เทคนิคทางคณิตศาสตร์ในการวิเคราะห์เชิงปริมาณ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบจำนวนจริง(Real Number)
Advertisements

เลขยกกำลัง.
รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน
สวนสัตว์ จำนวนนับ ตอน 2”โลกใต้ทะเล”
บทที่ 1 “จำนวนนับ 1 ถึง 5 และ 0”
ป.3 บทที่ 1 “จำนวนนับ ไม่เกิน100,000”
Appendix A2 จัดทำโดย นางสาว อารยา จำปัน
การดำเนินการของลำดับ
เรื่อง เซต ความหมายของเซต การเขียนเซต ชนิดของเซต สับเซตและเพาเวอร์เซต
เอกนาม เอกนามคล้าย การบวกลบเอกนาม การคูณและหารเอกนาม
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 20
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
ป.6 บทที่ 1 “จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร”
ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น โดย ครูภรเลิศ เนตรสว่าง โรงเรียนเทพศิรินทร์
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
การใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวัน (จำนวนเต็มบวก) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นางพรเรียง ก๋งแก้ว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม.
อสมการ.
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การกำหนดลักษณะของตัวอักษร
ฟังก์ชัน ฟังก์ชันเป็นรูปแบบหนึ่งของความสัมพันธ์ แต่มีกฎเกณฑ์มากกว่า
คณิตศาสตร์และสถิติธุรกิจ
หน่วยที่ 5 ตัวดำเนินการ (Operators)
ระบบเลข และการแทนรหัสข้อมูล
มิสกมลฉัตร อู่ศริกุลพานิชย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
มิสกมลฉัตร อู่ศิริกุลพานิชย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
A.1 Real Numbers and Their Properties
โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ๖
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
อสมการ (Inequalities)
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
ตัวแปร (variable) ตัวแปร เป็นชื่อที่เราตั้งขึ้น เพื่อให้คอมพิวเตอร์เตรียมที่ใน หน่วยความจำไว้สำหรับเก็บข้อมูลที่นำไปประมวลผล การตั้งชื่อตัวแปร ชื่อตัวแปรในภาษา.
(Internal energy of system)
ตัวแปร (Variable) คือ ชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำ สามารถเก็บข้อมูลชนิดใดก็ ได้ ลักษณะที่สำคัญ ค่าที่จัดเก็บ เมื่อปิดโปรแกรมข้อมูลจะหายไป.
ครูฉัตร์มงคล สนพลาย. เมตริกซ์ (Matrices) เมตริกซ์ คือ การจัดเรียง จำนวนให้อยู่ในรูป สี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งประกอบด้วย แถว (Row) และ หลัก (Column)
ความสัมพันธ์และความสัมพันธ์ทวิภาค
นิยาม, ทฤษฎี สับเซตและพาวเวอร์เซต
การดำเนินการบนเมทริกซ์
ตัวผกผันการคูณของเมทริกซ์
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ประโยคเปิดและตัวบ่งปริมาณ
จำนวนเต็มกับการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ตัวดำเนินการในภาษาซี
อาชีพ เชื้อชาติ เพศ เบอร์ของนักฟุตบอล ศาสนา
สัปดาห์ที่ 7 การแปลงลาปลาซ The Laplace Transform.
การแจกแจงปกติ NORMAL DISTRIBUTION
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
เครื่องหมายและการดำเนินการ ในภาษา C
ตัวแปร ชนิดข้อมูล และ ตัวดำเนินการใน PHP
ฟังก์ชันเอ็กซ์โพเนนเชียล โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย
Electrical Engineering Mathematic
ครูยุพวรรณ ตรีรัตน์วิชชา
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ อ.วีระ คงกระจ่าง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
เมทริกซ์ (Matrix) Pisit Nakjai.
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
ตัวแปร และชนิดข้อมูล.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
Summations and Mathematical Induction Benchaporn Jantarakongkul
Factorisation method. We will chake the answer Practice multiplication Commutative Distributive Addition Assosiative multiplication.
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
หลักการทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคทางคณิตศาสตร์ในการวิเคราะห์เชิงปริมาณ อ.ปรัชญ์ สุขกวี

จำนวนเต็ม (Integer Numbers) จำนวนเต็ม เป็นระบบจำนวนที่พัฒนามาจากระบบจำนวนนับ …,-3,-2,-1,0,1,2,3,… และมักใช้สัญลักษณ์ I แทนเซตของจำนวนเต็ม ซึ่งในการเขียนระบบจำนวนนั้นจะเขียนในรูปของ เครื่องหมาย และตัวเลข (Sign and Magnitude) โดยที่เครื่องหมายบวกจะทำการละไว้ ไม่เขียนก็ได้ เช่น +10 นิยมเขียน 10 -10 แต่ 0 นั้นไม่มีเครื่องหมาย

น้อย มาก โดยจำนวนเต็มบวกนั้นค่าที่ห่างจากศูนย์มากจะมีค่ามากเช่น 5 จะมีค่ามากกว่า 3 ในขณะที่จำนวนเต็มลบค่าที่ห่างจากศูนย์มากจะมีค่าน้อยกว่าค่าที่ห่างจากศูนย์น้อย เช่น -5 มีค่าน้อยกว่า -1

คุณสมบัติของจำนวนเต็ม ให้ a,b,c แทนจำนวนเต็มใดๆ คุณสมบัติปิดการบวก จำนวนเต็มสองจำนวนบวกกัน ยังเป็นจำนวนเต็ม คุณสมบัติการเปลี่ยนกลุ่มการบวก (a+b)+c = a+(b+c) คุณสมบัติการสลับที่การบวก a+b = b+c คุณสมบัติปิดการคูณ จำนวนเต็มสองจำนวนคูณกัน ยังเป็นจำนวนเต็ม คุณสมบัติการเปลี่ยนกลุ่มการคูณ (ab)c = a(bc)

คุณสมบัติการสลับที่การคูณ ab = bc คุณสมบัติการกระจาย c(a+b) = ca + cb คุณสมบัติเอกลักษณ์การบวก คุณสมบัติเอกลักษณ์การคูณ 0 คูณกับจำนวนใด ได้ 0 คุณสมบัติปิดการลบ การดำเนินการผกผันภายใต้การบวก 0+a = a+0= 0 1a = a1= a 0a = a0= 0 -(-a) = a +(-a) = a 0-a = -a a+(-a) = a-a = 0 -0=0

กฎไตรวิภาค (Trichotomy law) Z,I …,-3,-2,-1 1,2,3,… จำนวนลบ จำนวนบวก เอกลักษณ์การบวก การเปรียบเทียบจำนวนเต็ม …<-3<-2<-1<0<1<2<3<…

1,2,3,… x 1,2,3,… 1,2,3,… จำนวนบวก จำนวนบวก จำนวนบวก …,-3,-2,-1 x …,-3,-2,-1 1,2,3,… จำนวนลบ จำนวนลบ จำนวนบวก 1,2,3,… x …,-3,-2,-1 …,-3,-2,-1 จำนวนบวก จำนวนลบ จำนวนลบ …,-3,-2,-1 x 1,2,3,… …,-3,-2,-1 จำนวนลบ จำนวนบวก จำนวนลบ

ไม่ควรเขียนอย่างนี้!!!

สมการ (Equality)

เป็นการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยมีการค้นพบว่าระบบสมการ ถูกสร้างขึ้นมาในช่วง สองพันปีก่อนคริสตกาล1 โดยลักษณะที่สำคัญคือ เป็นประโยคคณิตศาสตร์ที่มีมเครื่องหมาย “=” เสมอ ซึ่งเครื่องหมายนี้ถูกใช้ครั้งแรกโดย Robert Recorde นักคณิตศาสตร์ชาว Wales ในปีคริสตศักราช 15572 โดยทั่วไปแล้วจะเป็นการหาค่าของตัวที่ไมทราบค่าในสมการ(ตัวแปร) โดยให้ทั้งด้านซ้ายและขวาของสมการสมดุลกัน แล้วพยายามจัดรูปให้ตัวแปรที่ต้องการหลืออยู่ เพียง 1 ตัว และ อีกข้างหนึ่งของสมการเป็นตัว เลขที่ต้องการ 1 : (http://en.wikipedia.org/wiki/History_of_mathematics) 2 : (http://en.wikipedia.org/wiki/Equal_sign)

อสมการ (Inequality)

อสมการ มีโครงสร้างคล้ายกันกับสมการ แต่ว่าจะไม่ประกอบด้วยเครื่องหมายเท่ากับ “=” โดย ในอสมการอาจจะเป็นเครื่องหมาย “>”, “<”, “  ” , “  ” ,หรือ “  ” (ไม่เท่ากับ) ก็ได้

จงหาค่า x จากอสมการ

จงหาค่า x จากอสมการ

จงหาค่า x จากอสมการ

ข้อควรระวังสำหรับการแก้อสมการ!!! ถ้า ทำไม?

ข้อควรระวังสำหรับการแก้อสมการ!!! ถ้า ทำไม?

ระวัง!!! สำหรับเมื่อนำค่าลบคูณทั้งสองข้างของอสมการ เครื่องหมายต่อไปนี้จะเปลี่ยน        

“ชายสามคนไปทานอาหารอีสานในร้านอาหารแห่งหนึ่ง เมื่อทานเสร็จก็พบว่า ค่าอาหารทั้งหมด 300 บาท จึงเฉลี่ยกันออก คนละ 100 บาท วันนั้นเป็นวันครบรอบสิบปีของร้าน จึงมีส่วนลดพิเศษให้กับลูกค้า 49 บาท และให้บริกรนำเงินไปทอน ชายทั้งสามมอบทิปให้กับบริกร 19 บาท และนำเงินทอนที่เหลือ 30 บาทมาแบ่งกัน ซึ่งแต่ละคนก็จะได้คืนคนละ 10 บาท แสดงว่าทั้งสามคนจ่ายเงินค่าอาหารไปเพียง 270 บาท และมอบทิปให้กับบริกรอีกเป็นเงิน 19 บาท รวมเป็น 289 บาท แสดงว่าต้องมีเงิน หายไป 11 บาท!!!” ให้วิเคราะห์ว่าข้อความ ต่อไปนี้ว่าถูกต้องหรือไม่ พร้อมให้เหตุผล