การจัดการความรู้ (Knowledge Management)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
7ส.
Advertisements

การประเมินผลสถานศึกษา
Knowledge Management (KM)
การกำหนดโครงการ ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมาย เพื่อบรรจุในแผนปฏิบัติราชการปี 2554 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม 2553 ห้องประชุมวารินชำราบ.
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านการเรียนการสอน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
แนะนำคู่มือเพื่อการป้องกันและดูแลปัญหาการฆ่าตัวตายสำหรับ อสม
ผลิตสินค้าและบริการ.
นำเสนองาน my mapping เรื่อง วิธีการทางประวัติศาสตร์ จัดทำโดย
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
แนะนำบริการสนับสนุนการวิจัย (Researcher Service Support)
กระบวนการ KM มี 7 ขั้นตอน
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร
แบบประเมินระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
(Knowledge Management : A Tool for Strategic Success)
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
Knowledge Management (KM)
ตัวอย่าง นวัตกรรมทางการพยาบาล
การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ”
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
การศึกษาการจัดการความรู้ของบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ จำกัด (มหาชน)
การเงิน.
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
ประเด็นยุทธศาสตร์ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ดื่มน้ำสะอาด
(Knowledge Management : KM)
Communities of Practice (CoP)
แผนที่ยุทธศาสตร์กองสุขาภิบาล อาหารและน้ำ
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต
กลุ่มที่ 2 ผู้ปฏิบัติงานด้านการประกันคุณภาพ
ผศ.ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
การจัดการความรู้ KMUTNB
สรธ.สัญจร ครั้งที่ ๑ (ภาคเหนือ พื้นที่ สชป.๒) สรธ.สัญจร ครั้งที่ ๑ (ภาคเหนือ พื้นที่ สชป.๒) วันจันทร์ที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๖ เวลา ๐๙.๐๐ น. ณ โรงแรมเอเชีย ลำปาง.
เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org
Knowledge Management การจัดการความรู้สู่การพัฒนาการสอน
ใบความรู้ เรื่อง...การทำโครงงาน
สท. กับการเรียนรู้ ภายในองค์กร โดย มยุรี ผ่อง ผุดพันธ์
สท. กับการเรียนรู้ ภายในองค์กร โดย มยุรี ผ่อง ผุดพันธ์
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
การจัดการความรู้ คือ กระบวนการในการบริหารจัดการ ความรู้ ไม่ว่าความรู้นั้นจะอยู่ในตัว บุคคล กระดาษ เอกสาร คู่มือ สื่อ หรือแหล่งความรู้อื่นๆนำมาทำการ รวบรวมข้อมูล.
งาน 1 : สรุป และนำเสนอ. 1. สถานการณ์ ที่มาและความสำคัญ. 2
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
KM-QA งานประกันคุณภาพการศึกษา ขอนำเสนอ สาระสำคัญของ
ข้อคำถามที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
เทคนิคการจัดการความรู้ ทางอิเล็กทรอนิกส์
จัดการความรู้เรื่องอะไร ? มีองค์กรใดบ้างที่ตั้งแต่ทำงานมา ไม่ได้ใช้ความรู้ อะไรเลย ? หรือ มีองค์กรใดบ้างที่ไม่เคยรู้ว่ามี ความรู้อะไรบ้างที่จำเป็นสำหรับการทำงานใน.
การพัฒนา องค์การ ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ ประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ตามคำรับรอง การปฏิบัติ ราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ร้อยละ ความสำเร็จของ การดำเนินการ จัดการความรู้ใน หน่วยงาน.
ระบบงานตรวจการจ้าง รายการสิ่งก่อสร้างวิทยาเขตปัตตานี
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
ยินดีต้อนรับ ผู้อำนวยการกองพัสดุ และคณะ วันพุธที่ 6 สิงหาคม 2557.
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการความรู้ (Knowledge Management) KM คืออะไร?? การจัดการความรู้ (Knowledge Management) การจัดการ (Management) คือ กระบวนการที่ ดำเนินการตามขั้นตอนที่ทำให้บรรลุเป้าหมาย ขององค์กร โดยใช้การวางแผน การจัดองค์กร และมอบหมายงาน การใช้ทักษะผู้นำ และการ สร้างแรงจูงใจ ตลอดจนการติดตาม และการ ควบคุมงาน

ความรู้ (Knowledge) คือ สิ่งที่สั่งสมมาจากการศึกษา ค้นคว้า ประสบการณ์ ความสามารถเชิงปฏิบัติและทักษะ ความเข้าใจหรือสารสนเทศที่ได้รับมาจาก ประสบการณ์  สิ่งที่ได้รับจากการได้ยิน ได้ฟัง การคิดหรือการปฏิบัติ  องค์วิชาในแต่ละสาขา

(Knowledge Management) คือ การจัดการความรู้ (Knowledge Management) คือ กระบวนการในการวางแผน ดำเนินการ และการประเมินการดำเนินการที่เกี่ยวกับ ความรู้ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่องค์การ ในการบรรลุเป้าหมายขององค์การ

การจัดการความรู้ (Knowledge Management) คือ ภารกิจที่เราทำเป็นประจำไม่ว่าเป็นงานที่บ้าน หรือที่ทำงาน ตัวอย่างง่ายๆ เช่น การซักผ้า เราต้องการซักให้เสร็จเร็วและสะอาด ดังนั้นต้องเริ่มคิดว่า ควรเริ่มแยกเสื้อผ้าที่สกปรกน้อย สกปรกมาก แยกผ้าที่สีตก ผ้าขาว ถ้าเราไม่คิดถึงการจัดการความรู้ เราอาจจะไม่ได้ทำให้การซักผ้าดีขึ้น แต่ที่ทำให้เสร็จเร็วนั้น เป็นเพราะความเคยชินที่ทำประจำทุกวัน จึงกลายเป็นความรู้ที่ฝังลึก (tacit knowledge)

แต่ถ้าเรา KM ในขณะที่ซักผ้า คิดว่าจะทำอย่างไรให้เสร็จเร็วขึ้น ช่วยลดเวลา ทำให้ดีกว่าเดิม เราสามารถพัฒนาการซักผ้าให้ดีขึ้นได้ แล้วถ้าสอนให้คนใกล้ชิดหรือแนะนำเพื่อน เราสามารถบอกสิ่งที่ควรระวังได้ เช่น ผ้าที่สีตกควรแยกก่อน ทำให้คนที่ต้องการรู้นั้นไม่ต้องลองผิดลองถูก ตัวอย่างนี้ถ้ามีการบันทึกไว้ถือว่าเป็นแหล่งความรู้หรือคลังความรู้ในการซักผ้า นั่นเอง

KM ทำให้เกิดการพัฒนาอย่างไร สามารถพัฒนาความรู้ของตัวเอง สามารถดูขั้นตอน หรือวิธีการทำงานที่ดีกว่าของ คนอื่นในการทำงานแบบเดียวกับเรา ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาวิธีการทำงานของ ตนเองให้ดียิ่งขึ้น ทำให้เราสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับคนอื่นได้

การจัดการความรู้ในองค์กร คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่อยู่ในองค์กร ที่กระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การจัดการความรู้ที่ดี...จะช่วยให้องค์กร  สร้างนวัตกรรม โดยการส่งเสริมให้แสดงความคิดเห็น อย่างเต็มที่  เพิ่มคุณภาพการบริการ ลดอัตราการลาออก โดยการให้ความสำคัญกับความรู้ ของบุคลากร ลดเวลาการบริการและลดค่าใช้จ่าย โดยจำกัดกระบวนการ ที่ไม่สร้างคุณค่าให้กับงาน ปรับปรุงประสิทธิภาพและเพิ่มผลผลิตให้กับทุกหน่วยงาน ขององค์กร

ที่มา/แหล่งอ้างอิง : เวปไซต์ http://www.dpu.ac.th/kms/about.html km.naraed2.org/modules.php?name=News&file=article&sid=308 - 25k - http://www.ecba.tsu.ac.th/web/th/ecbakm/Doc/km.pdf ผู้รวบรวมข้อมูล : นางสาวอัญชนา คล่องไชยชน งานจัดการความรู้ สำนักงานประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร