ความรู้เบื้องต้น การออกแบบ Media.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
Advertisements

กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
Development of English Writing Web Course Ware for Grade 12
ระบบสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ E-learning วิชาภาษาอังกฤษ 1
มองไม่เห็นก็เรียนได้
การสร้างสื่อด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ADDIE model หลักการออกแบบของ
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer-Assisted Instruction)
สื่อการสอนที่ทำให้การสอนงานคลินิกน่าสนใจ
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
แบบทดสอบก่อนเรียน วิชา โครงงานคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกม (Game).
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทติวเตอร์ Tutorial.
การติดตาม และประเมินโครงการ.
กิจกรรมที่ 2 ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยี + สารสนเทศ.
ป.บัณฑิต การบริหารการศึกษา รุ่นที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
เพิ่มประสิทธิภาพ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ด้านการจัดทำแผนธุรกิจ
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
การสร้างแผนที่ยุทธศาสตร์ปฏิบัติการย่อย (Mini-SLM)
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
หน่วยที่ 3 สื่อการเรียนรู้สำหรับคอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) กิจกรรมที่2 การผลิต การใช้ การประเมินผล สื่อ ICT.
ทบทวนการออกแบบสื่อ multimedia Powerpoint Templates.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
ผู้วิจัย : นายอธิชาติ ไชยาแจ่ม
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การออกแบบการสอน รูปแบบ ADDIE Model
เทคโนโลยีมัลติมีเดีย (MULTIMEDIA TECHNOLOGY)
WBI คืออะไร   WBI หรือ Web Base Instruction เป็นการจัดกิจกรรมการสอนใน รูปแบบของ Web Knowledge Based โดยใช้เทคโนโลยีทางของ Webpage เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอเนื้อหา.
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ADDIE Model.
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
หลักการเขียนโครงการ.
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ซอฟต์แวร์ (Softwarre)
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
การสร้างสื่อ e-Learning
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การเขียนโครงการ.
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
แผนภูมิองค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศมีลักษณะอย่างไร
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสามารถนำไปประยุกต์ในด้านต่างๆได้
ชิ้นงานที่ 2 สุภาลัย หมายถมกลาง คอมพิวเตอร์ถูกใช้ในการ ออกแบบสถานการณ์หรือ ปัญหาซับซ้อนต่างๆ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
การทัศนศึกษา.
โลกเสมือนจริง วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการภายนอก ในรายวิชาพิมพ์ไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษา ระดับ.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สามารถ นำไปประยุกต์ในด้านต่างๆ เสนอโดย ด. ช. ปพนธีร์ สิทธิคณากูล ม.1/6 เลขที่ 12 ด. ช. ศุภกร พูลโภคะ ม.1/6 เลขที่ 11 ด.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความรู้เบื้องต้น การออกแบบ Media

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบนิยามของระบบออกแบบ 2. เพื่อให้เข้าใจความหมายของการออกแบบ 3. เพื่อให้ทราบถึงหน้าที่ของนักออกแบบบทเรียนช่วยสอน 4. เพื่อให้ทราบว่าใครคือกลุ่มผู้ใช้บทเรียนช่วยสอน และความสำคัญของผู้ใช้ 5. เพื่อให้ทราบประโยชน์ของการออกแบบบทเรียน

ระบบการออกแบบบทเรียน คือ การที่สิ่งต่าง ๆ ที่มีการติดต่อสัมพันธ์กันโดยมีวัตถุประสงค์ ร่วมกัน

ระบบการเรียนการสอน หมายถึง การที่ผู้สอน และผู้เรียน ตำรา อุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการสอน ซึ่งมีความสัมพันธ์กันติดต่อกันเพื่อบรรลุเป้าหมายในการเรียนการสอนอย่างมีระบบ

ความสัมพันธ์ของบทเรียนช่วยสอน ผู้สอน ผู้เรียน โปรแกรมช่วยสอน CAI

บทบาทของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 1. ความเที่ยงตรงของบทเรียน 2. ความแม่นยำในการนำเสนอบทเรียนช่วยสอน 3. ความรวดเร็วและสามารถควบคุมเวลาของบทเรียนได้ 4. ประหยัดเวลาและการทบทวนบทเรียนทำให้บ่อย ๆ 5. การนำเสนอบทเรียนได้เสมือนจริง มีภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว

ความสามารถของคอมพิวเตอร์กับบทเรียนช่วยสอน 1. การสร้างภาพเคลื่อนไหวที่สมจริง 2. สีสันค์ของบทเรียนสวยงามน่าสนใจ 3. สามารถใช้บทเรียนได้ตลอดเวลา 4. ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเรียนการสอนสามารถสอนทางไกลได้ 5. เป็นโปรแกรมช่วยสอนที่มีประสิทธิภาพ

ประเภทของระบบที่นำคอมพิวเตอร์ มาใช้สอดคล้องกับบทเรียนช่วยสอน ประเภทของระบบที่นำคอมพิวเตอร์ มาใช้สอดคล้องกับบทเรียนช่วยสอน 1. ระบบกระบวนการปฏิบัติงาน กล่าวคือการนำระบบสารสนเทศเข้ามาใช้ในการจัดบทเรียนช่วยสอน โดยมีกิจกรรมที่เกิดขึ้นในระบบสารสนเทศ ตัวอย่างเช่น word , Mp3

ประเภทของระบบที่นำคอมพิวเตอร์ มาใช้สอดคล้องกับบทเรียนช่วยสอน ประเภทของระบบที่นำคอมพิวเตอร์ มาใช้สอดคล้องกับบทเรียนช่วยสอน 2. ระบบปัญญาประดิษฐ์ กล่าวคือ ระบบที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการดำเนินเรื่องแทนที่สมองมนุษย์ เช่นการโต้ตอบบทเรียนช่วยสอน เช่น เกมส์

ประเภทของระบบที่นำคอมพิวเตอร์ มาใช้สอดคล้องกับบทเรียนช่วยสอน ประเภทของระบบที่นำคอมพิวเตอร์ มาใช้สอดคล้องกับบทเรียนช่วยสอน 3. ระบบกระบวนการผลิตกล่าวคือการนำโปรแกรมต่างๆมาใช้ในการจัดบทเรียนช่วยสอน

ขั้นปฏิบัติการเรียนรู้บทเรียนช่วยสอน 1.ผู้สอนให้คำแนะนำในการศึกษาบทเรียน 2.ผู้เรียนฝึกปฏิบัติและทบทวนบทเรียน 3.ผู้เรียนฝึกฝนศึกษาบทเรียน

แบบฝึกหัด

1. ให้ออกแบบบทเรียนช่วยสอนโดยวิเคราะห์เนื้อหาจากหลักสูตรใดหลักสูตรหนึ่ง 2.ให้เขียนโฟร์ชาร์ทของบทเรียนช่วยสอนว่ามีขั้นตอนอย่างไร