การสร้างสื่อมัลติมีเดีย
สื่อมัลติมีเดีย คือ การใช้คอมพิวเตอร์สื่อความหมายโดยการผสมผสานสื่อหลายชนิด เช่น ข้อความ กราฟ ภาพศิลป์ (Graphic Art) เสียง ภาพเคลื่อนไหว (Animation) และ วิดีทัศน์ เป็นต้น ถ้าผู้ใช้สามารถควบคุมสื่อเหล่านี้ให้แสดงออกมาตามต้องการได้ ระบบนี้จะเรียกว่า มัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ (Interactive Multimedia)
การสร้างสื่อมัลติมีเดียตามแนวคิดADDIE Model การวิเคราะห์ การออกแบบ การพัฒนา การนำไปใช้ การประเมินผล
1. Analysis: ขั้นตอนการวิเคราะห์ ผู้ออกแบบสื่อมัลติมีเดียจะต้องคำนึงถึง หลักสูตรการเรียนการสอนแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัย ลักษณะเนื้อหาวิชา วัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน กลุ่มเป้าหมาย การเลือกสื่อที่นำมาใช้ในการนำเสนอ ความเหมาะสมของบทเรียนกับผู้เรียน รวมถึงบทเรียนต้องใช้งานง่าย
2. Design : ขั้นตอนการออกแบบ - ทอนความคิด (Elimination of Ideas) - วิเคราะห์งานและแนวความคิด (Task and Concept Analysis) - ออกแบบบทเรียนขั้นแรก (Preliminary Lesson Description) - ประเมินและแก้ไขการออกแบบ (Evaluation and Revision of the Design)
3. Development : ขั้นการพัฒนา เป็นการนำเสนอลำดับขั้นโครงสร้างของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผังงานทำหน้าที่เสนอข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรม เช่น อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนตอบคำถามผิด หรือเมื่อไหร่จะมีการจบบทเรียน และการเขียนผังงานขึ้นอยู่กับประเภทของบทเรียนด้วย
4. Implementation : ขั้นตอนการนำไปใช้ เป็นขั้นตอนการการนำเสนอข้อความ ภาพ รวมทั้งสื่อใน รูปแบบมัลติมีเดียต่างๆ ที่อยู่ในจอคอมพิวเตอร์ นำเสนอข้อความและรูปแบบต่างๆ เหล่านี้เป็นไปอย่างเหมาะสม
5. Evaluation : ขั้นการประเมินผล บทเรียนและเอกสารประกอบทั้งหมดควรที่จะได้รับการประเมิน โดยเฉพาะการประเมินการทำงานของบทเรียน ในส่วนของการนำเสนอนั้นควรจะทำการประเมินจากผู้เรียนว่ามีความพึงพอใจมากน้อยเพียงใด เพื่อจะได้นำไปแก้ไขพัฒนาต่อไป
แหล่งที่มา http://learning.pitlokcenter.com/captivate/train-meaning.htm http://202.29.15.37/wbt/menu_7_3.php
ผู้จัดทำ นางสาวนงนุช แสงอะโณ 541121132 โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์