สอนอย่างไรใน 50 นาที.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
PCTG Model อริยมงคล 55.
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
การสร้างวินัยเชิงบวก
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
การศึกษารายกรณี.
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
"สมัครงาน-สัมภาษณ์งาน อย่างไร? ให้ได้งาน"
แนะนำวิทยากร.
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
เทคนิคการสอน/ส่งเสริมการออมของนักเรียน
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 34
บทนำ บทที่ 1.
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
การซ้อมแผนไข้หวัด ๒๐๐๙ ในโรงเรียน. เป้าหมายของการประชุมกับ โรงเรียน คุณครู..... ได้รับความรู้และเกิดความตระหนักต่อ ปัญหาของไข้หวัด 2009 จากการบรรยาย (
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การเรียนรู้แบบโครงการ บูรณาการกระบวนการกลุ่ม
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
รูปแบบการสอน.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อินเตอร์เน็ตกับครูภาษาอังกฤษ บทสัมภาษณ์ครูสอนภาษาอังกฤษ จัดทำโดย
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ความแตกต่างระหว่างบุคคล (ชุดที่ 2)
การสอนกลุ่มใหญ่(Large Group Teaching)
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
งานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รพ.หาดใหญ่
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
การสอนโดยใช้บทเรียนโปรแกรม
การพูด.
การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ส่วน หนึ่งมาจากนักเรียนมีพื้นฐานความรู้ ที่ แตกต่างกัน มีความสนใจและความสามารถ ในการรับรู้ แตกต่างกัน นักเรียนบางส่วน ขาดความตระหนักไม่เห็นความสำคัญของ.
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิธีสอนแบบอุปนัย.
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สอนอย่างไรใน 50 นาที

ซุนวู รู้เขา-รู้เรา

ต้องรู้ว่า... เราจะสอนอย่างไร ย่อยเนื้อหาความรู้ลงให้แคบ หากเนื้อหามาก ก็แบ่งเป็นส่วนย่อย ระบุสาระ หรือจุดประสงค์ ชัดเจน เรียงเนื้อหา ง่ายไปยาก พื้นฐานไปประยุกต์

ต้องรู้ว่า... นักเรียนคิดอะไร ชอบคิดสิ่งที่ไร้สาระ มากกว่าสาระ (อารมณ์ มาก่อนเหตุผล) ส่วนใหญ่เลือกเรียนตามเพื่อน ส่วนน้อยเลือกเรียนเพราะอนาคต แบบว่า.........อยากรู้ แต่........ไม่อยากเรียน ส่วนใหญ่เป็นพวกชอบสอดรู้สอดเห็น ไม่ชอบคำว่าเรียน คิดแต่จะมุ่งหาความสนุกสนาน บันเทิง ฯลฯ

ต้องรู้ว่า... นักเรียนต้องการอะไร ชอบความสนุกสนานและบันเทิง ชอบเป็นผู้สื่อสารมากกว่าผู้รับสาร ชอบทดลอง ทำเอง เพื่อเรียนรู้ ต้องการรู้ในสิ่งคนอื่นไม่รู้ ต้องการรู้ให้มากกว่าในสิ่งที่เพื่อนรู้ ชอบเลียนแบบ (ดารา ศิลปิน คนเก่ง)

ต้องรู้ว่า... นักเรียน ไม่ต้องการอะไร ไม่ชอบให้ผู้ใหญ่ดุว่า อย่างไร้เหตุผล ไม่ชอบความจำเจ น่าเบื่อ เพราะมีสมาธิสั้น ไม่ชอบติดกรอบ ระเบียบ ที่มากและบ่อยเกินไป ไม่ชอบการสอบวัดผล !!! ฯลฯ

การตั้งเป้าหมายให้สูง ความกระตือรือร้นและตื่นเต้น ยึด กฎและกติกา การตั้งเป้าหมายให้สูง ความกระตือรือร้นและตื่นเต้น เน้นการให้กำลังใจ การสร้างทางเลือก ใช้เคล็ดลับ แห่งการสร้าง แรงจูงใจ สร้างความรับผิดชอบ เน้นการเรียนแบบร่วมมือ เน้นเสริมแรงทางบวก เท็ด นัสโบม โรงเรียนไวเทเคอร์ โอเรกอน สหรัฐอเมริกา

อื่นๆที่น่าสนใจ จากทางบ้าน

เสียง mono tone นั้น เมื่อเจ้าตัวรู้แล้ว จะต้องปรับเป็น poly tone ซะ

การเตรียมการสอนมาก่อนจำเป็นเสมอ ถ้าไม่เตรียมจะเป็นการจำมาอวด การเตรียมการสอนต้องเตรียมทั้งเนื้อหา และ dialogue

การสอนหนังสือ ควรเป็น การบรรยาย + เล่าเรื่อง+ การพูดคุย การยกตัวอย่างเรื่องจริงเป็น cases ๆ จะทำให้การบรรยายน่าสนใจมาก การแทรก ขำๆ นิดหน่อยช่วยให้ เบิกบานทั้งผู้สอน และ ผู้เรียน ถ้ามุขฝืดให้เราประสบการณ์หรือ เรื่องจริงอันน่าตื่นเต้นแต่ห้ามเตลิด

การเน้นให้เห็นใจความสำคัญเป็นสิ่ง ที่จำเป็น และควรกระทำ เด็กเห็นแนวทางว่าสิ่งนี้เขาต้องทำได้ น่าจะมีในขั้นตอนการประเมิน อย่าลืมว่าเขาไม่ได้เรียนวิชาเดียว

มีความจำเป็นที่จะต้องนำนักเรียนทำแบบ ฝึกหัด พร้อมเฉลย เด็กเห็นแนวทางวิธีการ และวิธีเขียนที่ถูกใจผู้สอน

ร้อยละ 90 ชอบบอกว่านักเรียนต้อง แบ่งเวลาให้เป็น บอกเท่านี้ไม่ช่วยอะไรเลย แนะนำไปเลยว่าให้ทำอย่างไร หรือไม่ก็ไม่ต้อง

พูดเล่นได้ประโยคที่ว่า “ ช่างมันดิ เด็กไม่สนใจเองช่วยไม่ได้” ถ้าคิดจริง นิมนต์ให้ลาออกไปเป็นพ่อค้า หรือไม่ก็ประกอบอาชีพเชือดไก่ อย่ามาเป็นครูถ้าขาดซึ่งเมตตา

การออกข้อสอบเป็นกระบวนการสำคัญ เราออกข้อสอบก็เพื่อวัดว่า เราสอนห่วยหรือเปล่า นั่นคือ สอนอะไรก็ต้องออกอันนั้น ถัดมาเพื่อจำแนกว่าเด็กที่เรียนรู้กับเรามีความรู้ มากน้อยแตกต่างกัน ห้ามออกนอกเหนือจากจุดประสงค์ที่แจ้งไว้

ขอบคุณครับ สิ่งเหล่านี้ต่างเป็นสิ่งที่เราจะต้องคิดและคำนึงถึง ซึ่งจะนำไปสู่การที่เราจะจัดการเรียนการสอน ให้ประสบความสำเร็จนั่นเอง ขอบคุณครับ