การสื่อสารภายในองค์การ Communication in Organization
การสื่อสารภายในองค์การ ความหมาย พฤติกรรมใด ๆ ของแต่ละบุคคลที่ก่อให้เกิดความหมาย กระบวนการที่เกี่ยวกับการส่งและรับสัญลักษณ์ที่ก่อให้เกิดความหมายขึ้นในใจของผู้เกี่ยวข้อง ปฏิกิริยาระหว่างกันทางสังคมโดยอาศัยระบบสัญลักษณ์และข่าวสาร communication1
ลักษณะของการสื่อสาร การสื่อสารเกิดขึ้นตลอดเวลา การสื่อสารมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การสื่อสารทุกอย่างย่อมมีเป้าหมาย การสื่อสารเป็นสังคมอย่างหนึ่ง การสื่อสารเป็นเรื่องสลับซับซ้อน การสื่อสารทุกอย่างแสดงให้เห็นสองลักษณะของการสื่อสาร communication1
วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร 1.เพื่อควบคุม 2.เพื่อรวบรวมข้อมูล 3.เพื่อการสังคม 4.เพื่อลดความตึงเครียด communication1
ความสำคัญของการสื่อสารในองค์การ 1. การสื่อสารทำให้เกิดความหมาย 2. การสื่อสารทำให้คาดคะเนความคิดกันได้ 3. การสื่อสารทำให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน communication1
กระบวนการสื่อสาร ข้อมูลย้อนกลับ ผู้ส่งสาร เข้ารหัส ช่องทาง ข่าวสาร สิ่งรบกวน ผู้ส่งสาร เข้ารหัส ช่องทาง ข่าวสาร ผู้รับข่าว ถอดรหัส ผล กระทบ ข้อมูลย้อนกลับ communication1
ผู้ส่งสาร ( Sender of Message ) - เป็นผู้เริ่มต้นกระบวนการติดต่อสื่อสาร - ทำการแปลข้อมูลเป็นรหัส ช่องทางในการส่งข่าวสาร ( Channel of Comm.) - คำพูด - ภาษาเขียน / ภาษาท่าทาง communication1
ผู้รับสาร ( Receiver of the Message ) - ทำการถอดรหัสเป็นข้อมูล สิ่งรบกวนที่กีดขวางการติดต่อสื่อสาร ( Noise Hindering Communication ) ข้อมูลย้อนกลับ ( Feedback in Communication ) สถานการณ์และปัจจัยขององค์การในการติดต่อสื่อสาร ( Situation & Organization Factors in Comm. ) communication1
การติดต่อสื่อสารภายในองค์การ การติดต่อสื่อสารที่เป็นทางการ การติดต่อสื่อสารจากบนลงล่าง ( Downward Comm. ) การติดต่อสื่อสารจากล่างขึ้นบน ( Upward Comm. ) การติดต่อสื่อสารตามแนวนอน ( Horizontal Comm. ) การติดต่อสื่อสารข้ามสายงาน ( Cross-Functional Comm. ) communication1
การติดต่อสื่อสารที่ไม่เป็นทางการ หรือการสื่อสารแบบเถาองุ่น ( Grapevine ) communication1
แบบของข่ายเชื่อมโยงการติดต่อสื่อสาร 1) แบบวงกลม ( circle pattern ) A E B D C communication1
2) แบบดาว ( star pattern ) B C D E communication1
แบบวงล้อ( wheel pattern ) C A B D E communication1
การสื่อสารกับกิจกรรมขององค์การ การตัดสินใจ ความเจริญและพัฒนา ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เทคโนโลยี การควบคุมและการประสานงาน สภาพแวดล้อม communication1
หน้าที่ของการสื่อสารในองค์การ 1.จัดหาข้อมูลเพื่อสามารถแข่งขันกับองค์การอื่น 2.ใช้เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจ 3.สร้างความสัมพันธ์ภายในและภายนอกองค์การ communication1
อุปสรรคในการสื่อสาร ขาดการวางแผน สมมติฐานไม่ชัดเจน การบิดเบือนความหมาย ข่าวสารไม่มีความชัดเจน สภาพแวดล้อมระหว่างประเทศ communication1
อุปสรรคในการสื่อสาร ( ต่อ ) 6) ความสูญเสียขณะส่งสารและขาดการย้ำข้อมูล 7) การฟังไม่มีคุณภาพ/ประเมินเร็วเกินไป 8) ขาดความเป็นกันเอง 9) ความไม่ไว้วางใจ / กลัว / ข่มขู่ 10) ข้อมูลข่าวสารมีมากเกินไป communication1
แนวทางในการปรับปรุงการติดต่อสื่อสาร ผู้ส่งสารต้องทำความเข้าใจกับข้อมูลก่อน ใช้สัญลักษณ์ที่คุ้นเคยทั้งผู้ส่งและผู้รับสาร เปิดโอกาสให้คนอื่นมีส่วนร่วม ผู้ส่งสารต้องให้ความสำคัญกับผู้รับสาร เลือกภาษาที่สอดคล้องระหว่างสิ่งที่พูดกับวิธีพูด communication1