การส่งเสริมจรรยาบรรณ ในระดับคณะ/หน่วยงาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
และจรรยาบรรณของวิชาชีพครู
Advertisements

ประชุมบุคลากรประจำปีการศึกษา 2551
(กำหนดขึ้นโดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน)
บทบาทและหน้าที่ของนักคอมพิวเตอร์
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
การปฏิบัติหน้าที่ของครูที่ปรึกษา
อำนาจหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัย เป็นไปตาม ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พ. ศ
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
กฎ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัย เรื่องร้องทุกข์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ( แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๕๒ )
นโยบายการบริหารจัดการ สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา
กิจการนิสิต (Student Affairs)
พลเมืองดีตามประเพณี และวัฒนธรรมไทย
จริยธรรมข้าราชการพลเรือน
๐๑-คุณธรรมและจริยธรรม สำหรับผู้บริหาร
บทบาทหน้าที่ของ อาจารย์ที่ปรึกษา
นางสาวรัชดา สุทธิวรวุฒิกุล
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
จรรยาบรรณวิชาชีพ.
มาตรฐานวิชาชีพครู.
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
Chapter 10 จรรยาบรรณของนักธุรกิจ
คุณธรรม ***** สภาพคุณงามความดี
การนำนโยบายจรรยาบรรณ ลงสู่การปฏิบัติในระดับคณะ/หน่วยงาน
สำนักส่งเสริมและ พิทักษ์เด็ก
๑. การพัฒนาบุคลากร. ๑. การพัฒนาบุคลากร ๑. การแต่งกายบุคลิกลักษณะท่าทาง -การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย.
6.การตั้งงบประมาณรายจ่าย หมวดเงินอุดหนุน ให้หน่วยงานอื่น
ยินดีต้อนรับผู้เข้าสัมมนาทุกท่าน
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
กฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ
กฎ ก.พ. ว่าด้วยการกระทำอันเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ พ.ศ. ๒๕๕๓
มาตรฐานทางคุณธรรมและจริยธรรม ของ ผู้ตรวจราชการและหน่วยงานที่รับการตรวจราชการ สุรศักดิ์ แสงอร่าม รองเลขาธิการ ส.ป.ก. 21 ต.ค
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
ความรับผิดชอบ ในวิชาชีพ
K M กจ. ประจำเดือนมีนาคม 2551
การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน/ ค่าจ้างประจำ
ดร.สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก.พ. สำนักงาน ก.พ.
หน้าที่ ของผู้จัดและผู้ให้การศึกษานั้น กล่าว อย่างสั้นที่สุดก็คือการให้คนได้เรียนดี เพื่อที่จะ สามารถทำการงานสร้างตัวและดำรงตัวให้เป็นหลัก เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมได้
จรรยาบรรณครู จรรยาบรรณข้อที่ 1 ครูต้องรักและเมตตาศิษย์ โดยให้ความเอาใจใส่ช่วยเหลือส่งเสริมให้ กำลังใจใน การศึกษาเล่าเรียนแก่ศิษย์โดยเสมอหน้า จรรยาบรรณข้อที่
กรอบคิด รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แผนพัฒนาฯฉบับที่ ๑๐-๑๑
ความคาดหวังของการส่งเสริมวินัยและจริยธรรมข้าราชการ กรมอนามัย
“แนวทางการจัดตั้งชมรมเสริมสร้างวินัยประเทศไทยใสสะอาดเพื่อสร้างเครือข่าย การส่งเสริมคนดี มีวินัย น้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง”
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
ทรงพระเจริญ “….ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดีและคนไม่ดี
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การพัฒนาเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน ตามพระราชบัญญัติ ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
สมรรถนะการทำงาน ดร. จักรพงศ์ สุวรรณรัศมี.
My school.
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน ของผู้ช่วยพยาบาล(1)
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยเกณฑ์จริยธรรมการจัดซื้อจัดหา
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
วิชา หน้าที่พลเมืองฯ ม.1
จรรยาบรรณ นางสาวสมลักษณ์ ลวดเงิน พนักงานพัฒนากองทุนหมู่บ้าน
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
ความเป็นครู.
มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
"วาริชภูมิน่าอยู่ ผู้คนสุขภาพดี ภาคี เข้มแข็ง"
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
หน่วยที่ ๖ การเขียนประชาสัมพันธ์
ระบบการจัดระดับความเหมาะสมของเกมคอมพิวเตอร์
ผู้ร่วมงาน ๑. นายชัยเดช แสงทองฟ้า. เลขที่ ๒ ๒. นายวสันต์ เสริฐศรี
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การส่งเสริมจรรยาบรรณ ในระดับคณะ/หน่วยงาน โครงการส่งเสริมจรรยาบรรณ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 1 กรกฎาคม 2553 วงศ์วิวัฒน์ ทัศนียกุล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Wongwiwat.tassaneeyakul@gmail.com

ปัญหาจริยธรรม ปัญหาสังคม ? “… นับสิบๆ ปี สังคมของเราได้ผลิตความไม่เป็นธรรมไว้ทุกหนแห่ง ..คนไทยเราเห็นแก่ตัวมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งกลายเป็นสังคมที่ผลิตความขัดแย้งอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าเรื่องเล็กหรือใหญ่ ไม่ว่าเรื่องส่วนตัวหรือส่วนรวม อีกทั้งยังขาดแคลนกระบวนการแก้ไขความขัดแย้งที่เหมาะสม สภาพเช่นนี้ทำให้สังคมเรากลายเป็นสังคมที่มีความรุนแรง ชอบแก่งแย่งชิงดี และเอาชนะกันอย่างขาดความเมตตาปราณี ซึ่งเป็นรากฐานของการเมืองแบบคับแคบและเห็นแก่ตัว” เสกสรรค์ ประเสริฐกุล (05/05/2553)

ตัวอย่างกรณีการกล่าวหาผิดจรรยาบรรณ คณะ ผู้แจ้ง/กล่าวหา ผู้ถูกกล่าวหา สาระ ก นักศึกษา อาจารย์/ผู้บริหาร แสวงหาประโยชน์ โดยมิชอบ ข อาจารย์ การบริหารงาน ประสิทธิภาพการสอน ค บัตรสนเท่ห์ การลาศึกษาต่อ ไม่ทำตามระเบียบ ง บุคคลภายนอก จ เครือข่าย ปชช จรรยาบรรณวิชาชีพ แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ฉ ประพฤติตนไม่เหมาะสม ช จรรยาบรรณ การใช้เวลาราชการ ซ พ สายสนับสนุน พ สนับสนุน/ผู้บริหาร ผิดจรรยาบรรณผู้บังคับบัญชา ฌ ฎ นักศึกษา/อาจารย์ ยืมเงิน การสอน การปฏิบัติราชการ ฏ ใช้ผลงานวิชาการผู้อื่น

จริยธรรม จรรยาบรรณ - Ethics จริยธรรม: ธรรมที่เป็นข้อประพฤติปฏิบัติ ศีลธรรม กฎ ศีลธรรม แนวทางประพฤติปฏิบัติตนเพื่อการบรรลุถึง สภาพชีวิตอันทรงคุณค่าพึงประสงค์ จรรยาบรรณ: ประมวลความประพฤติที่ผู้ประกอบ อาชีพ การงานแต่ละอย่างกำหนดขึ้น เพื่อรักษาและส่งเสริม เกียรติคุณชื่อเสียงและฐานะของสมาชิก อาจเขียนเป็น ลายลักษณ์อักษรหรือไม่ก็ได้

จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพสถาปัตยกรรม Obligation to the Public Obligation to the Client Obligation to the Professional Obligation to Colleagues Obligation to the Environment (AIA 2007) จรรยาบรรณต่อสาธารณะ (๑) จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ (๘) จรรยาบรรณต่อผู้ว่าจ้าง (๙) จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมวิชาชีพ (๗) (สภาสถาปนิก ๒๕๔๕)

จรรยาบรรณครู พ.ศ. 2539 ต้องรักและเมตตาศิษย์ โดยให้ความเอาใจใส่ช่วยเหลือ ส่งเสริมให้กำลังใจในการศึกษาเล่าเรียนแก่ศิษย์โดยเสมอหน้า ต้องอบรม สั่งสอน ฝึกฝน สร้างเสริมความรู้ ทักษะและนิสัยที่ ถูกต้องดีงามให้แก่ศิษย์ อย่างเต็มความสามารถด้วยความ บริสุทธิ์ใจ ต้องประพฤติ ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ ต้องไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคมของศิษย์ ต้องไม่แสวงหาประโยชน์อันเป็นอามิสสินจ้างจากศิษย์ในการ ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ และไม่ใช้ศิษย์กระทำการใดๆ อันเป็น การหาประโยชน์ให้แก่ตนโดยมิชอบ

จรรยาบรรณครู พ.ศ. 2539 ย่อมพัฒนาตนเองทั้งในด้านวิชาชีพ ด้านบุคลิกภาพ และวิสัยทัศน์ ให้ทันต่อการพัฒนาทางวิชาการ เศรษฐกิจ สังคมและการเมืองอยู่เสมอ ย่อมรักและศรัทธาในวิชาชีพครู และเป็นสมาชิกที่ดี ขององค์กรวิชาชีพครู พึงช่วยเหลือเกื้อกูลครูและชุมชนในทางสร้างสรรค์ พึงประพฤติ ปฏิบัติตน เป็นผู้นำในการอนุรักษ์และ พัฒนาภูมิปัญญาและวัฒนธรรม

โทษทางกาย ผลทางใจ จริยธรรม จรรยาบรรณ วินัย กฎหมาย อาญา แพ่ง

ความเป็นมาของประกาศ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง 2549 ข้อบังคับ สภามข.ว่าด้วยจรรยาบรรณของข้าราชการและอาจารย์ฯ 2550 ประกาศ กพอ.มาตรฐานจรรยาบรรณที่พึงมีในสถาบันฯ ข้อบังคับ สภามข.ว่าด้วยจรรยาบรรณของบุคลากรฯ 2551 ประกาศ กพอ. มาตรฐานจรรยาบรรณที่พึงมีในสถาบันฯ ประกาศ มข. (1326) หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการปฏิบัติตามจรรยาบรรณของบุคลากรฯ 2552 ข้อบังคับ สภามข.ว่าด้วยจรรยาบรรณของบุคลากรฯ ประกาศ มข. (1729) หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการปฏิบัติตามจรรยาบรรณของบุคลากรฯ

สังคม เพื่อนร่วมงาน วิชาชีพ นักศึกษา การปฏิบัติงาน หน่วยงาน ตนเอง วิชาชีพ การปฏิบัติงาน หน่วยงาน นักศึกษา ผู้รับบริการ สังคม เพื่อนร่วมงาน

จรรยาบรรณของบุคลากร มข. หมวด ๑ ข้อ ๗ (๒๒ ข้อ) ต่อตนเอง (๓): มีศีลธรรม ไม่แสวงหาประโยชน์ที่มิชอบ ทัศนคติดี ต่อหน่วยงาน (๔): สุจริต ขยัน ตรงเวลา รักษาทรัพย์สิน ต่อเพื่อนร่วมงาน (๕): ดูแลขวัญกำลังใจ สุภาพ รับผิดชอบ เกื้อกูล ไม่นำผลงานผู้อื่นป็นของตน ต่อนักศึกษา ผู้รับริการ (๕): ใช้ภาษาสุภาพ ไม่ใช้อำนาจแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ข้อมูลโปร่งใส จิตสำนึกบริการ ไม่ให้คำแนะนำที่ผิด ต่อประชาชนและสังคม (๓): บริการเต็มความสามารถ สุภาพอ่อนโยน ไม่รับทรัพย์สินเกิน ต่อวิชาชีพ (๒) หมวด ๑ ข้อ ๘ จรรยาบรรณอาจารย์ (๑๐)

จรรยาบรรณอาจารย์ เป็นแบบอย่างที่ดี สอนอย่างตั้งใจ เต็มความสามารถ มีจิตสำนึก รับผิดชอบ สนับสนุนเสรีภาพทางวิชาการ หมั่นศึกษาค้นคว้า ต่อเนื่อง กล้าแสดงออกทางวิชาการ ปฏิบัติภารกิจ ๔ ด้านเต็มความสามารถ จรรยาบรรณนักวิจัย ส่งเสริมความสามัคคี สนับสนุนการพัฒนาส่วนรวม รับผิดชอบต่อผู้อื่น ชุมชน ประเทศชาติ

การกระทำผิดจรรยาบรรณอย่างร้ายแรง นำผลงานทางวิชาการของผู้อื่นมาเป็นของตน ล่วงละเมิดทางเพศหรือมีความสัมพันธ์ทางเพศ กับนศ. เรียกรับทรัพย์สินจาก นศ.หรือผู้รับบริการ เพื่อ กระทำหรือไม่กระทำการ เปิดเผยความลับของ นศ. หรือผู้รับบริการ โดย มิชอบ ก่อให้เกิดความเสียหาย สอน อบรม นศ. ให้กระทำผิดกฎหมาย ความผิดอื่นๆ ที่ สภาสถาบันกำหนด

การดำเนินการทางจรรยาบรรณ กรณีไม่เป็นความผิดทางวินัย การดำเนินการทางจรรยาบรรณ กรณีไม่เป็นความผิดทางวินัย  ให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการดังต่อไปนี้ ตักเตือน สั่งให้ดำเนินการให้ถูกต้องภายในเวลาที่ กำหนด ทำทัณฑ์บน  บันทึกในทะเบียนประวัติบุคคล  บุคลากรใดไม่ปฏิบัติตามให้ถือว่ากระทำผิด วินัย

ตัวอย่างแผนปฏิบัติงานกิจกรรมระดับคณะฯ และหน่วยงาน ๒๕๕๓ (๔ ด้าน) ตัวอย่างแผนปฏิบัติงานกิจกรรมระดับคณะฯ และหน่วยงาน ๒๕๕๓ (๔ ด้าน) การให้ความรู้ ความเข้าใจด้านจรรยาบรรณ กระตุ้นส่งเสริม การปฏิบัติตามจรรยาบรรณ มีช่องทางรับข้อคิดเห็น เสนอแนะจากผู้รับริการ มีการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ ความรู้ ความเข้าใจ มีแนวทางการให้รางวัลด้านแก่ผู้ปฏิบัติหรือมีจรรยาบรรณ ดีงาม มีมาตรการในการกำกับ ดูแลผู้ไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณ หรือฝ่าฝืน มีระบบประเมินผลการปฏิบัติตามจรรยาบรรณของบุคลากร มีรายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการจรรยาบรรณ

พระบรมราโชวาท “… ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดีและคนไม่ดี “… ในบ้านเมืองนั้น  มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครจะทำให้คนทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด  การทำให้บ้านเมืองมีความปรกติสุขเรียบร้อย  จึงมิใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดี  ให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ  ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้ …”  ๑๑ ธันวาคม ๒๕๑๒