การสร้างบทเรียน CAI ด้วย Flash
การสร้างบทเรียน CAI ด้วย Flash ทักทายหน้าแรก ป้อนชื่อผู้ใช้งาน แสดงเมนูหลัก ออก คำนำ วัตถุประสงค์ ผู้จัดทำ แบบฝึกหัด บทเรียน สรุปผล เรียน แบบฝึกหัด การสร้างบทเรียน CAI ด้วย Flash สรุปผล
คำสั่งสำหรับการทำ CAI ด้วย Flash เบื้องต้น คำสั่ง gotoAndPlay รูปแบบการใช้ gotoAndPlay(“Scene”,frame); คุณสมบัติใช้ในการความคุมการทำงานของ timeline ควบคุมการทำงานของปุ่ม คำสั่ง gotoAndStop รูปแบบการใช้ gotoAndStop(“Scene”,frame); คุณสมบัติใช้ในการความคุมการทำงานของ timeline ควบคุมการทำงานของปุ่มแต่จะหยุดที่ frame ที่ระบุเอาไว้
การประการตัวแปรและเงื่อนไข การประกาศตัวแปรในโปรแกรม flash จะใช้ var ตัวอย่าง var temp; การใช้คำสั่งเงื่อนไข If – else รูปแบบ if(เงื่อนไข) { คำสั่ง; } else
ทักทายหน้าแรก คำสั่งในการควบคุมปุ่ม on(press) { gotoAndStop(“Scene 2”,1); }
ป้อนชื่อผู้ใช้งาน คำสั่งในการควบคุมปุ่ม on(press) { gotoAndStop(“Scene 3”,1); }
แสดงเมนูหลัก คำนำ on(press) { gotoAndStop("perface",1); } วัตถุประสงค์ gotoAndStop("objective",1);
แสดงเมนูหลัก แบบทดสอบ on(press) { gotoAndStop("test",1); } ผู้จัดทำ gotoAndStop("create",1);
แสดงเมนูหลัก on(press) { gotoAndStop("learn",1); } fscommand("quit”); บทเรียน on(press) { gotoAndStop("learn",1); } ออกจากโปรแกรม fscommand("quit”);
แบบฝึกหัด เขียน script ลงใน frame ที่ 1 stop(); var sum; sum=0;
แบบฝึกหัด ข้อที่ถูก ข้อที่ 1(frame 1) on(press) ข้อที่ผิด { on(press) gotoAndStop(2); sum++; } ข้อที่ 1(frame 1) ข้อที่ผิด on(press) { gotoAndStop(2); }
แบบฝึกหัด ข้อที่ผิด on(press) { gotoAndStop(3); } ข้อที่ถูก sum++; ข้อที่ 2(frame 2) ข้อที่ผิด on(press) { gotoAndStop(3); } ข้อที่ถูก sum++;
การแสดงคะแนน ให้สร้างกล่องสี่เหลี่ยม มีใส่สี เพื่อให้พื้นหลังกับตัวหนังสือต่างกันดังรูป ให้นำ text มาใส่แล้วเปลี่ยนชนิดเป็น Dynamic มาใส่ไว้ในกล่อง ตรง variable ให้ใส่ sum ลงไป เนื่องจากเป็นตัวแปรที่กำหนดไว้ตั้งแต่แรก จบขั้นตอนแล้วจ้า ลองเล่นดู