบภายใน จุฬาฯ วันที่ 22 กรกฎาคม 2553.
Class Diagram.
Class Diagram.
Class Diagram.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

SCC : Suthida Chaichomchuen std@kmitnb.ac.th Class Diagram SCC : Suthida Chaichomchuen std@kmitnb.ac.th

ความหมาย Class diagram คือ แผนภาพที่ใช้แสดง class และความสัมพันธ์ (relationship) ระหว่าง class ความสัมพันธ์ที่แสดงเป็นความสัมพันธ์เชิงสถิตย์ (static) ไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากกิจกรรม (dynamic)

Examples of Relationship Static relationship เจ้าของบัญชีเป็นเจ้าของบัญชีเงินฝาก Dynamic relationship เจ้าของบัญชีฝากเงินเข้าบัญชีเงินฝาก เจ้าของบัญชีถอนเงินจากบัญชีเงินฝาก เจ้าของบัญชีปรับปรุงยอดบัญชีเงินฝาก

สัญลักษณ์ Class Man - Name # Surname - Age + Tell_Name + Tell_Age

สัญลักษณ์ Visibility Private แทนด้วย - Protected แทนด้วย # Public แทนด้วย +

Visibility แบบ Public มองเห็นและเรียกใช้ได้โดยตรงจากภายนอก เข้าไปเปลี่ยนค่า อ่านค่า หรือเรียกใช้งานได้ทันทีโดยอิสระจากภายนอก มักใช้กับ Functions มากกว่า Attributes จะใช้เครื่องหมาย (+) กำกับไว้ข้างหน้า

Visibility แบบ Private ไม่สามารถเห็นได้จากภายนอก จะเห็นได้ภายในเฉพาะตัว class เองเท่านั้น หากภายนอกต้องการแก้ไข หรืออ่านค่า ทำได้วิธีเดียวคือ ทำผ่าน Function ที่เกี่ยวข้อง โดยทั่วไปมักใช้กับ Attributes มากกว่า Functions จะใช้เครื่องหมาย (-) กำกับไว้ข้างหน้า

Visibility แบบ Protected สงวนไว้สำหรับการทำ Inheritance โดยเฉพาะ โดยปกติจะเป็นของ Superclass เมื่อทำ inheritance แล้ว Attributes และ Functions เหล่านี้จะเป็นได้ทั้ง Private หรือ Protect ซึ่งขึ้นอยู่กับภาษาที่ใช้ จะใช้เครื่องหมาย (#) กำกับไว้หน้า

ตัวอย่าง Class คน คน - เลขบัตรประจำตัวประชาชน - ชื่อ # นามสกุล - อายุ - หมู่เลือด + สีผม + บอกเลขบัตรประชาชน + บอกชื่อ + บอกนามสกุล + บอกอายุ + บอกหมู่เลือด

หลักการในการสร้าง Class Diagram กำหนดกรอบของ Problem Domain ให้ชัดเจน เขียน use case diagram ของ problem domain ที่กำหนดไว้ พิจารณาว่าในแต่ละ use case มี object ใดอยู่บ้าง ทำให้ครบทุก use case

หลักการ... พิจารณาหา Tangible objects ให้ครบทุกตัว ในกรณีที่มีหลายตัวใน problem domain เดียวกัน ให้หาตัวแทน object นั้น พิจารณาหา Intangible objects ให้ครบทุกตัว

หลักการ... ใช้ Classification Abstraction เพื่อแยกแยะและสร้าง class จาก object ที่มีอยู่ หา attributes และ functions ที่มีอยู่ใน class นั้น ๆ วาด class ที่ได้ลงใน class diagram

หลักการ... หา Aggregation Abstraction โดยพิจารณา class ที่มีความสัมพันธ์แบบเป็นส่วนหนึ่งหรือประกอบด้วยกับ class อื่น ๆ ระบุชนิด aggregation ได้แก่ One to One หรือ Many to One ใส่ Cardinality ให้ถูกต้อง

หลักการ... ใช้ Generalization มาพิจารณา class ต่าง ๆ ใน class diagram หากมีความสัมพันธ์แบบ generalization หรือ specialization ให้เพิ่มลงไปใน class diagram อาจมีการสร้าง class ใหม่เพื่อเป็น generalized class ได้

หลักการ... ใช้ Association มาพิจารณา class ต่าง ๆ ใน class diagram เพิ่มเติมสัญลักษณ์ของ Association ลงใน Class Diagram พิจารณาประเภทของความสัมพันธ์และ Cardinality ให้ถูกต้อง

หลักการ... พิจารณาว่าทุก class ควรมีความสัมพันธ์ แบบใดแบบหนึ่งกับ class อื่น หากพบ class ที่ยังไม่มีความสัมพันธ์กับ class อื่น อาจมีสาเหตุจาก class นั้นเป็น class ที่เกินความจำเป็น ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีในระบบได้ หรือต้องเพิ่มเติม class อื่นที่มีความสัมพันธ์กับ class ดังกล่าวเข้าไป

ตัวอย่างการสร้าง Class Diagram Problem Domain ที่กำหนดคือ “ในคณะวิชาวิทยาศาสตร์ของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งมีบุคลากรหลายประเภทด้วยกัน ได้แก่ อาจารย์ นักศึกษา และเจ้าหน้าที่ โดยที่อาจารย์แต่ละท่านมีหน้าที่ในการสอนวิชาใดวิชาหนึ่งหรือมากกว่า 1 วิชาก็ได้ และนักศึกษาก็มีหน้าที่ในการศึกษาวิชาวิชาหนึ่ง หรือมากกว่า 1 วิชาก็ได้ ในเวลาเดียวกันเจ้าหน้าที่ของภาควิชา คือ เจ้าหน้าที่ประจำห้องทดลองต่าง ๆ โดยกำหนดว่าใน 1 ห้องทดลองจะต้องมีเจ้าหน้าที่ 1 คนเสมอ”

หา use case จาก problem domain การเรียนการสอน การใช้ห้องทดลอง การดูแลห้องทดลอง

หา object/class จาก use case นักเรียน อาจารย์ ห้องเรียน วิชาเรียน ชั่วโมงเรียน use case การใช้ห้องทดลอง ห้องทดลอง use case การดูแลห้องทดลอง เจ้าหน้าที่

หา actor จาก use case สรุป actors ที่มีจาก use case คือ นักเรียน อาจารย์ เจ้าหน้าที่

เขียน Use Case Diagram การเรียนการสอนในคณะวิทยาศาสตร์ การใช้ การเรียน การดูแล ห้องทดลอง การใช้ อาจารย์ นักศึกษา <<uses>> เจ้าหน้าที่

object/class ทั้งระบบ นักเรียน อาจารย์ เจ้าหน้าที่ ห้องเรียน วิชาเรียน ชั่วโมงเรียน ห้องทดลอง

เขียน Class Diagram เบื้องต้น คณะวิทยาศาสตร์ ห้องเรียน ห้องทดลอง บุคลากร เจ้าหน้าที่ 1..n ชั่วโมงเรียน วิชาเรียน นักเรียน อาจารย์ ใช้ มี เรียน สอน ดูแล 1..1 0..n 0..1

ปรับเปลี่ยน Class Diagram ให้สมบูรณ์ขึ้น คณะวิทยาศาสตร์ ห้องเรียน ห้องทดลอง บุคลากร เจ้าหน้าที่ 1..n ชั่วโมงเรียน วิชาเรียน นักเรียน อาจารย์ ใช้ มี เรียน สอน ดูแล 1..1 0..n 0..1 ห้อง

ข้อสอบกลางภาค เขียน class diagram ของระบบรายงานผลการเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Grade Online System)

โดยนักศึกษาสามารถดูผลการเรียนในแต่ละภาคเรียนจนถึงภาคเรียนปัจจุบันได้ Problem Domain ระบบต้องมีความสามารถในการแสดงผลการเรียนของนักศึกษาผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยนักศึกษาสามารถดูผลการเรียนในแต่ละภาคเรียนจนถึงภาคเรียนปัจจุบันได้

ซึ่งผลการเรียนที่แสดงจะต้องมีความถูกต้องและรักษาสิทธิส่วนบุคคลได้ Problem Domain ซึ่งผลการเรียนที่แสดงจะต้องมีความถูกต้องและรักษาสิทธิส่วนบุคคลได้ ระบบจะต้องสามารถรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่มีอยู่ในฐานข้อมูลได้ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์ใด ๆ เกิดขึ้นก็ตาม

Problem Domain สำหรับการกรอกข้อมูลผลการเรียนในแต่ละรายวิชานั้นจะทำโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียน ซึ่งผู้ที่จะทำหน้าที่นี้ได้จะต้องเป็นผู้ได้รับอนุญาตจากระบบแล้วเท่านั้น

Problem Domain นอกจากนั้นแล้วอาจารย์ที่ปรึกษาสามารถจะเข้าไปดูผลการเรียนของนักศึกษาที่อยู่ในการดูแลของตนเองได้ด้วย แต่จะต้องได้รับการอนุญาตจากระบบแล้วเช่นกัน