การสื่อสารภายในองค์การ Communication in Organization

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดต่อสื่อสาร.
Advertisements

การประสานงาน.
หลักการจัดองค์การ เป้าหมาย.
ประเภทและระดับ ของการสื่อสาร
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
ทฤษฎีการสื่อสาร จัดทำโดย นางสาวภาณุมาศ นักษัตรมณฑล
การกระทำทางสังคม (Social action)
หน้าที่ของผู้บริหาร.
ความหมายของการวางแผน
BA2301 หลักการตลาด การสื่อสารทางการตลาด
การเปลี่ยนแปลงทางสังคม
ภาพลักษณ์และกระบวนการสื่อสารภาพลักษณ์
The Power of Communication
หลักการวางแผนประชาสัมพันธ์
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
การบริหารกลุ่มและทีม
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การวางแผนกลยุทธ์.
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
แบบจำลองการสื่อสาร Communication Model.
การสื่อสารเพื่อการบริการ
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
ภาษาเพื่อการสื่อสารมวลชน
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
หน่วยที่ 1 ภาษากับการสื่อสาร.
The General Systems Theory
วัตถุประสงค์การเชื่อมโยงเครือข่าย
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
การติดต่อสื่อสารในการทำงาน
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
การสื่อสาร Information Sender Transmission Receiver Feedback.
บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart
การสอบสวนโรคมือเท้าปากระบาดให้ได้คุณภาพ
(Organizational Behaviors)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสำนักงาน และการบริหารงานสำนักงาน
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
ยุทธศาสตร์ การสื่อสารองค์กร
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การบัญชีเพื่อการจัดการ (Managerial Accounting) BY MANATSADA
มาตรฐานการควบคุมภายใน
การบริหารและกระบวนการวางแผน
กระบวนการวิจัย Process of Research
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การกำหนดแผนงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กังวาน ยอดวิศิษฎ์ศักดิ์
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
บทที่ 10 การสื่อสารการตลาด
บทที่ 6 การสื่อสารการตลาด
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
Change Management.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
การสื่อสาร ข้อมูล (Data Communication) การสื่อสารข้อมูล (Data Communications) กระบวนการถ่ายโอนหรือ แลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างผู้ส่ง และผู้รับ โดยผ่านช่องทางสื่อสาร.
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
การสื่อสารข้อมูล จัดทำโดย นางสาวกาญจนา แสงเพ็ชร
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสื่อสารภายในองค์การ Communication in Organization

การสื่อสารภายในองค์การ ความหมาย พฤติกรรมใด ๆ ของแต่ละบุคคลที่ก่อให้เกิดความหมาย กระบวนการที่เกี่ยวกับการส่งและรับสัญลักษณ์ที่ก่อให้เกิดความหมายขึ้นในใจของผู้เกี่ยวข้อง ปฏิกิริยาระหว่างกันทางสังคมโดยอาศัยระบบสัญลักษณ์และข่าวสาร communication1

ลักษณะของการสื่อสาร การสื่อสารเกิดขึ้นตลอดเวลา การสื่อสารมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การสื่อสารทุกอย่างย่อมมีเป้าหมาย การสื่อสารเป็นสังคมอย่างหนึ่ง การสื่อสารเป็นเรื่องสลับซับซ้อน การสื่อสารทุกอย่างแสดงให้เห็นสองลักษณะของการสื่อสาร communication1

วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร 1.เพื่อควบคุม 2.เพื่อรวบรวมข้อมูล 3.เพื่อการสังคม 4.เพื่อลดความตึงเครียด communication1

ความสำคัญของการสื่อสารในองค์การ 1. การสื่อสารทำให้เกิดความหมาย 2. การสื่อสารทำให้คาดคะเนความคิดกันได้ 3. การสื่อสารทำให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน communication1

กระบวนการสื่อสาร ข้อมูลย้อนกลับ ผู้ส่งสาร เข้ารหัส ช่องทาง ข่าวสาร สิ่งรบกวน ผู้ส่งสาร เข้ารหัส ช่องทาง ข่าวสาร ผู้รับข่าว ถอดรหัส ผล กระทบ ข้อมูลย้อนกลับ communication1

ผู้ส่งสาร ( Sender of Message ) - เป็นผู้เริ่มต้นกระบวนการติดต่อสื่อสาร - ทำการแปลข้อมูลเป็นรหัส  ช่องทางในการส่งข่าวสาร ( Channel of Comm.) - คำพูด - ภาษาเขียน / ภาษาท่าทาง communication1

 ผู้รับสาร ( Receiver of the Message ) - ทำการถอดรหัสเป็นข้อมูล  สิ่งรบกวนที่กีดขวางการติดต่อสื่อสาร ( Noise Hindering Communication )  ข้อมูลย้อนกลับ ( Feedback in Communication )  สถานการณ์และปัจจัยขององค์การในการติดต่อสื่อสาร ( Situation & Organization Factors in Comm. ) communication1

การติดต่อสื่อสารภายในองค์การ การติดต่อสื่อสารที่เป็นทางการ  การติดต่อสื่อสารจากบนลงล่าง ( Downward Comm. )  การติดต่อสื่อสารจากล่างขึ้นบน ( Upward Comm. )  การติดต่อสื่อสารตามแนวนอน ( Horizontal Comm. )  การติดต่อสื่อสารข้ามสายงาน ( Cross-Functional Comm. ) communication1

การติดต่อสื่อสารที่ไม่เป็นทางการ หรือการสื่อสารแบบเถาองุ่น ( Grapevine ) communication1

แบบของข่ายเชื่อมโยงการติดต่อสื่อสาร 1) แบบวงกลม ( circle pattern ) A E B D C communication1

2) แบบดาว ( star pattern ) B C D E communication1

แบบวงล้อ( wheel pattern ) C A B D E communication1

การสื่อสารกับกิจกรรมขององค์การ การตัดสินใจ ความเจริญและพัฒนา ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เทคโนโลยี การควบคุมและการประสานงาน สภาพแวดล้อม communication1

หน้าที่ของการสื่อสารในองค์การ 1.จัดหาข้อมูลเพื่อสามารถแข่งขันกับองค์การอื่น 2.ใช้เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจ 3.สร้างความสัมพันธ์ภายในและภายนอกองค์การ communication1

อุปสรรคในการสื่อสาร ขาดการวางแผน สมมติฐานไม่ชัดเจน การบิดเบือนความหมาย ข่าวสารไม่มีความชัดเจน สภาพแวดล้อมระหว่างประเทศ communication1

อุปสรรคในการสื่อสาร ( ต่อ ) 6) ความสูญเสียขณะส่งสารและขาดการย้ำข้อมูล 7) การฟังไม่มีคุณภาพ/ประเมินเร็วเกินไป 8) ขาดความเป็นกันเอง 9) ความไม่ไว้วางใจ / กลัว / ข่มขู่ 10) ข้อมูลข่าวสารมีมากเกินไป communication1

แนวทางในการปรับปรุงการติดต่อสื่อสาร ผู้ส่งสารต้องทำความเข้าใจกับข้อมูลก่อน ใช้สัญลักษณ์ที่คุ้นเคยทั้งผู้ส่งและผู้รับสาร เปิดโอกาสให้คนอื่นมีส่วนร่วม ผู้ส่งสารต้องให้ความสำคัญกับผู้รับสาร เลือกภาษาที่สอดคล้องระหว่างสิ่งที่พูดกับวิธีพูด communication1