การสัมมนาเชิงวิชาการประจำปี 2556 คณะเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ 2 ปีนโยบายเศรษฐกิจยิ่งลักษณ์ :ความฝันกับความจริง คณิศ แสงสุพรรณ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

สมชัย จิตสุชน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 16 กุมภาพันธ์ 2550
สถานการณ์การเงินที่อยู่อาศัย
กระแสโลกาภิวัตน์กับบทบาทด้านการคลัง (9-1-55)
แผนยุทธศาสตร์เพื่อการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต
นโยบายการคลัง Fiscal Policy
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
เศรษฐกิจพอเพียง.
ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร
โครงการเงินอุดหนุนทั่วไป ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555
สรุปโครงสร้างของ (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์
โครงการพัฒนาปศุสัตว์อินทรีย์ ปี 2555
มาตรการภาครัฐในการสนับสนุน การวิจัยและพัฒนา (R&D)
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
Strategy Plan  ออม  การลงทุน  แก้ความจน ช่วยสังคม  เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย กำไร ความเข้มแข็ง ความ มั่นคง ทางการเงิน อย่างสมดุล / ยั่งยืนต่อเนื่อง ความเข้มแข็ง.
ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น
การจัดทำคำของบประมาณรายจ่าย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
การสำรวจหา ค่ากลาง นโยบายรัฐบาล เรื่องการพัฒนาสุขภาพของ ประชาชน ประกาศเมื่อ 23 สิงหาคม จัดให้มีมาตรการสร้างสุขภาพโดยมี เป้าหมายเพื่อลดอัตราป่วย.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
ความเชื่อมโยงของเป้าหมาย ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ผลผลิต โครงการและกิจกรรม กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ ยุทธศาสตร์ระดับชาติ
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
โครงการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ ในทัศนะของ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดย ดร.สำราญ ภูอนันตานนท์ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ๘ ก.ค.๔๘.
ศักยภาพ ผัก ผลไม้ เศรษฐกิจภาคใต้ ปัญหาและอุปสรรคของการผลิต การจำหน่ายทั้งในและส่งออกต่างประเทศ ในมุมมองของภาครัฐ.
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
รัฐวิสาหกิจไทย: อดีต ปัจจุบัน และอนาคต
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( ASEAN Economic Community: AEC )
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
ระดับท้องถิ่น/พื้นที่
แผนหลัก สรุปทิศทาง. สสส. เปรียบเสมือน “น้ำมันหล่อลื่น” ที่ช่วยให้ ฟันเฟืองของกลไกสร้างเสริมสุขภาพทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
การสร้างความเข้มแข็งของ ระบบสนับสนุนยุทธศาสตร์. ความจริงที่เป็นอยู่ ( มายาวนาน )
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
วัตถุประสงค์ และผลผลิตหลักโครงการ
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
ยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดมหาสารคาม.
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ทิศทางเศรษฐกิจไทยภายใต้ความไม่แน่นอนปี 2554
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
ปรับค่าแรง300 บาทมีผลกระทบ เศรษฐกิจประเทศไทยจริง?
กลุ่มที่ 3 หัวหน้าฝ่าย / เจ้าหน้าที่
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
การจัดการองค์ความรู้ ระบบการผลิตที่ยั่งยืน ความพอเพียงในการดำรงชีพ
การจัดการด้านสุขภาพของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สู่เมืองไทยแข็งแรง รัฐบาลได้ประกาศให้ “ เมืองไทยแข็งแรง ” โดยกำหนด เป้าหมายให้คนไทยแข็งแรงถ้วน หน้า ในปี
ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ IMT - GT ในภาพรวม และ Best Practice IMT – GT Plaza แห่งแรก โดย นายสุกิตติ ธนพิทักษ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา.
การประชุมชี้แจง ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารโครงการและการใช้จ่ายเงินกู้ เพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำ และสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ
การนำเสนอ หัวข้อ “ตอบโจทย์อุตสาหกรรมด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มุ่งสู่ตลาดโลก” วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรามาการ์เด้นส์
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
นายพนาสิน หอมจิตต์ ชั้น ปวช 1 เลขที่ 11 กลุ่ม 1 แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
การสร้างวินัยทางการเงินการคลัง 24 กุมภาพันธ์ 2557
วิสัยทัศน์การพัฒนาตำบล
วาระแห่งชาติด้านการเกษตร (National Agenda)
ค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อ กระตุ้นเศรษฐกิจ งบกลาง 58,000 ล้านบาท.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
อนาคตเศรษฐกิจไทย ก้าวไกลสู่ตลาดทุน
การปรับตัวและเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่อาเซียน
ยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าข่าเหลือง
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
เศรษฐกิจพอเพียง นางสาวสุนิสา จันทร์ตะบูน ชั้น ปวช 1 เลขที่ 20 กลุ่ม 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสัมมนาเชิงวิชาการประจำปี 2556 คณะเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ 2 ปีนโยบายเศรษฐกิจยิ่งลักษณ์ :ความฝันกับความจริง คณิศ แสงสุพรรณ

การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน.. 2 ล้านล้านบาท (อ.ประชา คุณธรรมดี) ผลการศึกษา: เป็นสิ่งจำเป็นระดับหนึ่ง และควรดำเนินการภายใต้กรอบการศึกษาที่ชัดเจน โครงการ..อาจไม่ได้ดำเนินการทั้งหมด เนื่องจาก...ยังไม่ได้ ทำการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ รถไฟความเร็วสูงและรถไฟฟ้า ไม่ได้มีบทบาทในการลดต้นทุนโลจิสติกส์ของสินค้า และไม่ควรเป็นบริการสาธารณะที่รัฐต้องอุดหนุนราคาค่าโดยสาร ข้อเสนอแนะ: รัฐจะต้องกำหนดเงื่อนไขบริการสาธารณะ Public Service Obligation เปิดเผยข้อมูล..การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการขนาดใหญ่..เงื่อนไขที่ชัดเจน ..การบริหารเงินกู้ ..การถ่ายทอดเทคโนโลยี..การใช้วัสดุภายในประเทศภายในระยะเวลาที่กำหนด รัฐไม่ควรละเลยโครงสร้างพื้นฐานของการพัฒนาด้านที่ไม่ใช่วัตถุ เช่น การศึกษา ความพร้อมด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และปัจจัยด้านสถาบัน ซึ่งเป็นปัญหาที่แท้จริงของประเทศไทย

การประเมินผลกระทบจากการปรับนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท (ดร การประเมินผลกระทบจากการปรับนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท (ดร.ศุภชัย ศรีสุชาติ) ผลการศึกษา: การจ้างงานของแรงงานไม่ได้ลดลง ภาพรวมของการกระจายตัวของรายได้ดีขึ้น แรงงานในอุตสาหกรรมขนาดเล็กที่มีแรงงานตั้งแต่ 1-9 คน อาจจะมีการปรับตัวที่น้อย แนวโน้มที่ลดลงลงของอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น ไม่ระบุว่าระดับราคาสินค้ามีการปรับตัวสูงขึ้นมากอย่างที่มีการคาดการณ์ การเคลื่อนย้ายการลงทุนไปยังประเทศอื่นอาจยังไม่มีผลที่ชัดเจนเนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านต่างก็มีการปรับนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำในช่วงเวลานี้เช่นกัน ข้อเสนอแนะ: การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนเพื่อการกำหนดมาตรการบรรเทาผลกระทบที่ถูกต้องตามกลุ่ม การสร้างผลิตภาพของแรงงาน..มีความจำเป็น...ต้อง..เป็นระบบ ควรมี..การจ่ายค่าจ้างตามความสามารถ การดำเนินการของภาครัฐในอนาคตต้องมีการศึกษาผลกระทบรายกลุ่มและมีการเตรียมความพร้อมก่อนการดำเนินนโยบาย

ผลกระทบจากการปรับโครงสร้างภาษีของรัฐบาล (ดร.ภาวิน ศิริประภานุกูล) ผลกระทบจากการปรับโครงสร้างภาษีของรัฐบาล (ดร.ภาวิน ศิริประภานุกูล) ผลการศึกษา: รัฐบาลสูญเสียรายได้ 2556 – 2563 ปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล ราว 2.32 ล้านล้านบาท ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 3.05 แสนล้านบาท มูลค่าภาษีที่รัฐบาลสูญเสียไป ไม่น่าจะสามารถเพิ่มความสามารถในการทำหน้าที่ลดความเหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจให้กับระบบภาษีได้ เนื่องจากเป็นการปรับโครงสร้างที่ไม่ตรงจุด ไม่น่าจะสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้ เนื่องจาก การปรับโครงสร้างภาษีไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในการดึงดูดแรงงานทักษะสูงและเงินลงทุนจากบริษัทข้ามชาติในปัจจุบัน ข้อเสนอแนะ:

ความเปราะบางและความเสี่ยงทางการคลัง ภายใต้นโยบายการลงทุนของรัฐบาล (ศ ความเปราะบางและความเสี่ยงทางการคลัง ภายใต้นโยบายการลงทุนของรัฐบาล (ศ.ดร. สกนธ์ วรัญญูวัฒนา) ผลการศึกษา: รายจ่าย..จากนโยบายของรัฐบาลในอดีตถูกจัดสรรรวมเป็นรายจ่ายประจำของระบบงบประมาณที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นมาก รัฐบาลยังได้มีนโยบายใหม่ที่ได้ผูกพันกลายเป็นภาระทางการคลังของประเทศในระยะสั้นเพิ่มเติม ประมาณภาระความเสี่ยง..พบว่า มาตรการการคลังต่างๆ ยังไม่เป็นปัญหาต่อสถานทางการคลังในระยะกลาง เมื่อพิจารณาจากขนาดหนี้สาธารณะต่อ GDP ที่ยังไม่เกินข้อจำกัดหรือช่องว่างทางการคลัง Space) ที่ยังมีเหลือเพียงพอ แต่หากเกิดความผันผวนทางเศรษฐกิจ ศักยภาพการรองรับความเสี่ยง...อาจไม่สามารถทำได้ ข้อเสนอแนะ: งานศึกษาได้เสนอแนวทางการเตรียมรองรับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น คือ ความจำเป็นต้องมีการเพิ่มศักยภาพการหารายได้จากภาษีของรัฐบาล โดยการปฏิรูประบบภาษีให้เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจและสังคมของประเทศมากขึ้น การพยายามที่ต้องจำกัดการขยายตัวการใช้จ่ายเชิงการเมืองที่ไม่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้น้อยลง

แนวความคิดเพื่อปรับทิศทางเศรษฐกิจ (กรอบการทำนโยบายกระทรวงการคลัง แนวความคิดเพื่อปรับทิศทางเศรษฐกิจ (กรอบการทำนโยบายกระทรวงการคลัง..ก่อนรัฐบาลยิ่งลักษณ์) ข้อจำกัดทางอุปทาน (Supply Constrain) ผลของการพัฒนาไม่เท่าเทียมกัน (Limited Trickle Down Effect) นโยบายตรงต่อประชาชน (Track 2 Policy/ People Policy) เอกชนนำ..แต่ต้องเป็นวาระแห่งชาติ 1 2 3 การฉ้อราษฎร์บังหลวง นักการเมือง/ข้าราชการ เอกชน/ประชาชน ระบบสังคม-การเมือง และการคานอำนาจ นโยบายกระทรวง และ หน่วยงานหลัก..รัฐและเอกชน นโยบายรัฐบาล การกำกับตรวจสอบขององค์กรหลัก..ภาคประชาชน..สื่อมวลชน

กรอบนโยบายปฏิรูปและสร้างความมั่นคงแก่เศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย โดยพรรคเพื่อไทย เพื่อประชาชนคนไทย (2554-58) เศรษฐกิจมหภาคขยายตัวดี ยั่งยืน และ มีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย ปฏิรูปเศรษฐกิจจากฐานคนรากหญ้าและคนชั้นกลางให้ขยายตัวดีและยั่งยืนเพื่อกระจายรายได้ให้กับคนรากหญ้าและคนชั้นกลางอย่างเป็นธรรมทันที ภายใน 5 ปี สร้างความมั่นคงและเสถียรภาพด้านอาหารและพลังงานให้ประเทศไทย ราคามีเสถียรภาพ / การกระจายรายได้แก่ฐานคนรากหญ้าและชนชั้นกลางมีความเป็นธรรม ยกระดับ ความสามารถในการแข่งขัน ของเศรษฐกิจไทย สร้างระบบ การกระจายรายได้ ที่เป็นธรรม ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน กำแพงป้องกันน้าท่วม น้ำชุมชนเพื่อเกษตรหน้าแล้ง 1.5 ล้าน Mega Projects 12 กระจายอำนาจและ จัดสรรงบประมาณรายจ่าย สู่ท้องถิ่น 25% 11 การศึกษา-สาธารณะสุข One-tablet-one-child (OTOC) ต่อยอด 30 บาท (30บาท+) 10 ความมั่นคงด้านพลังงาน บริหารราคาน้ำมันขายปลีก มาตรการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ 9 ส่งเสริมการท่องเที่ยว ต่างชาติเที่ยวไทย ไทยเที่ยวไทย 2 เท่าใน 4 ปี 8 ลดภาระธุรกิจเอกชน ลดภาษีเงินได้ เหลือ 23% ในปีแรก และ 20% ปีถัดไป 7 ลดค่าใช้จ่ายคนชั้นกลางเมื่อเริ่มชีวิตทำงาน บ้านหลังแรก-รถคันแรก หักค่าใช้จ่ายเพิ่มทักษะตัวเอง 6 บัตรเครดิตเกษตรกร ข้าวเปลือกขาว 15000 ข้าวเปลือกหอมมะลิ 20,000 1 ผลิตพืชพลังงานโตเร็ว มันสำปะหลัง อ้อย ปาล์มน้ำมัน 2 พืชอุตสาหกรรมยางพารา ขยายพื้นที่และ 1 ล้านไร่ โรงงานแปรรูปขั้นต้นและอุตสาหกรมต่อเนื่องในท้องถิ่น 3 ค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท/วัน ปริญญาตรี 15,000 บาท/เดือน 4 กองทุนตั้งตัวได้ มหาวิทยาลัยละ 1000 ล้านบาท วิทยาลัยชุมชนเพื่อพัฒนาอาชีพ 5

ผลการดำเนินงานปีแรกของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ประเทศ หน้า 25

การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม จัดระบบเข้าสู่การพัฒนาแนวทางใหม่ แผนยุทธศาสตร์ประเทศและการเข้าสู่ AEC 2/3 ภารกิจในปีที่ 2 ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง..โดยเน้นการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและสังคม..เข้าสู่แนวทางใหม่..New Growth Model เพื่อให้ประโยชน์ที่ประชาชนได้รับปีแรกเป็นไปอย่างอย่างถาวร และ เพิ่มแนวทางในจากการสร้างรายได้-ลดรายจ่าย-ขยายโอกาส อย่างเป็นระบบและยั่งยืน..ใน 4 ยุทธศาสตร์ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การสร้างความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจและสังคม การอยู่แบบเป็นมิตรกับธรรมชาติ การปรับระบบการทำงานของประเทศ โดยมี AEC เป็นเป้าหมายระยะสั้นที่จะเปลี่ยนผ่าน การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ในแนวทางใหม่ New Growth Model ความสามารถในการแข่งขัน การลดความเหลื่อมล้ำ ปรับระบบ การทำงาน AEC เป็นมิตร สิงแวดล้อม

การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในแนวทางใหม่--New Growth Model 4 ยุทธศาสตร์:นโยบายและมาตรการสำคัญ แนวทางการบูรณาการแผนยุทธศาสตร์ประเทศและการเข้าสู่ AEC การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในแนวทางใหม่--New Growth Model 1 ลงทุนโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน-Connectivity 2 เพิ่มมูลค่าเพิ่มและนวัตกรรมให้กับ เกษตร-อุตสาหกรรม-บริการ: Productivity ความสามารถในการแข่งขัน การลดความเหลื่อมล้ำ ปรับระบบ การทำงาน AEC เป็นมิตร สิงแวดล้อม 3 5 การพัฒนาเศรษฐกิจตามความเหมาะสมของพื้นที่ทั่วประเทศ Mapping-ระบบน้ำ-Zoningเกษตร-อุตสาหกรรม-ท่องเที่ยวป่าไม้ คุณภาพการศึกษา / ฝีมือแรงงาน ตรงตามความต้องการของสาขาเศรษฐกิจ 6 4 การพัฒนาเศรษฐกิจทีเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ/การเงินการคลังเพื่อสิ่งแวดล้อม สร้างรายได้-ลดรายจ่าย-ขยายโอกาส ให้กับฐานรากเศรษฐกิจ: SMEs และเศรษฐกิจชุมชน ผ่าน การจำนำสินค้าเกษตร กองทุนตั้งตัวได้-กองทุนสตรี-OTOP-กองทุนหมู่บ้าน-SML 9 ประหยัดพลังงาน..ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยมาตรการการคลังเพื่อสิ่งแวดล้อม/การจัดซื้อภาครัฐ 7 10 ดูแลตั้งแต่ครรภ์จนสูงอายุ: ดูแลคนไทยทุกคนด้านบริการสาธารณสุข จัดการบริหาร ป่า และ น้ำ ปลูกป่าตามแนวพระราชดำริ..วางระบบนำแบบบูรณาการ 11 แก้ไขคอร์รับชั่น 8 การคุ้มครองและส่งเริมทางสังคม ยาเสพติด..ความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สิน.. ที่อยู่อาศัย..ที่ทำกิน 12 บูรณาการการทำงานใน 3 ระดับ ระดับกระทรวง..แผนและโครงการเชื่อมโยง..ต่อเนื่อง..ถึงชุมชนและประชาชน ระดับกลุ่มจังหวัด..จังหวัดร่วมงานกันเป็นกลุ่มจังหวัด:แนวทาง-แผน-โครงการ ระดับจังหวัด..จังหวัดเป็นแกนกลางระดมความร่วมมือ อปท. ชุมชน ให้เกิดผลกับประชาชน

การดำเนินการ การทำมาตรการประคองเศรษฐกิจในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับการพัฒนาเมือง 2 ล้านล้าน + แนวทางการพัฒนาเมือง 3. การปรับเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และ ศักยภาพการผลิต Mapping เพื่อเกษตร และ สร้างทำเลธุรกรรมต่างๆ Workshop กับผู้ประกอบการ อาหาร ท่องเที่ยว Medical Hub ยาและเครื่องสำอาง Workshop ด้านประสิทธิภาพคน (การศึกษา+แรงงาน + อุตสาหกรรม + เอกชน) Workshop ด้านสาธารณสุข 3 กองทุน