Algorithms.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
Advertisements

เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
Introduction to C Introduction to C.
ซอฟต์แวร์.
กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
ลักษณะโครงสร้างของผังงาน
บทที่ ๖ หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
แนวทางการดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อม
การเขียนผังงาน.
ขั้นตอนวิธี Algorithms.
ตัวอย่าง Flowchart.
เรื่อง องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ จำทำโดย นาย เดชฤทธิ์ ร้อยพรหมมา
ที่มาของโครงการ เจ้าหนี้การค้าในประเทศมากกว่า 5 พันราย ซึ่งเดิมจ่ายชำระด้วย CHQ และเปลี่ยนเป็นการจ่ายชำระหนี้เงินโอน 1,970 ราย พบปัญหา เจ้าหนี้เงินโอนสอบถามรายการจ่ายชำระหนี้
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
หน่วยที่ 1 ระบบคอมพิวเตอร์
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
หน่วยที่ 2 วิธีการออกแบบโปรแกรม
การจำลองความคิด
Surachai Wachirahatthapong
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
ระบบปฏิบัติการ ผู้สอน ผศ. รวินทร์ ไชยสิทธิพร chandra. ac
ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
การทำซ้ำด้วยคำสั่ง while
คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา php ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
การเขียนผังงาน.
การแก้ปัญหาทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
8. ระบบผู้เชี่ยวชาญ.
การเขียนผังงาน (Flowchart)
ใบงานที่ 5 สัญลักษณ์ (Flowchart)
หลักการแก้ปัญหา.
การเขียนผังงาน จุดประสงค์ 1.อธิบายความของผังงานได้
Flow Chart INT1103 Computer Programming
ขั้นตอนวิธี และผังงานแบบต่าง ๆ.
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
Week 7 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
Introduction : Principle of Programming
ใบงาน 1. ให้นักเรียนคัดลอกเนื้อหาและตัวอย่างเรื่อง การวิเคราะห์ปัญหาและการจำลองความคิดตั้งแต่สไลด์ที่ 2-11 ลงในสมุด (ถ้าไม่มีให้ทำในกระดาษสมุด1คู่) 2.
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
การเขียนผังงาน (Flowchart)
แผนผังความคิดรวบยอด เรื่อง ภาษาคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างผังงาน
PHP การตรวจสอบเงื่อนไข.
คำสั่งทำซ้ำ for คำสั่ง for เป็นคำสั่งทำซ้ำในลักษณะ Definite loop คือทราบจำนวนรอบที่แน่นอนในการทำงาน ซึ่งจะใช้ตัวแปร 1 ตัวในการนับจำนวนรอบว่าครบตามกำหนดหรือไม่
หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
หน่วยที่ 4 หลักการแก้ปัญหากับภาษาคอมพิวเตอร์
การเขียนซูโดโค้ด และการเขียนโฟลชาร์ต
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ระบบคอมพิวเตอร์ (computer system)
ซอฟต์แวร์ (Softwarre)
การเขียนผังงาน ผังงาน (Flowchart)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
การเตรียมข้อมูล (Data preparation)
วิชาคอมพิวเตอร์ คุณครูภาราดร ฟุ้งเฟื้อง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Algorithms

Computer Science เป็นการศึกษาขั้นตอนวิธีว่ามีความถูกต้องและมีประสิทธิภาพหรือไม่ การศึกษาและการสร้างระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถนำขั้นตอนวิธีไปใช้ การออกแบบภาษาโปรแกรมและแปลขั้นตอนวิธีให้เป็นภาษาโปรแกรม เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในฮาร์ดแวร์ได้ กำหนดความสำคัญของปัญหาและการออกแบบซอฟต์แวร์ที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพเพื่อให้สามารถแก้ปัญหาได้

ขั้นตอนวิธี (Algorithm) กระบวนการสำหรับการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยมีจำนวนขั้นตอนที่จำกัด ส่วนใหญ่มีการดำเนินการที่ซ้ำๆ เป็นขั้นเป็นตอน เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ หรือ อาจกล่าวได้ว่า ขั้นตอนวิธีเป็นชุดลำดับของคำสั่งที่สามารถแก้ปัญหาได้

ลักษณะของขั้นตอนวิธี ขั้นตอนที่ 1 ทำงาน … ขั้นตอนที่ 2 ทำงาน … ขั้นตอนที่ 3 ทำงาน … … ขั้นตอนที่ n-1 ทำงาน … ขั้นตอนที่ n จบ

ทุกคำสั่งที่ใช้สร้างขั้นตอนวิธี จะอยู่ในรูปแบบต่อไปนี้ การดำเนินการตามลำดับ (Sequential operations) การดำเนินการตามเงื่อนไข (Conditional operations) การดำเนินการซ้ำ (Iterative operations)

การดำเนินการตามลำดับ เป็นการดำเนินการเพียงอย่างเดียว เมื่อทำเสร็จ จะไปทำการดำเนินการถัดไป ตัวอย่าง เดินไป 10 ก้าว ลอกข้อความจากบรรทัดที่ 5 หน้า 10 แสดงคะแนน

การดำเนินการตามเงื่อนไข เป็นการถามคำถาม การดำเนินการถัดไปจะกระทำโดยอาศัยพื้นฐานของคำตอบ ตัวอย่าง ถ้าไม่พบสิ่งกีดขวาง เดินไป 10 ก้าว ถ้ายืมหนังสือได้ ลอกข้อความจากบรรทัดที่ 5 หน้า 10 ถ้าทราบคะแนนแล้ว ให้แสดงคะแนน

การดำเนินการซ้ำ มีคำสั่งให้ทำวนซ้ำ โดยบอกว่าไม่ต้องไปทำคำสั่งถัดไป แต่ให้ย้อนกลับไปทำซ้ำคำสั่งที่ผ่านมาแล้ว ตัวอย่าง ถ้าไม่พบสิ่งกีดขวาง เดินไป 10 ก้าว ให้กลับไปทำซ้ำ 2 คำสั่งข้างต้น จนกว่าจะพบสิ่งกีดขวาง ถ้ายืมหนังสือได้ ลอกข้อความจากบรรทัดที่ 5 หน้า 10 ให้กลับไปทำซ้ำ 3 ครั้ง ถ้าทราบคะแนนแล้ว ให้แสดงคะแนน ให้กลับไปทำซ้ำจนกว่าจะครบทุกวิชา

ขั้นตอนวิธีในชีวิตประจำวัน มนุษย์ใช้ขั้นตอนวิธีตลอดเวลา ตัวอย่าง การทำกิจวัตรประจำวัน ตื่นนอน อาบน้ำ แต่งตัว รับประทานอาหาร ไปทำงาน กลับบ้าน นอน มนุษย์ใช้ขั้นตอนวิธีตลอดเวลา ตัวอย่าง การรับประทานอาหาร เดินไปที่โต๊ะอาหาร ดึงเก้าอี้ นั่ง จับช้อน ตักข้าว อ้าปาก เคี้ยว กลืน

ขั้นตอนวิธีในคณิตศาสตร์ ในคณิตศาสตร์มีการใช้ขั้นตอนวิธีตลอดเวลา ตัวอย่าง การบวกเลข 67+23 เอาหลักหน่วยตัวบนบวกหลักหน่วยตัวล่าง ใส่ศูนย์ไว้ที่หลักหน่วยของผลลัพธ์ ทด 1 เอาหลักสิบของตัวบนบวกหลักหน่วยของตัวล่าง นำผลจากคำสั่งที่แล้วบวกกับตัวทดจากคำสั่งข้างต้น นำผลที่ได้ ใส่ไว้ในที่หลักร้อยและหลักสิบของผลลัพธ์

ขั้นตอนวิธี เป็นการจัดลำดับการดำเนินการที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ เมื่อกระทำการเสร็จสิ้นจะให้ผลลัพธ์และจบการทำงาน เป็นการรวบรวมการดำเนินการที่มีลำดับชัดเจนไม่คลุมเครือ สามารถบอกได้ว่าการดำเนินการใดจะทำก่อนหรือทำหลัง ตัวอย่าง เดิน (ไปไหน) เปิดประตู (ประตูอะไร) ขับรถ (ไปไหน) เดินไปที่รถ เปิดประตูรถ ขับรถไปทำงาน

สัญญลักษณ์ที่ใช้แทนขั้นตอนวิธี ภาษาธรรมชาติ (Natural languge) เป็นภาษาที่มนุษย์ใช้พูดและเขียนในชีวิตประจำวัน ข้อเสีย ตีความหมายแตกต่างกัน รหัสเทียม (Pseudocode) เป็นการเขียนคำสั่งคล้ายในภาษาโปรแกรมแต่ไม่ต้องมีไวยากรณ์ หรือวิธีการสร้างประโยคที่เข้มงวด ผังงาน (Flowchart) เป็นสัญญลักษณ์ที่มีรูปแบบชัดเจน

ปฏิบัติการที่ 1 ให้เขียนขั้นตอนวิธี.ในการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของนิสิต