แนวคิดเกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงปริมาณ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชีววิทยา (Biology) มัธยมศึกษาตอนต้น.
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
esearch and Development
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
10303 วิธีการปริมาณทางธุรกิจ Quantitative Analysis
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
การศึกษาและประยุกต์ใช้ขั้นตอนวิธีเชิง วิวัฒน์แบบหลายจุดประสงค์บนคลังข้อมูล เจเมทัล Study of Evolutionary Algorithm in Multi- objective on Library jMetal.
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การเลือกตัวอย่าง อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
การวิจัย RESEARCH.
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process)
นายเกียงไกร แปลงไทยสง
หลักการพัฒนา หลักสูตร
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
การวางแผนและการดำเนินงาน
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
วิธีการทางวิทยาการระบาด
การเขียนโครงการ.
ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การออกแบบการวิจัย(Research Design)
กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
การวางแผนการผลิตรวม ความหมาย วัตถุประสงค์และขั้นตอนการวางแผนการผลิตรวม
การบริหารโครงการ (Project anagement)
การวิจัยดำเนินงาน Operations research
การเขียนรายงานการวิจัย
การออกแบบการวิจัย (Research Design)
การออกแบบระบบฐานข้อมูล
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
การเขียนรายงานการวิจัย
กระบวนการวิจัย Process of Research
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
หลักการเขียนโครงการ.
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การเขียนโครงการ.
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวคิดเกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงปริมาณ (Quantitative Analysis) S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

การวิเคราะห์เชิงปริมาณ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการรวบรวมข้อมูลและเงื่อนไขต่างๆที่เกี่ยวข้องนำมาประเมินขึ้นเป็นตัวเลข โดยใช้หลักตรรกวิทยา คณิตศาสตร์ และสถิติ เป็นเครื่องมือแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจในการปฏิบัติงาน ทั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะหาวิธีที่ดีที่สุดเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ภายในองค์กรให้ดีขึ้น S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

เอกสารประกอบการบรรยายการวิเคราะห์เชิงปริมาณครั้งที่ 1 Scientific Method Observation สามารถบ่งชี้ปัญหา (Identify Problem) และนำมาเป็นเหตุและผลในการตัดสินใจเพื่อค้นหาปัญหาในขั้นต่อไปได้ Definition of the Problem ใช้คำถามว่า “ทำไม” กับสิ่งที่สังเกตแล้วพิจารณา ความสัมพันธ์ของสิ่งที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อการหาคำตอบในขั้นต่อไป Formulation of a Hypothesis การนำความเชื่อที่เป็นไปได้มากที่สุดตามเหตุและผลที่ได้สังเกตมาเขียนในรูปแบบความสัมพันธ์ หรือยู่ในรูปแบบจำลอง เพื่อใช้ในการศึกษาและพิสูจน์ต่อไป Experimental การทดลองภายใต้สถานการณ์ที่สามารถควบคุมได้ ถ้ามีความเป็นไปได้ก็จะมีการยอมรับและทำการสรุปผล เพื่อนำไปใช้และเผยแพร่ต่อไป Conclusion การนำผลที่ได้มาสรุปเพื่อเป็นหลักการ แนวคิด หรือทฤษฎี และนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการศึกษาขั้นสูง หรือนำไปใช้เพื่อการแก้ปัญหาและการตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผล S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt แนวคิดเกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงปริมาณ

Observation การที่สามารถบ่งชี้ปัญหา (Identify Problems) และนำมาเป็นเหตุผลในการตัดสินใจเพื่อค้นหาปัญหา S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

Definition of the Problem “Why” รวบรวมตัวแปรต่างๆ ที่สัมพันธ์กับปัญหาเพื่อสรุปเป็นสาเหตุที่สำคัญในการหาคำตอบขั้นต่อไป S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

Formulation of a Hypothesis ความเชื่อที่เป็นไปได้มากที่สุดตามเหตุและผลที่ได้สังเกตมา อยู่ในรูปของความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล หรือตัวแบบจำลอง (Model) S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

ได้รับการยอมรับก็สรุปผลและนำออกเผยแพร่ Experimental การทดลองใช้สถานการณ์ที่สามารถควบคุมได้ หรือการทดสอบสมมติฐาน (Testing Hypothesis) ได้รับการยอมรับก็สรุปผลและนำออกเผยแพร่ S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

Conclusion เพื่อกำหนดว่าข้อสมมติฐานนั้นสามารถสรุปเป็นหลักการและแนวคิดหรือตั้งเป็นทฤษฎีได้อย่างไร S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

Quantitative Analysis Scientific Method Research Result Quantitative Analysis Scientific Method Research Best Optimal Finding S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

เอกสารประกอบการบรรยายการวิเคราะห์เชิงปริมาณครั้งที่ 1 วิวัฒนาการ ต้นศตวรรษที่ 20 Frederic W. Tayler ได้เขียนหนังสือชื่อ “การจัดการเชิงวิทยาศาสตร์”(Scientific management) ประยุกต์กระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม การจัดการเชิงวิทยาศาสตร์ คิดค้นโดย Ferderic W. Taylor., Henry L. Gantt และครอบครัว Gilberth Henry L. Gantt ได้พัฒนาแผนภูมิสำหรับการจัดตารางการทำงานในกระบวนการผลิต S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt แนวคิดเกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงปริมาณ

การนำระเบียบวิธีทางวิทยาศาสตร์ มาใช้ในการวิเคราะห์เชิงปริมาณ S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

สามารถบ่งชี้ถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาและรูปแบบคำตอบที่ต้องการ Problem analysis สามารถบ่งชี้ถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาและรูปแบบคำตอบที่ต้องการ S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

พิจารณาปัญหาว่าสอดคล้องกับตัวแบบที่ใช้หรือไม่ Development a model พิจารณาปัญหาว่าสอดคล้องกับตัวแบบที่ใช้หรือไม่ พิจารณาข้อมูลที่เพียงพอที่จะมีในการสร้างตัวแบบและการหาตอบที่เหมาะสม S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการสร้างตัวแบบหรือเพื่อหาคำตอบต่อไป Collection data เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการสร้างตัวแบบหรือเพื่อหาคำตอบต่อไป S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

Calculating data การใช้ศาสตร์ทางด้านคณิตศาสตร์, สถิติ, หลักการจัดการ เพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสถานการณหนึ่งๆ S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

Testing the Solution ศึกษาถึงการนำตัวแบบและคำตอบ ไปใช้ว่ามีความเป็นไปได้และเสี่ยงต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นจริงมากน้อยเพียงใด S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

Implementation การนำตัวแบบและคำตอบที่ได้ไปใช้ในการปฏิบัติงานโดยเลือกทางเลือกที่พิจารณาแล้ววาสอดคล้องกับเงื่อนไขที่กำหนดไว้อย่างถูกต้อง S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

กระบวนการตัดสินใจในการวิเคราะห์เชิงปริมาณ S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

การวิเคราะห์ปัญหา การสร้างตัวแบบ การรวบรวมข้อมูล การหาผลลัพธ์ 1 S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

ขั้นตอน การสร้างตัวแบบ การทดสอบ ผลลัพธ์ นำไปแก้ปัญหา 1 การทดสอบ ผลลัพธ์ NO YES นำไปแก้ปัญหา S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

เอกสารประกอบการบรรยายการวิเคราะห์เชิงปริมาณครั้งที่ 1 ประโยชน์ ช่วยในการตัดสินใจในแต่ละขั้นตอนได้ตั้งแต่เริ่มลงทุนจนถึงขั้นตอน สุดท้ายในการผลิตหรือการจัดจำหน่าย ทำให้ตัดสินใจได้อย่างมั่นใจมากขึ้น S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt แนวคิดเกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงปริมาณ

ความล้มเหลวของการนำไปใช้ เอกสารประกอบการบรรยายการวิเคราะห์เชิงปริมาณครั้งที่ 1 ความล้มเหลวของการนำไปใช้ การระบุปัญหาผิด ใช้เวลามากเกินไป เสียค่าใช้จ่ายสูง เน้นทฤษฎีมากไป การระบุปัญหาผิด จากเงื่อนไขของการวิเคราะห์เชิงปริมาณและการสร้างตัวแบบ การใช้เวลามากเกินไป ส่งผลต่อความล่าช้าของโครงการอาจเกิดความล้มเหลวได้ เสียค่าใช้จ่ายสูง มีผลสะท้อนถึงผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ เน้นทฤษฎีมากไป ควรมีการนำผลกระทบจากปัจจัยแวดล้อมภายนอกมาพิจารณา เกิดการต่อต้านจากผู้เกี่ยวข้อง ส่งผลต่อการรวบรวมข้อมูลและหาผลลัพธ์ได้ ขาดการยอมรับ /เชื่อมั่นจากผู้เกี่ยวข้อง ส่งผลกระทบต่อกิจการทั้งทางตรงและทางอ้อม S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt แนวคิดเกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงปริมาณ

ความล้มเหลวของการนำไปใช้ เอกสารประกอบการบรรยายการวิเคราะห์เชิงปริมาณครั้งที่ 1 ความล้มเหลวของการนำไปใช้ เกิดการต่อต้านจากผู้เกี่ยวข้อง ขาดการยอมรับและเชื่อมั่นจากผู้เกี่ยวข้อง S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt แนวคิดเกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงปริมาณ

ลักษณะของงานที่ใช้กับ QA แบ่งเป็น 2 ลักษณะปัญหา 1. เกิดขึ้นตามสภาพที่แน่นอน 2. เกิดขึ้นตามสภาพที่ไม่แน่นอน S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

1. เกิดขึ้นตามสภาพที่แน่นอน 1.1 ปัญหาการจัดสรรทรัพยากรที่มีจำกัดให้เป็นประโยชน์มากสุดบนหลายทางเลือก - ใช้การโปรแกรมเชิงเส้น (Linear programming) { ใช้กับปัญหาขนส่ง, การมอบหมายงาน } S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

- การควบคุม + ติดตามงานที่ใช้เวลานาน และซับซ้อน - ใช้ PERT และ CPM 1.2 ปัญหาการควบคุม - การควบคุม + ติดตามงานที่ใช้เวลานาน และซับซ้อน - ใช้ PERT และ CPM ( Program Evaluation Review Technique) ( Critical Path Method ) S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

2. เกิดขึ้นตามสภาพที่ไม่แน่นอน 2.1 ปัญหาสินค้าคงเหลือ - ตัวแบบสินค้าคงคลัง (Inventory Model) 2.2 ปัญหาการรอคอย - ตัวแบบการรอคอย (Queuing Model) S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

- ทฤษฎีเกม (Game Theory) 2.4 ปัญหาการพยากรณ์ 2.3 ปัญหาการแข่งขัน - ทฤษฎีเกม (Game Theory) 2.4 ปัญหาการพยากรณ์ 2.4.1 ข้อมูลในอดีตเพียงพอที่จะพยากรณ์อนาคต - อนุกรมเวลา Box Jenkins, Markov Model S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

2.4.2ข้อมูลสิ่งที่จะพยากรณ์ถูกกำหนดโดยปัจจัยอื่น - การวิเคราห์การถดถอย (Regression Analysis) S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt

เอกสารประกอบการบรรยายการวิเคราะห์เชิงปริมาณครั้งที่ 1 ข้อ 1,2,4 Exercise 1 ข้อ 1,2,4 S.CHINNABUTR c:\..\qa1.ppt แนวคิดเกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงปริมาณ