การให้บริการหลักฐานการศึกษา แบบ One Stop Service สำนักทะเบียนนักศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ นำเสนอโดย อ.พรพรรณ ศุภภิญโญพงศ์ อ.ปุษยาพร อุทัยพยัคฆ์
หลักการและความเป็นมา การให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว ข้อมูลถูกต้อง ทันต่อการใช้งาน ถือเป็นภารกิจหลัก ของงานทะเบียน ดังนั้น สำนักทะเบียนนักศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จึงนำเทคโนโลยีที่มีอยู่ มาพัฒนาและปรับใช้ในการทำงานเพื่อให้เกิดความสะดวกในการให้บริการโดยมีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ คำนึงถึงความต้องการ และความพึงพอใจของผู้รับบริการ
เป้าหมายของการดำเนินงาน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความรวดเร็ว คล่องตัวข้อมูลถูกต้อง และเน้นการให้บริการแบบ One Stop Service
รายละเอียดนวัตกรรม นำบัตรนักศึกษา (Smart Card) มาใช้เติมเงินและชำระเงินค่าธรรมเนียมของหลักฐานการศึกษา ได้แก่ ใบรับรอง ทุกประเภท ใบรายงานผลการศึกษา (Transcript) เอกสารประกอบการเบิกค่าเล่าเรียน และค่าบริการอื่นๆ เช่น ค่ารักษาสถานภาพนักศึกษา ค่าปรับการแจ้งจบล่าช้า ฯลฯ ผ่านระบบ Pre-paid เพื่อลดขั้นตอนการติดต่อของผู้รับบริการ และ ลดการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด เช่น กระดาษใบเสร็จและแบบฟอร์มต่างๆ ลดการใช้หมึกพิมพ์
กระบวนการ/ขั้นตอน 1.นักศึกษาติดต่อขอหลักฐานการศึกษา เช่น Transcript หรือ ใบรับรองสถานภาพนักศึกษา เป็นต้น
2. แสดงบัตรประจำตัวนักศึกษาแจ้งความประสงค์ของประเภทเอกสารและจำนวนเอกสารทีต้องการต่อเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
3.เจ้าหน้าทีตรวจสอบข้อมูลนักศึกษาและจำนวนเงินคงเหลือที่อยู่ในบัตรนักศึกษา
4.ทำการเติมเงิน/ หักเงินค่าบริการผ่านระบบ Pre- paid
5.จัดทำหลักฐานการศึกษา
6.นักศึกษารับหลักฐานการศึกษา
ผลการพัฒนา 1.สามารถลดขั้นตอนการปฏิบัติงานลงได้ โดยไม่ต้องกรอกแบบฟอร์ม และติดต่อแผนกการเงิน ทำให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ต่อผู้มารับบริการ 2.ลดการใช้กระดาษโดยไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มและ ไม่ต้องพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน 3.ลดค่าใช้จ่ายในการใช้หมึกพิมพ์
ขอบคุณค่ะ