มานุษยวิทยาศึกษาคืออะไร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 7 ศาสนา Religion.
Advertisements

หลักสูตรการศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม พ.ศ.2548
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
เตรียมตัวผู้แทนชาว ไทย เข้าสู่ “AMC เชียงใหม่ ” “ บอกเล่าเรื่องพระ เยซูเจ้า ให้ชาวเอเชีย ” ณ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว เชียงใหม่ ตุลาคม 2006.
พหุลักษณ์ทางการแพทย์ ความหลากหลายของระบบสุขภาพ
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
หลักสูตรอักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวรรณคดีเปรียบเทียบ
วิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางรัชฎา ช่างเหลา ตำแหน่งพนักงานราชการ
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ชีวิตและวัฒนธรรมไทย
ปัจจัยทางภูมิศาสตร์และ การตั้งถิ่นฐานของประชาชน
สรุปย่อสำหรับประกอบการสอน
การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม
ความหมายของวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ
( Organization Behaviors )
แนวคิด ทฤษฎีและวิธีการศึกษาพื้นฐานใน
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
กรอบแนวความคิดที่ 1 (First Paradigm)
รัฐศาสตร์ในยุคโลกาภิวัตน์
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
พัฒนาการความสัมพันธ์จากครอบครัวสู่รัฐ
หน่วยที่ 5 ภาษาทางสื่อ ภาพยนตร์.
ระบอบประชาธิปไตย ความหมาย นิยามตามศัพท์ของคำ.
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
คณิตศาสตร์ ในอารยธรรม กรอบความคิดทางคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ กับการใช้งาน
ระบบความเชื่อ.
สมัยโชมอน.
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
(บรรยายหลักสูตรนักบริหารระดับกลาง กระทรวงมหาดไทย)
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
ความเข้าใจมนุษย์ในสังคม
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
สภาพแวดล้อมทางกายภาพ
Law and Modern World ภาคการศึกษา 2/2556.
อินเตอร์เน็ตกับครูภาษาอังกฤษ บทสัมภาษณ์ครูสอนภาษาอังกฤษ จัดทำโดย
โครงงานสื่อเพื่อการศึกษาอาหารนานาชาติ
การพัฒนาสังคม ผศ. ดร. จิตรกร โพธิ์งาม.
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
ความเป็นมาของชาติไทย : พ.อ.ดร.ศรศักร ชูสวัสดิ์ ความเป็นมาของชาติไทย : พ.อ.ดร.ศรศักร ชูสวัสดิ์ องค์ประกอบของชาติ มี 1.ดินแดนที่แน่นอน.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส43102 ผู้สอน….ครูธีระพล เข่งวา
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
Law and Modern World ภาคการศึกษา 1/2557
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
ดวงจันทร์ (Moon).
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
ทฤษฎีเศรษฐกิจหลายแนวทาง
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี เศรษฐศาสตร์กับ ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์กับ ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ ผู้สอน ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน ครูพัทธนันท์
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
ครูจงกล กลางชล 1. สรุปแนวคิดเกี่ยวกับ พัฒนาการ ด้าน ความสัมพันธ์ ระหว่าง ประเทศของไทย โดยวิธีการทาง ประวัติศาสตร์ ได้ 2.
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
พฤติกรรมผู้บริโภค (CONSUMER BEHAVIOR)
ครูจงกล กลาง ชล 1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง วิเคราะห์ เปรียบเทียบ เหตุการณ์ใน ประวัติศาสตร์ไทย ที่แสดงถึง ความสัมพันธ์ใน ความต่อเนื่อง ของเวลาได้ 2.
ครูจงกล กลางชล 1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง รู้และเข้าใจเกี่ยวกับ สภาพแวดล้อมทางสังคม และวัฒนธรรม 2.
บทที่ 14 ลักษณะทางประชากรศาสตร์และชั้นทางสังคม
หัวข้อการบรรยาย ENL 3701 Week #2
นิเวศวิทยาการเมือง : ความยั่งยืนทางนิเวศในสังคมไทย
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
ชิ้นงานที่ 2 สุภาลัย หมายถมกลาง คอมพิวเตอร์ถูกใช้ในการ ออกแบบสถานการณ์หรือ ปัญหาซับซ้อนต่างๆ.
ภาวะโลกร้อน กับการดำเนินชีวิต
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มานุษยวิทยาศึกษาคืออะไร

Anthropos (Man,Human beings) มานุษยวิทยาศึกษาคืออะไร Anthropos (Man,Human beings) Logos (To reason,to study) + ANTHROPOLOGY A story of mankind

ลักษณะวิชา มานุษยวิทยาจัดเป็นวิชาทางสังคมศาสตร์ ศึกษามนุษย์เมื่ออยู่ในกลุ่มในสังคม ลักษณะเด่นของวิชา คือ -ศึกษามนุษย์จากทุกแง่ทุกมุม -ศึกษาลักษณะที่หลากหลาย แตกต่างกัน/หาแบบแผนที่คล้ายคลึงกัน/จัดแบ่งประเภท -ให้คำอธิบายว่าทำไมมนุษย์จึงต่างกัน ทำไมมนุษย์จึงเหมือนกัน -Diversity within unity อธิบายโดยวัฒนธรรม ซึ่งจัดเป็นหัวใจของการศึกษาทางมานุษยวิทยา

พัฒนาการรายวิชา - Herodotus บิดาแห่งประวัติศาสตร์ ยุค Renaissance ยุคแห่งการสำรวจ ยุคจักรวรรดินิยม ยุคปัจจุบัน

พัฒนาการของวิชา - Herodotus บิดาแห่งประวัติศาสตร์ มีผู้จัดเป็นบิดาแห่งวิชามานุษยวิทยาด้วย เพราะสนใจเก็บข้อมูลและบันทึกเกี่ยวกับชนต่างเชื้อชาติและเผ่าพันธุ์ มาตั้งแต่สมัยกรีก

1. ยุค Renaissance ฟื้นฟูวิทยากรเริ่มรื้อฟื้นและสนใจ ศิลปะวัฒนธรรม

2. ยุคสำรวจ คริสตศตวรรษที่ 16,17 ชาวยุโรปออกเดินทาง สำรวจดินแดนต่างๆ บันทึกวิถีชีวิต วัฒนธรรมของกลุ่มชนต่างๆ ที่ได้เห็นข้อมูล เชิงพรรณา

3. ยุคอาณานิคม (จักรวรรดินยม) กลางคริสตศตวรรษที่ 18 เป็นต้นมา ไม่สำรวจอย่างเดียวแต่เข้าไปตั้งหลักแหล่งด้วย มีปัญหากับคนพื้นเมือง ต้องการศึกษาเพื่อเอาข้อมูลมาเป็นประโยชน์ในการติดต่อค้าขาย เข้าควบคุมทางเศรษฐกิจและการเมือง จุดเริ่มต้นของ มานุษยวิทยา หาทางศึกษาอย่างเป็นระบบ เก็บข้อมูลลึกซึ้งขึ้น พยายามอธิบายมากกว่า พรรณนาหรือบรรยาย อย่างเดียว เน้นสังคมดั้งเดิม

4. ยุคปัจจุบัน ข้อมูลมากขึ้น มีทฤษฎี วิธีการศึกษาชัดเจน หลัง WWII หมดยุคอาณานิคม สังคมดั้งเดิม เปลี่ยนไป หันมาศึกษาสังคมสมัยใหม่ สังคมใกล้ตัวและสังคมของตัวเอง (ยุโรปและอเมริกา)มากขึ้น 5. อนาคต ยังคงมีอยู่ ตราบใดที่ยังมีสังคมที่แตกต่างกันอยู่ มานุษยวิทยาจะช่วยทำความเข้าใจคนต่างวัฒนธรรม ในสังคมสมัยใหม่ใช้ศึกษาวัฒนธรรมย่อย กลุ่มคนในสังคมเดียวกัน