Real Estate Economics Prepared by Dichapong P. Thammasat University.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เศรษฐศาสตร์แรงงาน (ศ. 471) อุปสงค์แรงงาน (ต่อ)
Advertisements

Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
บทบาทหญิงชายในระบบเศรษฐกิจ ศ. 363 Gender Economics
เศรษฐศาสตร์แรงงาน (ศ. 471)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
การตลาด กับสิ่งแวดล้อม
สมชัย จิตสุชน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 16 กุมภาพันธ์ 2550
เศรษฐกิจในชีวิตประจำวัน
รายได้และรายจ่ายของตนเองและครอบครัว
สถานการณ์การเงินที่อยู่อาศัย
แนวทางการศึกษาด้านเศรษฐกิจ สังคม และเศรษฐศาสตร์
วิกฤต-โอกาส กับการพัฒนาอย่างยั่งยืน
Principles of Agricultural Marketing By AJ.Nithicha Thamthanakoon
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
อุปทานของแรงงานในระดับบุคคล
ตลาดปัจจัยการผลิต (Markets for Factor Inputs)
Revision Problems.
ทฤษฎีและนโยบายการเงิน Monetary Theory and Policy
นโยบายการคลัง Fiscal Policy
บทที่ 7 การวิเคราะห์ราคา สินค้าเกษตรและอาหาร
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การวิจัยธุรกิจ (Business Research) การวิจัยธุรกิจ กระบวนการที่ดำเนินอย่างมีระเบียบกฎเกณฑ์ กระบวนการที่ดำเนินอย่างมีระเบียบกฎเกณฑ์ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและดำเนินงานกับข้อมูล.
Location Problem.
บทที่ 2 ความรู้เกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทาน
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
สื่อประกอบการเรียนการสอน
บทที่ 5 บัญชีรายได้ประชาชาติ
บทที่ 5 ทฤษฎีการผลิต (Production Theory)
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
ตลาดและการแข่งขัน.
บรรยายองค์ความรู้เรื่อง AEC สมาคมอาเซียน
นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร
ดร. นิลสุวรรณ ลีลารัศมี
FTA และผลกระทบต่อภาษีสรรพสามิต
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
Computer Application in Customer Relationship Management
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต
สหกรณ์การเกษตรชุมพวง จำกัด
การเงินธุรกิจ BUSINESS FINANCE
การวิเคราะห์ผลตอบแทนการลงทุน
บทที่ 8 การภาษีอากร และการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 งานธุรกิจ และการประกอบอาชีพ
5FORCE Analysis Kleokamon boonyeun
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์
บทที่ 4 โครงสร้างตลาดและการกำหนดราคา
ลักษณะสำคัญของการซื้อขายล่วงหน้า
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
สถานการณ์พลังงานของประเทศไทย
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
ปวสปี 4 รหัส หมวดวิชาชีพพื้นฐาน เรื่องการค้าระหว่างประเทศ
ทฤษฎีเฮิคเชอร์และโอลิน
ทรัพยากรในทางเศรษฐศาสตร์
ดุลการชำระเงิน Balance of payment
ICTs จะช่วยอำนวยความสะดวกในการพัฒนาประเทศใน 3 ลักษณะ
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี เศรษฐศาสตร์กับ ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์กับ ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ ผู้สอน ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน ครูพัทธนันท์
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
ทฤษฎีการผลิต.
การเลือกสถานที่ตั้งโรงงาน
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม
Home Builder Industrial. จุดเด่นของธุรกิจรับ สร้างบ้าน ธุรกิจที่ไม่ได้อาศัยเงินลงทุนสูง เข้ามาดำเนินธุรกิจง่าย ตอบสนองความต้องการของ ผู้บริโภค แบบบ้านที่สามารถ.
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
บทที่ 5 ภาวะการเงิน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Real Estate Economics Prepared by Dichapong P. Thammasat University

Demand Consumer Goods เช่นความต้องการบ้าน และ ที่อยู่อาศัย มักแปรผันตามจำนวนประชากร ข้อมูลเกี่ยวกับการอพยพย้ายถิ่นฐาน ข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งโรงงาน และที่ตั้งทางการค้า Capital Goods คือการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อก่อให้เกิดรายได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านการลงทุน เช่น อัตราดอกเบี้ย, ผมตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์อื่น ๆ, สภาพตลาดของอสังหาริมทรัพย์

Supply Time ระยะเวลาในการก่อสร้าง และระยะเวลาของวงจรธุรกิจ หากเป็นเวลานาน Supply จะมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรม - การมี Supply คงเหลือจำนวนมาก - Supply ขาดแคลน 2. Location Supply ต่างสถานที่ไม่สามารถทดแทนกันได้โดยสมบูรณ์ เกิดจากลักษณะเฉพาะทางอสังหาริมทรัพย์ 3. Change อสังหาริมทรัพย์เปลี่ยนแปลงได้ยาก จากปัจจัยด้านกฎระเบียบและการวางผังเมือง

Public Policies กฎหมายและกฎระเบียบต่าง ๆ การเข้าแทรกแซงของรัฐ ภาษีและค่าธรรมเนียมการบำรุงท้องที่ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา นโยบายเกี่ยวกับการขนส่งมวลชนและการขยายตัวของเมือง

Why do cities exist?

แนวคิดทางสังคมศาสตร์ Cities prevent isolation ถ้าคุณอยู่ภายในหุบเขาที่ห่างจากสถานที่อื่น ๆ และไม่มีทางติดต่อคุณต้องการอะไร ต้องการเพื่อน? ต้องการแฟน? จะแย่ขนาดไหน ถ้าคุณอยู่ในที่ที่ห่างไกลจากบุคคลภายนอกกับคนที่คุณไม่ได้รัก หรือกับคนที่คุณเกลียด มนุษย์ต้องการเมือง เพราะไม่ต้องการอยู่อย่างโดดเดี่ยว

แนวความคิดทางเศรษฐศาสตร์ จะไม่เกิดเมืองถ้า No Scale of Economy in production - ไม่ว่าจะผลิตสินค้าจำนวนเท่าใด ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยของสินค้าคงที่ - ผู้คนไม่เกิดความถนัดมากขึ้น (Learning curve) จากการผลิตสินค้าซ้ำ 2) No scale economies in transportation - ค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงมาก ๆ ทำให้ต้นทุนโดยรวมแพงกว่าทำเองที่บ้าน - มีอุปสรรคทางกายภาพในการเดินทาง เมืองเกิดเนื่องจากมีปัจจัย 2 ข้อเบื้องต้น และทำให้เกิดการแลกเปลี่ยน

ทำไมถึงเกิดการแลกเปลี่ยน คนที่อยู่ในแต่ละสถานที่มีความชำนาญ (Labor skills) ที่แตกต่างกัน และเลือกผลิตของที่ตนเองมีความชำนาญ เมืองแต่ละเมืองมีภูมิประเทศ และภูมิอากาศที่ต่างกัน ทำให้สามารถผลิตพืชผลทางการเกษตรได้ต่างกัน สถานที่แต่ละสถานที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่ต่างกัน

การขนส่ง ค่าใช้จ่ายในการขนส่งลดลงเมื่อ มีการขนส่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นต่อหนึ่งเที่ยว มีการขนส่งในระยะทางที่ยาวขึ้นต่อหนึ่งเที่ยว 2) การแลกเปลี่ยนและการขนส่งจะได้รับความสะดวกสบาย โดย พ่อค้าคนกลาง (middlemen). ผู้ทำการแลกเปลี่ยนยอมเสียสละผลผลิตของตนเอง ให้เป็นค่าจ้างพ่อค้าคนกลางในการอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนและขนส่ง พ่อค้าคงกลาง รวมตัวกันเป็นศูนย์กลางทางการค้า และ ตั้งอยู่ในสถานที่ที่สะดวกในการขนส่ง

กำเนิดเมือง 6) ศูนย์กลางทางการค้าก่อให้เกิด การจ้างงาน 7) คนที่ได้รับการจ้างงานมักอยู่อาศัยใกล้กับที่ทำงาน เพื่อที่จะลดภาระและค่าใช้จ่ายในการเดินทางของตนเอง ผู้ทำงานเหล่านั้นก็จะพยายามแย่งซื้อที่ดินบริเวณที่ใกล้ที่ทำงาน ทำให้ที่ดินบริเวณจุดศูนย์กลางแพงขึ้น ผู้ที่ไม่สามารถแย่งซื้อที่ดินที่แพงได้ ก็จะอยู่อาศัยไกลออกไปจากจุดศูนย์กลาง (Central Business District) 9) เมื่อราคาที่ดินบริเวณจุดศูนย์กลางมากขึ้น คนอีกกลุ่มหนึ่งยังอยากจะอยู่ที่จุดศูนย์กลางนั้น โดยยอมที่จะมีพื้นที่ใช้สอยลดน้อยลง 10) เมื่อพื้นที่ใช้สอยต่อประชากรหนึ่งคนลดน้อยลง ก่อให้เกิดความหนาแน่ของประชากร (Population Density) โดยยิ่งใกล้จุดศูนย์กลางเมือง ยิ่งมีความหนาแน่ของประชากรเพิ่มมากขึ้น

เมือง (Cities) The Cities is a place with relatively high population density. ชื่อใดต่อไปนี้ที่คุณถือว่าเป็น เมือง (Cities) Bangkok Phuket Tokyo Osaka Sidney Canberra Los Angeles Silicon Valley

Localization VS Urbanization Economies Localization Economies: Firms in the same industry clustering in the same location Urbanization Economies: Firms from different industries locating in the same location.

Localization Economies: Firms’ perspectives Sharing Input Suppliers Input demand of an individual firm is not large enough to exploit the scale of economies Transportation input are relatively high Sharing a labor pool Flexibility of hiring matching Sharing information: Knowledge Spillovers