บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
Advertisements

ลิมิตและความต่อเนื่อง
บทที่ 3 ลำดับและอนุกรม (Sequences and Series)
ลำดับทางเดียว (Monotonic Sequences)
สับเซตและเพาเวอร์เซต
เรื่อง เซต ความหมายของเซต การเขียนเซต ชนิดของเซต สับเซตและเพาเวอร์เซต
การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม (Circular Permutation)
เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลัก กับจำนวนที่มีหนึ่งหลัก
นายประยุทธ เขื่อนแก้ว
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง “บ้านคุณมีใครบ้าง 你家有谁?” ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น โดย ครูภรเลิศ เนตรสว่าง โรงเรียนเทพศิรินทร์
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มิถุนายน ๒๕๕๒
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
นายสมศักดิ์ กาทอง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ความหมายเซต การเขียนเซต ลักษณะของเซต.
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์
การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา
มิสกมลฉัตร อู่ศิริกุลพานิชย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
จัดทำโดย นายพงศธร มีสรรพวงศ์ เลขที 8 ชั้น ม.4/5
สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
แผนที่ นางสาวพัชรินทร์ รุ่งสว่าง ตำแหน่งครูผู้ช่วย
เศษส่วน.
ตัวแปร (Variable) คือ ชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำ สามารถเก็บข้อมูลชนิดใดก็ ได้ ลักษณะที่สำคัญ ค่าที่จัดเก็บ เมื่อปิดโปรแกรมข้อมูลจะหายไป.
โปรแกรมคำนวณค่าไซน์ (Sine)
การดำเนินการเกี่ยวกับเซต
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
ความสัมพันธ์และความสัมพันธ์ทวิภาค
นิยาม, ทฤษฎี สับเซตและพาวเวอร์เซต
คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
การดำเนินการบนเมทริกซ์
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ประโยคเปิดและตัวบ่งปริมาณ
จำนวนเต็มกับการหารลงตัว
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
การดำเนินการบนความสัมพันธ์
ชนิดของเซต เช่น A = เซตว่าง (Empty set or Null set)
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
สื่อการสอนดนตรีเรื่อง Time signature
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
การให้เหตุผล การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ที่สำคัญ มี 2 วิธี ได้แก่
We will chake the answer
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สอนโดย ครูปพิชญา คนยืน.
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
สื่อประกอบการเรียนการสอน วิชา ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ เรื่อง
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ อ.วีระ คงกระจ่าง
Set Operations การกระทำระหว่างเซต
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
สาระการเรียนรู้ที่ ๙ ประโยคเปิด
การแก้โจทย์ปัญหาเซตจำกัด 2 เซต
บทที่ 1 จำนวนเชิงซ้อน.
โรงเรียนบ้านวังไทร อำเภอปากช่อง สพท.นม. เขต 4
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
Summations and Mathematical Induction Benchaporn Jantarakongkul
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เซต( set ) 1.1วิธีการเขียนเซต รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้น ม.4 จัดทำโดย ว่าที่ร.ต.ธงชัย เนตรสว่าง ตำแหน่ง ครู คศ.2 โรงเรียนเทพศิรินทร์ จังหวัดกรุงเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากทม. เขต 1

เซต (Set) เป็นคำอนิยามที่ใช้แทน กลุ่มของสิ่งของ เช่น เซตของนักเรียนหญิงที่ใส่เสื้อแดง หมายถึง กลุ่มนักเรียนหญิงที่ใส่เสื้อแดง เซตของคนไทยในอเมริกา หมายถึง กลุ่มของคนไทยในอเมริกา ซึ่งเราเรียก สิ่งที่อยู่ในเซตว่า " สมาชิกของเซต" โดยทั่วไป เราจะใช้ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ เช่น A, B, C แทน เซต และใช้ตัวอักษรพิมพ์เล็ก เช่น a, b, c แทน สมาชิกของเซต และเราใช้สัญลักษณ์ แทน เป็นสมาชิกของเซต แทน ไม่เป็นสมาชิกของเซต

1.1วิธีการเขียนเซต วิธีเขียนเซต เรามีวิธีการเขียนเซตอยู่ 2 แบบ 1.เขียนแบบแจกแจงสมาชิก เช่น เซตของผู้ชายชื่อ ดำ แดง ขาว = { นายดำ, นายแดง, นายขาว } เซตของจำนวนเต็มบวกที่มากกว่า 0 และน้อยกว่า 11 = {1,2,3,4,5,6,7,8,9,10} 2.เขียนแบบบอกเงื่อนไข เช่น

ประเภทของเซต เซตจำกัด(finite set) และเซตอนันต์(infinite set) เซตจำกัด คือเซตที่สามารถนับจำนวนสมาชิกได้ว่าเป็น 0 หรือเป็นจำนวนเต็มบวก เซตอนันต์ คือเซตที่ไม่สามารถนับจำนวนสมาชิกได้ เช่น A = {-1,0,1} เป็นเซตจำกัด และ n(A) =3 B = {-5,2,3,4} เป็นเซตจำกัด และ n(B) = 4 C = {2,4,6,…} เป็นเซตอนันต์ เพราะไม่สามารถนับจำนวนสมาชิกได้

การเท่ากันของเซต เซตว่าง (empty or null set) คือ เซตที่ไม่มีสมาชิก ใช้สัญลักษณ์ {  }  หรือ    เช่น A = {x / x เป็นจำนวนเต็มบวก และ x + 3 = x}  จะได้ A = { } B เป็นเซตของคนที่มีปีกบินได้ จะได้  B = { } C =                                   จะได้  C =    การเท่ากันของเซต นิยาม ให้ A และ B เป็นเซตใดๆ A = B ก็ต่อเมื่อ A และ B มีจำนวนสมาชิกเหมือนกันทุกตัว เช่น A = {a,b,c}, B = { c,a,b,b}, C = {a,a,b,c,d} เราจะได้ว่า A = B แต่ A C

สับเซต (Subsets) บทนิยาม เซต A เป็นสับเซตของเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของเซต A เป็นสมาชิกของเซต B  เขียนแทน A เป็นสับเซตของ B ด้วยสัญลักษณ์                      เซต A ไม่เป็นสับเซตของเซต B ก็ต่อเมื่อ มีสมาชิกอย่างน้อยหนึ่งตัวของเซต A ที่ไม่เป็นสมาชิกของ B  เขียนแทน A ไม่เป็นสับเซตของ B ด้วย  A     B ตัวอย่าง   ถ้า  A = {1}  ,  B = {0, 1, 2} , C = {3, 4, 5, 6} , D = {0, 1, 2, 3, 4, 5}                     จะได้ ข้อสังเกต    1) เซตทุกเซตเป็นสับเซตของตัวเอง  นั่นคือ ถ้า A เป็นเซตใด ๆ แล้ว           2) เซตว่างเป็นสับเซตของเซตทุกเซต นั่นคือ ถ้า A เป็นเซตใด ๆ แล้ว          

ต.ย. กำหนดให้ A = {-3,{2,a},b,{c,{1,4}},d} จงเติมเครื่องหมายลงในช่องว่างต่อไปนี้ 3.1 -3……A 3.2 {c,{1,4}}…….A 3.3 {{2,a},d}……A 3.4 {d,{c,{1,4}}}..….A 3.5 {{2,a},{4}}…...A 3.6 {{-3},{2,a}}……A 3.7 A…...A 3.8 ……A 3.9 {d,b}..….A 3.10 {c,{1,4}}..….A 3.11 a……A 3.12 2……A 3.13 {-3,a}…...A 3.14 b…...A 3.15 {2,a}…...A 3.16 d……A 3.17 {2,a,b}…...A 3.18 {b,c}……A

เพาเวอร์เซต( Prower Set ) นิยาม ให้ A เป็นเซตใดๆ เพาเวอร์เซตของ A คือ สับเซตที่เป็นไปได้ทั้งหมดของ A เขียนแทนด้วย P(A) 2 ตัว , n = n(A)= จำนวนสมาชิกทั้งหมดของ A N(P(A))= ต.ย. 12 ให้ A = {2,3,4} จงหา P(A) วิธีทำ