Session 4 “มีเป้าหมาย แล้วต้องเดิน ต้องบิน”

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1 (Care & Share Meeting No
Advertisements

CLICK TO ADVANCE SLIDES
เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านมีความเชื่อและไม่สงสัย
โดย โครงการช่วยกันสานเพื่อส่งเสริมคุณค่าผู้สูงอายุ
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
บทเรียน การทำงาน เป็นทีม
นำเสนออย่างไร ให้โดนใจอาจารย์
หลักธรรมสำคัญจากวันมาฆบูชา
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
บทบาทของนักวิจัยไทย ต่อ
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
รูปแบบและโครงสร้างของการประกอบธุรกิจเครือข่าย
วิธีการดำเนินงานธุรกิจเครือข่าย
“แสดงความมุ่งมั่น แบ่งปันการเรียนรู้”
Session 2 “ใช้เรื่องเล่า พาเข้าหลักคิด”
“ตั้งโจทย์ตั้งเป้า เข้าถึงหลักชัย” คิดเชิงบุก (Proactive Thinking)
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
การประชุมใหญ่ คณาจารย์และบุคคลากร คณะบริหารธุรกิจ ประจำปีการศึกษา 2554
บทเรียนบาง ประการ จาก ประสบการณ์ การส่งเสริมการ เรียนรู้ และจัดการ ความรู้
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
(Knowledge Management : A Tool for Strategic Success)
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
หากจะเปรียบเทียบตัวเราและ เพื่อนร่วมงานเป็นเสมือนห่าน
LAKE SKYWALKER PRESENT.
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน
พระพุทธศาสนา ฝึกคนไม่ให้ประมาท.
ตัวเราและเพื่อนร่วมงาน
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
บันทึกจากการฟังการบรรยายเรื่อง
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
ศาสนา QUIZ เข้าสู่คำถาม.
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
บทเรียนจากห่าน.
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
รองอธิบดีกรมการแพทย์
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
โดย ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืด สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการ แบบมีส่วนร่วม วัน...ที่ ... มกราคม 2557 เวลา ……. น. ณ ……………………………………………
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
กลุ่มที่ 1.
เราเป็นผู้นำ.
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
ข้อคำถามที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
จอห์น ซี แม็คเวล (John C Maxwell) กล่าวว่า
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เนื้อหาพิเศษ : การตั้งเป้าหมาย
การบริหารและพัฒนาบุคลากร HR /HRD
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
ระบบส่งเสริมการเกษตร
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
บทบาทของข้อมูลการตลาด
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
The McKinsey Way.
โครงการ พัฒนางาน 5 ส ภายใต้โครงการพัฒนาบุคลากรสู่องค์กรแห่ง ความสุข.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Session 4 “มีเป้าหมาย แล้วต้องเดิน ต้องบิน” จะ “บิน” ได้ ต้องมี “หลักการ” จับหลักการไม่ได้ ก็ “เหนื่อยเปล่า” แรงยก > น้ำหนัก แรงผลัก > แรงต้าน

Guiding Principles ฝูงนก/ฝูงปลา ระวังไม่ให้ชนกัน รักษาความเร็วให้เท่ากับตัวอื่น พยายามเกาะกลุ่มให้มากที่สุด

Concept การจัดองค์กรสมัยใหม่ (องค์กรแนวราบของอาจารย์ประเวศ) Individual Nodes Networks

หลักการบริหารธุรกิจ (แบบพอเพียง) ไม่เอาเปรียบลูกค้า/คู่ค้า ไม่ขยายจนเกินกำลัง ไม่สร้างหนี้

(คำสอนที่เป็นหลักใหญ่ของพระพุทธเจ้า) สพฺพปาปสฺส อกรณํ กุสลสฺสูปสมฺปทา สจิตฺตปริโยทปนํ - พุทธธรรม หน้า 611-612

(คำสอนที่เป็นหลักใหญ่ของพระพุทธเจ้า) หลักโอวาทปาติโมกข์ (คำสอนที่เป็นหลักใหญ่ของพระพุทธเจ้า) สพฺพปาปสฺส อกรณํ กุสลสฺสูปสมฺปทา สจิตฺตปริโยทปนํ การไม่ทำความชั่วทั้งปวง การบำเพ็ญความดีให้เพียบพร้อม การทำจิตของตนให้ผ่องใส - พุทธธรรม หน้า 611-612

Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud โจทย์ข้อที่ 1 การที่ท่านจะไปสู่เป้าหมาย/วิสัยทัศน์ตามที่ต้องการนั้น ท่านจะเดินไปภายใต้ “หลักการ” อะไร ? ท่านจะใช้อะไรเป็น “Guiding Principles” ท่านให้คุณค่า (Values) หรือให้ความสำคัญกับสิ่งใดเป็นพิเศษ ...... เพราะอะไร ? (20 นาที) ________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________ แต่ละกลุ่มนำเสนอในที่ประชุมใหญ่ (กลุ่มละ 5 นาที) Learn2gether

Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud โจทย์ข้อที่ 2 เพื่อให้เป็นไปตามหลักการในข้อ 1 ท่านจะเสนอ “วิธีการ/กระบวนการ/กลไก/เครื่องมือ” อะไร ? โปรดอธิบาย พร้อมยกตัวอย่างประกอบ ________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________ Learn2gether

ความรู้ หมุนเวียนเคลื่อนที่ได้ ตามกระบวนการ SECI หรือ Knowledge Spiral ของ Nonaka Tacit Socialization Explicit Externalization Internalization Explicit Combination การจัดการความรู้ คือการสร้าง “เกลียวความรู้” ให้เกิดขึ้นเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา / พัฒนางาน

Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud โจทย์ข้อที่ 3 เพื่อให้การดำเนินงานของท่านมีการหมุน “เกลียวความรู้” ไปด้วย ท่านจะต้องเตรียมปัจจัยในเรื่องต่อไปนี้อย่างไร ? เรื่อง “เวลา (time)” เรื่อง “เวที/พื้นที่/ช่องทาง/สถานที่ (space: physical, virtual, etc.)” เรื่อง “ไมตรี/ใจ (relationship, trust, etc.)” เรื่อง “คุณอำนวย” ที่จะมาช่วยหมุน “เกลียวความรู้” “คุณอำนวย” ที่ดีควรมีทบบาท หน้าที่อย่างไร ________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________ Learn2gether

Guiding Principles สำหรับ Facilitators “คนเชียร์แขก” วางตัวเป็นกลาง ไม่เข้าข้าง ไม่ dominate ใส่ใจในกระบวนการไม่ใช่เนื้อหา (content) คิดเสมอว่าคนในกลุ่มคือผู้รู้ (expert) ช่วยส่งเสริม แต่ไม่ใช่ไปทำซะเอง “อุเบกขา” “คนเชียร์แขก”