สรุปปัญหาเด็กพิเศษในประเทศไทย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โรงเรียนบ้านนากวาง 143 หมู่ที่ 2 ต. ดอนไฟ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง 52150
Advertisements

โดย ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
เตรียมพร้อมกายใจ เพื่อวัยเกษียณ. เตรียมพร้อมกายใจ เพื่อวัยเกษียณ.
จุดเน้น สพฐ. ปี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มสาระวิชาหลัก
กรอบการนำเสนอ สถานการณ์ด้านส่งเสริมสุขภาพและ อนามัยสิ่งแวดล้อม
ภารกิจที่ ๑ ๑.๑ การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค
อายุเฉลี่ยในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกของนักเรียนอาชีวศึกษาชั้น ปวช
ปัญหาการวิจัย เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริม การคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
นวัตกรรมการทดสอบความรู้เดิม
สถานการณ์สำรวจอนามัยและสวัสดิการ (สอส.) ที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์แผนไทย
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหาร มจธ.
ระบบการส่งต่อและเชื่อมโยง ให้ความช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหา
เตรียมพร้อมกายใจ เพื่อวัยเกษียณ.
งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
สาเหตุและความเป็นมา ประเด็นอภิปราย 3 ประการ สภาพของปัญหา แนวความคิดสำคัญเพื่อ การพัฒนา.
การติดตามประเมินผลการ ปฏิบัติราชการ (Site Visit II) รอบ 12 เดือน ประจำปีงบประมาณ พ. ศ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2551 ณ ห้องประชุมลำพอง 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.
ผลและแผนการดำเนินงานอนามัยการเจริญพันธุ์
สถานการณ์/แนวทางการดำเนินงาน ป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกและคอตีบ
น้องเลี้ยง : นายสุริโย ชูจันทร์ หน่วยงาน : สคร.ที่ 11 นครศรีธรรมราช
สสช. เชิงรุก : ตอน “ เราได้อะไรจาก... สำมะโน อุตสาหกรรม พ. ศ ” นางธนนุช ตรีทิพยบุตร เลขาธิการสถิติแห่งชาติ 26 มกราคม 2550.
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อ
ฝ สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน / ผู้ประกอบการ
แนวทางการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ
ปัญหา เอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
แนวทางการดำเนินงาน และ แผนการดำเนินงาน
การรายงานผลการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
ผู้บริหารการศึกษาและศึกษานิเทศก์ เพื่อให้มีและเลื่อนวิทยฐานะ
เส้นทางสู่มหาวิทยาลัย
การสนับสนุน ทุนอุดหนุนวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
โรงพยาบาลสวนสราญรมย์
(ส่วนที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่)
ระดับท้องถิ่น/พื้นที่
การพัฒนาคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาไทย ปี ๒๕๕๓
แบบคัดกรองนักเรียนที่มีภาวะสมาธิสั้นบกพร่องทางการเรียนรู้และออทิซึม
นโยบายและยุทธศาสตร์ การควบคุมป้องกันโรคขาดสารไอโอดีน
คณะ ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จัดทำโดย นางสาว นุชธิดา เนียรศิริ
นางศศิธร สินลา วุฒิการศึกษา ศษม.สาขาการสอนสังคมศึกษา มช.
การพัฒนาศักยภาพบุลากร ด้านการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย วันที่ กันยายน 2552 ณ ห้องประชุมคณาพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ.
แนวทางการดำเนินงานผู้สูงอายุจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2556
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ประชุมผู้บริหาร สพป.มค.3
จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพ สพป.สุพรรณบุรี เขต ๒
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 Pre NT
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
สกลนครโมเดล.
แนวทางการดำเนินงาน วัยเรียน กรมสุขภาพจิต
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนยีวิมล.
โครงการพัฒนาระบบและกลไก เพื่อพัฒนาเด็กไทย มีโภชนาการสมวัย
แผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพตามกลุ่มวัย เด็กวัยเรียน 5-14 ปี
สถานการณ์การดำเนินงานปี 2557 และ ทิศทางการดำเนินงานปี 2558
นำเสนอโดย นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้วยวิธีทัศน ศึกษาแบบบูรณาการ รายวิชา งานห้องผ้าและ ซักรีด ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการโรงแรม.
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
งานวิจัย เรื่อง : การศึกษาผลการฝึกงานของนักเรียน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนตัวอักษร จีนโดยใช้แบบฝึกการเขียนตามลำดับขีดของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ผู้วิจัย วิชชุดา โรจนสวัสดิ์วงศ์
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
จงลุกขึ้น ... ฉายแสง ภารกิจที่ท้าทาย ผู้วินิจฉัย 6: 12.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สรุปปัญหาเด็กพิเศษในประเทศไทย

สถิติทางการแพทย์ ตาม criteria DSM 4 พบบกพร่องทางการเรียนรู้ ร้อยละ 5 - 5.6 ของนักเรียนระดับประถมศึกษา พบ บกพร่องทางการเรียนรู้ ร้อยละ 1 – 3 ของประชากร พบ พัฒนาการทางภาษาล่าช้า ในระดับอนุบาลและชั้นประถมศึกษา ร้อยละ 4 -5 * พบปัญหาพัฒนาการล่าช้า ช่วงอายุ 1 -3 ปี ร้อยละ 23.6* (พ.ศ.2547 - ใช้แบบทดสอบ CAT/CLAM ของ Capute scale) พบเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการล่าช้าร้อยละ 28.3 ( ใช้ Denver II) โดยมีปัญหาในด้านการ สื่อสารร้อยละ 13.6 ( พ.ศ.2542 กรมอนามัย ทั่วประเทศ) * โครงการวิจัยพัฒนาการแบบองค์รวมของเด็กไทย 2547 ทุน สกว)

ระดับสติปัญญา ใช้ Raven Progressive Matrix จำนวน 4000 คน ทั่ว ประเทศ พบค่าเฉลี่ย IQ 91 (โครงการสุขภาวะคนไทย พ.ศ.2539-40 สถาบันวิจัย สธ + มูลนิธิสาธารณสุข แห่งชาติ ) ใช้ Test of non-verbal intelligence ( TONI-III ) 3 ed พ.ศ. 2547 พบค่าเฉลี่ย IQ 88.1 ( กทม IQ 90.7)

ข้อมูลจากแผนงานสุขภาวะเด็กและเยาวชน –สสส. พ.ศ.2547-9 ข้อมูลการศึกษา อายุ 6-7 ปีที่อยู่ในระบบ อ่านไม่ได้ เขียนไม่ได้ 1.7 ล้านคน ออกจาก รร กลางคัน 94,124 คน อายุ 6 -20 ปี ไม่อยู่ใน รร. 6.9 ล้านคน จำนวนนักเรียนที่สมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัยคิดเป็นร้อยละ 13.5 ของ จำนวนนักเรียนที่เข้าระบบการศึกษา ป1 ศธ. แจ้งยอดว่าพบเด็กอ่านไม่ได้ 7 แสนคน – พ.ศ.2550

จำนวนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักนิเทศและพัฒนามาตรฐาน ศธ 2550

Thai Achievement test ( 1996) Thai writing speed test ( 1995 ) IQ test แบบทดสอบที่นิยมใช้ Thai Achievement test ( 1996) Thai writing speed test ( 1995 ) IQ test ระบบการให้บริการแบบสหวิชาชีพ