On Everything About Marketing

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
Advertisements

วิชานวัตกรรมและการจัดการเทคโนโลยี
ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
การจัดการผลิตอย่างเป็นระบบ
รหัส หลักการตลาด.
Product and Price ครั้งที่ 8.
จากหิ้งสู่ห้าง การใช้ประโยชน์จากงานวิจัยพัฒนา
พระวาจาทรงชีวิต กรกฎาคม 2012.
ประโยคใจความสำคัญ ประโยคที่ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดในย่อหน้านั้น
Priciples of Marketing
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
MK201 Principles of Marketing
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
เรื่อง สติ กับการบริโภค
ทีมสำรวจอวกาศ ทีมสำรวจอวกาศ: ภารกิจ! แผนการจัดการเรียนรู้ 1: ภารกิจ 1.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
เขียนงานวิจัยอย่างไร ให้เป็นผล หัวใจการ “เขียนเรื่องงานวิจัย” ให้ “สำเร็จ” กมล สุกิน.
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
ไม่ทราบหรอกว่าข้อมูลเกี่ยวกับตัวเขาได้ถูกเก็บรวบรวมโดยบริษัท เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับความถี่ของการซื้อ ประเภทของการซื้อ และวิธีจ่ายเงิน การทำเช่นนี้ก็เพื่อช่วยบริษัทในการผลิตและการตลาด.
บทที่ 16 การใช้ข้อมูล ข่าวสาร ของ ผู้บริหาร จากงานเขียนตั้งแต่ข้อ 1-15 ผู้อ่าน คงจะได้ตระหนักถึงคุณค่าของ ข่าวสาร ก็น่าเชื่อได้ว่าหรือตั้ง สมมุติฐานได้ว่า.
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
เขียนโดย David Meerman Scott.
DIFFERENTIATION สร้างความแตกต่าง
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
Computer Application in Customer Relationship Management
การบริหารการเปลี่ยนแปลง
ทำดีไม่ขึ้น ทำให้มากขึ้น
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce
อาจารย์ ดร.ฐิติพร ชมภูคำ กรรมการและเลขานุการหลักสูตร MBA
นางสาว กรรณิการ์ ปัญญาเมืองใจ
วิธีประสบความสำเร็จในทุกเรื่อง
ขั้นตอนการวิเคราะห์ การกำหนดโจทย์/ ประเด็นที่ต้องการทดสอบ – ต้องมีความชัดเจน การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น การกำหนดกรอบการวิเคราะห์ การเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์
เกาชีวิต ดำรงค์ วงษ์โชติปิ่นทอง.
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
เด็กไทยรุ่นใหม่ใส่ใจการออม
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
1 บทที่ 3 ออกแบบเพื่อผู้ใช้ Designing for Users. 2 กำหนดเป้าหมายของเว็บ วางตำแหน่งบริษัทของคุณให้เป็นผู้เชี่ยวชาญใน สาขานั้น ให้บริการข้อมูลของสินค้าหรือบริการอย่างสมบูรณ์
วิชา หลักการตลาด บทที่ 10 การส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล
หลักสูตรสู่ความสำเร็จใน 90 วัน
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
แผนธุรกิจ บริษัท มนทิพ 1991จำกัด
สปอตวิทยุ.
“คำพูดคุณครู”.
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
การเป็นเจ้าของธุรกิจ  ไม่เซ๊กซี่ เหมือนที่คิด  คนที่จะเป็นได้ต้อง มีความหลงไหลในโครงการที่ทำ กระหาย ที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ ชอบคิดใหม่ ทำใหม่ มีปัญญา.
พฤติกรรมผู้บริโภค (CONSUMER BEHAVIOR)
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
การวัดการวิจัยในการตลาด
การเขียนบทโฆษณา และการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
โดย ด. ช. นนทวัฒน์ ภู่ตระกูล ม.1/12 เลขที่ 2 ด. ช. เก่งกาจ บุญมี ม.1/12 เลขที่ 17.
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
คุณค่าของสื่อ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

On Everything About Marketing สิทธิเดช ลีมัคเดช เรียบเรียงจาก นิตยสาร MBA

Philip Kotler กูรูการตลาดเบอร์หนึ่งของโลก Anaheim University โดย Akio Morita school of Business ได้เชิญ Philip Kotler มาตอบคำถามการตลาด (MBA June 2012)

หัวใจของการนำเสนอ สินค้าและบริการที่จะประสบความสำเร็จ มันขึ้นอยู่กับ “มูลค่าที่แท้จริงที่เราจะนำเสนอ” (Real Value Proposition) นั้นจะต้องชัดเจน โดดเด่น และเร้าใจ หรือกระตุ้นความสนใจ (Clear, Distinctive, Compelling) คือเราไม่ต้องการเป็นแค่ Another car หรือ Another Toothpaste”

เบื้องหลังความล้มเหลว Value Proposition ของสินค้าหรือบริการที่เรานำเสนอนั้น ไม่ชัด ไม่โดดเด่น ไม่ได้มีความหมายจริงๆ หรือไม่กระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค ราคาแพงเกินไป แม้สินค้าจะน่าสนใจในสายตาผู้บริโภค ตลาดไม่เข้าใจสินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลาด เช่นสมัยหนึ่งคนยังไม่เข้าใจว่า Palm คืออะไร ดังนั้นเราต้องให้การศึกษากับกลุ่มเป้าหมายเพื่อพัฒนาตลาด (Marketing Education) มิใช่โฆษณา

กรณีศึกษา ผมอยากยกให้ Absolute Vodka ซึ่งจู่ๆ ก็ขึ้นมาเป็นเจ้าตลาดได้ในเวลาอันรวดเร็ว ทั้งๆ ว็อดก้าที่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ หมายความว่ามันมีสูตรการผลิตทางเคมี ไม่ได้ต่างกันเลย ดังนั้นความแตกต่างต้องเกิดขึ้นในใจของผู้บริโภคไม่ได้แตกต่างกันที่สินค้า (Differentiated in the mind. Not in the product)

Absolute Vodka ขั้นแรก เขาดีไซน์รูปขวดที่สวยงาม ใส ดูแล้วงามแบบสวีดิช (อันที่จริง Vodka ควรจะมาจากรัสเซียมากกว่ามาจากสวีเดน) เขามีแคมเปญโฆษณาที่วิเศษมาก เขาจะออกโฆษณาที่เป็นเชิงศิลปะ ทุกๆ เดือน คุณจะเห็นโฆษณา ชิ้นใหม่ที่มีรูปขวดอยู่ที่ใดสักที่หนึ่งในชิ้นงานนั้น ด้านหนึ่งเป็นการตอกย้ำให้ผู้บริโภคเห็นขวดซ้ำแล้วซ้ำเล่า และบางทีก็จะเป็นรูปเชิงปริศนาให้เราหาว่าขวดอยู่ตรงไหน นับเป็นเรื่องที่ชาญฉลาดมาก และบางทีเขาก็จะเชิญศิลปินให้มาวาดชิ้นงานโฆษณาแข่งกันด้วย ผลลัพท์คือ Absolute ได้กลายเป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแบรนด์หนึ่งของโลกในแง่สินค้าโภคภัณฑ์

โฆษณาที่ดีเปลี่ยนโลกได้ แต่เรายังได้มันไม่พอ Great ad. Can make the world different and the products success. But we don’t get enough great ads.

การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า CRM จะมีประโยชน์มาก ถ้าเรารู้ว่าลูกค้ามีความเป็นไปได้ที่จะซื้อสินค้าของคุณมากกว่า 1 ผลิตภัณฑ์ เช่นโซนี่ มีสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์หลายชนิด อย่างเช่นตัวผมเองที่ชอบซื้อของเหล่านี้เหมือนกัน และโซนี่รู้ว่าผมซื้อ Walkman ซื้อกล้องดิจิตัล ซึ่งเขาอาจเสนอว่าคุณสนใจอันโน้นอันนี้อีกไหม

อินเทอร์เน็ต นักการตลาดจะเอาประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตได้ และสามารถใช้สร้างกำไรให้กับองค์กรได้ โดยเฉพาะในแง่ที่เป็นถนนข้อมูล (Information Highway)ที่ทำให้เรารู้จักและเข้าถึงตลาด ลูกค้า และคู่แข่งขัน (Market Place, Customer & Competitor) อินเทอร์เน็ตมีเครื่องมือเยอะ แยะที่นักการตลาดใช้ประโยชน์ ได้ เช่น Chat, Web, Mail ฯลฯ เราสามารถใช้มันสร้างเวทีสำหรับผู้บริโภคหรือ Customer Panel ได้ เช่นลองเลือลูกค้าหรือตัวแทนสัก 20-30 รายแล้วถามเขาว่า “สักสองทุ่มคืนนี้คุณว่างไหม ช่วยนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ทีเถอะ เพราะเราจะถามคุณเกี่ยวกับสินค้าใหม่ของเรา ว่าคุณคิดอย่างไร” นั่นคือเราสามารถทำ Online Focus Group ได้โดยใช้อินเทอร์เน็ต

นวัตกรรม Akio Morita ผู้ก่อตั้งโซนี่ เขียนไว้ในหนังสือ Made in Japan ว่า เขาไม่ได้ทำเพื่อสนองความต้องการของตลาดแต่เพียงอย่างเดียว แต่เขาสร้างตลาดขึ้น (Create Market) Peter Drucker บิดาแห่งการจัดการ กล่าวไว้เมื่อ 40 ปีที่แล้วว่า “มีอยู่สองสิ่งเท่านั้นที่สำคัญต่อธุรกิจ คือการตลาด และนวัตกรรม ที่เหลือล้วนเป็นต้นทุน” / “เป้าหมายของกิจการคือการสร้างลูกค้า มิใช่สร้างสินค้า/ “จุดมุ่งหมายของการตลาดคือทำให้การขายไม่มีความจำเป็น”

ที่ปรึกษา ผมอยากจะเล่าเรื่องๆ หนึ่งให้ฟัง เคยมีบริษัทฯ ถามที่ปรึกษาว่า “กี่โมงแล้ว” ที่ปรึกษาคนแรกตอบว่า “ตอนนี้ 11โมงกับอีก 30 วินาที” ที่ปรึกษาประเภทนี้คือประเภทที่จะให้ข้อมูลซึ่งถูกต้องแม่นยำกับคุณชุดหนึ่ง ที่ปรึกษารายทีสองอาจตอบว่า “แล้วคุณอยากให้มันเป็นกี่โมงล่ะ” เราไม่ควรจ้างที่ปรึกษาประเภทนี้ เพราะพวกเขาจะให้คำตอบที่เอาใจเรา ที่ปรึกษาคนที่สามจะให้คำตอบกับเราว่า “แล้วทำไมคุณถึงอยากจะรู้” ผมคือที่ปรึกษาประเภทนี้ ผมจะต้องถามคนที่จ้างผมก่อนเลยว่า ทำไมต้องการข้อมูลแบบนั้นจริงๆ เพื่อให้เขาแน่ใจว่านั่นคือสิ่งที่เขาต้องการจริงๆ

สรุป หามูลค่าที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์ สร้างให้โดดเด่น ต้องมีความแตกต่าง เหมาะสมกับกำลังซื้อ ให้การศึกษาต่อกลุ่มเป้าหมายเพื่อขยายตลาด