แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายนวัตกรรม และกระบวนการทางนวัตกรรม
What do you think of Innovation ?
Are you innovate enough?
What do you think of Innovation ? New Workable Appropriate
ประเภทของนวัตกรรม การจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการใหม่ๆ เทคนิควิธีการจัดการเรียนการสอนแบบต่างๆ การพัฒนาสื่อใหม่ๆ เข้ามาใช้ในกระบวนการเรียนการสอน การใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาปรับระบบการเรียนการสอน วิธีการออกแบบหลักสูตรใหม่ การจัดการด้านการวัดและประเมินผล การสร้างเครือข่าย
ตระกูล E E-learning E-media E-book E-………………. The"e" in eLearning would be better defined as Evolving or Everywhere or Enhanced or Extended
CMS
นวัตกรรมด้านการจัดการเรียนรู้ 1 การจัดการเรียนรู้แบบพัฒนากระบวนการคิดด้วยการใช้คำถามหมวกความคิด6ใบ 2 การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการแก้ปัญหา 3 การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน 4 การจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ 5 การจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 6 การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 7 การจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์และเน้นการปฏิบัติ 8 การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา 9 การจัดการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้
แหล่งการเรียนรู้นวัตกรรม Web site http://www.thaiteachers.tv http://www.thaicyberu.com http://www.thaigifted.org http://www.eteacherzone.com http://www.moe.go.th/moe/th หน่วยงานสนับสนุนและผลิตนวัตกรรมทางการเรียนการสอน สถาบันพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ม.มหิดลhttp://www.il.mahidol.ac.th สำนักนวัตกรรมการเรียนการสอน ม.ขอนแก่น
What else? Curriculum & Instruction Professional Development Hands-on Activity Tools Game Learning Theory Teaching and learning management Extended laboratory
กระบวนการการพัฒนานวัตกรรม วิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ศึกษาทฤษฎีที่ใช้สนับสนุน และเลือกนวัตกรรม วางแผนการออกแบบสร้างนวัตกรรม ทดลองใช้เพื่อหาประสิทธิภาพของนวัตกรรม ดำเนินการสอนโดยนำนวัตกรรมไปใช้ ประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขนวัตกรรม
การประเมินนวัตกรรม ประเมินทำไม อะไรบ้างที่ควรประเมิน วิธีการประเมินเป็นอย่างไร ตัวบ่งชี้คืออะไร เกณฑ์คะแนนเป็นอย่างไร
ข้อผิดพลาดในการพัฒนานวัตกรรม 1.ขาดเหตุผลที่ชี้ให้เห็นความจำเป็นที่ต้องพัฒนานวัตกรรม 2.ขาดการสังเคราะห์ทฤษฎีที่ใช้สนับสนุนนวัตกรรม 3.กรอบแนวคิดไม่ชัดเจน 4.การระบุตัวแปรต้นและตัวแปรตามไม่สมเหตุสมผล 5.การเลือกเนื้อหาไม่เหมาะสมกับนวัตกรรม 6.การเลือกเนื้อหาไม่เชื่อมโยงกับหลักสูตรและผลการเรียนรู้ 7.นิยามศัพท์ของนวัตกรรมไม่ชัดเจน 8.ขาดหลักฐานข้อมูลที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับประสิทธิภาพของนวัตกรรม 9.เครื่องมือวิจัยไม่น่าเชื่อถือว่าจะวัดได้จริง 10.เครื่องมือวิจัยมีแต่แบบทดสอบหรือแบบสอบถามทำให้วัดตัวแปรตามไม่ได้จริง 11.เน้นข้อมูลเชิงปริมาณมากกว่าเชิงคุณภาพขาดการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า 12.นวัตกรรมนั้นก่อให้เกิดความยุ่งยากในการนำไปใช้ 13.ข้อเสนอแนะไม่ชัดเจนว่าจะนำนวัตกรรมไปใช้อย่างไร 14.ไม่ระบุเงื่อนไขหรือบริบทและข้อดีข้อจำกัดของนวัตกรรม 15.ส่วนประกอบของนวัตกรรมไม่ชัดเจนไม่มีขั้นตอนหรือบทบาทของผู้เกี่ยวข้อง 16.นวัตกรรมนั้นไม่คุ้มค่ากับการลงทุน
Your assignment ท่องเที่ยวแหล่งข้อมูลที่ได้ยกตัวอย่างไว้ให้ เลือกนวัตกรรมที่อยากจะทำ พิมพ์รายงานกระบวนการพัฒนานวัตกรรม ไม่เกิน 5 หน้าA4 โดยมีหัวข้อ ดังนี้ วิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ศึกษาทฤษฎีที่ใช้สนับสนุนการผลิตนวัตกรรม