เทคนิคการเป็นวิทยากรอบรมเข้มเสริมประสบการณ์วิชาชีพสาขาวิทยาการจัดการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเขียนผลงานวิชาการ
Advertisements

ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
Teaching procedural skill
ดิจิตอลและการออกแบบตรรก
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
 การสอนแบบอภิปราย.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
รายวิชาแหล่งสารสนเทศ การเลือกใช้และการประเมินแหล่งสารสนเทศ
รายวิชาแหล่งสารสนเทศ การเลือกใช้และการประเมินแหล่งสารสนเทศ
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resource Development )
Live and Learn Library Tour เรียนรู้สู่การปฏิบัติจริง
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกม (Game).
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
Knowledge Management (KM)
องค์ประกอบของการสัมมนา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
สื่อการเรียนการสอน.
การวิเคราะห์ผู้เรียน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ยิ้มก่อน ทักก่อน ไหว้ก่อน
หลักสูตร บัณฑิต สาขาวิชา หลักสูตรใหม่ พ. ศ คณะ / วิทยาลัย
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
หลักสูตรศิลปะการพูดในการนำเสนอ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
หลักสูตร เทคนิคการเป็นวิทยากรมืออาชีพ
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
Worksheets for Workshop แบบฝึกปฏิบัติการ หลักสูตรการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ และการถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร สถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง.
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การจัดสารนิทัศน์ (DOCUMENTATION)
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
ตวงรัตน์ นิ่มแสง L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
การฝึกงาน รายวิชาในกลุ่มวิชาเอกบังคับของหลักสูตรระดับปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยพะเยา การฝึกปฏิบัติงานจริง จะทำให้นิสิตได้มีโอกาสเรียนรู้ประสบการณ์
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
Workshop วิชาการถ่ายทอดความรู้วิทยากร ตาม worksheet 1-5.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
บทที่ 7 การวิจัยเชิงสืบเสาะ : การวิจัยเชิงคุณภาพ
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
การนำเสนอสารด้วยวาจา
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการเป็นวิทยากรอบรมเข้มเสริมประสบการณ์วิชาชีพสาขาวิทยาการจัดการ โดย รองศาสตราจารย์ ดร.เสน่ห์ จุ้ยโต สาขาวิชา วิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

Why KM 80% of workforce in the past were intensive labor/manual work 80% of workforce in the present are knowledge worker Peter F. Drucker

KM คืออะไร (What) ความรู้ (Knowledge) ปัญญา (Wisdom) ความรู้ (Knowledge) สารสนเทศ (Information) ข้อมูล (Data) ความรู้ (Knowledge) คือ สารสนเทศที่ผ่านกระบวนการคิด การเปรียบเชื่อมโยงกับความรู้อื่นจนเกิดเป็นความเข้าใจและนำไปใช้ประโยชน์ในการสรุปและตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆได้โดยไม่จำกัดช่วงเวลา

กระบวนการ KM เพื่อองค์การสู่ความเป็นเลิศ แบ่งเป็นความรู้ Share กระบวนการ เข้าถึงความรู้ Access Apply ประยุกต์ใช้ความรู้ ซึมซับความรู้ Learn

ทฤษฏีการฝึกอบรมแนวใหม่ ทฤษฏีการเรียนรู้ อย่างมีความสุข

ทฤษฏีการฝึกอบรมแนวใหม่ ทฤษฏีการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม

ทฤษฏีการฝึกอบรมแนวใหม่ ทฤษฏีการเรียนรู้ เพื่อพัฒนากระบวนการคิด

ทฤษฏีการฝึกอบรมแนวใหม่ ทฤษฏีการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาสุนทรียภาพและลักษณะนิสัย (ศิลปะ ดนตรี กีฬา)

ทฤษฏีการฝึกอบรมแนวใหม่ ทฤษฏีการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาสุนทรียภาพและลักษณะนิสัย (การฝึกฝน กาย วาจา ใจ)

การออกแบบวิธีการอบรม วิธีการถ่ายทอดเนื้อหาจากแหล่งความรู้ สู่ผู้รับเข้าการฝึกอบรม ก่อให้เกิดการเรียนรู้/พฤติกรรมที่ต้องการตามวัตถุประสงค์

กรวยแห่งการเรียนรู้ สัญลักษณ์ การสังเกต การฝึกปฏิบัติ

ประเภทเทคนิคการฝึกอบรม แบ่งตามกิจกรรม Telling Showing Doing แบ่งตามจำนวน กลุ่มใหญ่ กลุ่มเล็ก รายบุคคล แบ่งตามบทบาท วิทยากร ผู้เข้าอบรม

วิทยากรเป็นศูนย์กลาง บรรยาย บรรยายชุด อภิปรายเป็นคณะโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ปุจฉาวิสัชนา สาธิต

ผู้เข้ารับการอบรมเป็นศูนย์กลาง ฝึกปฏิบัติ ระดมสมอง อภิปรายกลุ่ม กรณีศึกษา บทบาทสมมติ สถานการณ์จำลอง การดูงานนอกสถานที

การบรรยาย(Lecture) ถ่ายทอดเนื้อหา ที่ได้เตรียมไว้ ด้วยการพูด

พัฒนาสู่วิทยากรมืออาชีพ ผู้ทรงภูมิความรู้ ผู้มีศิลปะการถ่ายทอด ผู้กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้

ผู้ทรงภูมิความรู้ ความรอบรู้ในเนื้อหานั้น(Content Expert) ความรอบรู้ในกระบวนการฝึกอบรม(Training Expert) การสำรวจความต้องการ การวางแผนเตรียมการและการออกแบบหลักสูตร การดำเนินการฝึกอบรม การประเมินผลการฝึกอบรม

ผู้มีศิลปะการถ่ายทอด จัดลำดับเนื้อหา มิติกระบวนการ/ขั้นตอน มิติเวลา มีเหตุ-ผล มิติระบบใหญ่-ระบบย่อย มิติระบบย่อย-ระบบใหญ่ มิติความสนใจของผู้อบรม มิติแผนผังแนวคิด(Concept Map)

พัฒนาความพร้อม สร้างความมั่นใจในตนเอง ฝึกซ้อมก่อนเป็นวิทยากร

นอบน้อมเรียนรู้บูรณาการ ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ประสบการณ์ วิทยากรมีความรู้ประสบการณ์

เชี่ยวชาญการพูด วัตถุประสงค์การพูด วิธีการการพูด โครงสร้างการพูด

ต.ต.ต. ก.ก.ก. จ.จ.จ.

ผู้กระตุ้นการเรียนรู้ ผู้เข้ารับการอบรมเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ใช้เทคนิคการฝึกอบรมหลากหลาย ใช้เกม/กิจกรรมสร้างบรรยากาศเรียนรู้ ใช้สื่อประสม การทำงานเป็นทีมของวิทยากร

กระบวนการฝึกอบรมโดยการบรรยาย ขั้นเตรียมการเขียนแผนการบรรยาย - วัตถุประสงค์ - เนื้อหา - วิธีการ - สื่อ - เวลา - เวลาสะสม

ขั้นบรรยาย Introduction Body Conclusion

ขั้นประเมินผล Reaction Learning Behavior Result

เทคนิคการเป็นวิทยากรกระบวนการ ใช้คำถามประกอบ ใช้ตัวอย่างประกอบ ใช้กิจกรรมประกอบ ใช้สื่อประกอบ