Foundations of Management Understanding

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ
Advertisements

องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับโครงงานอิเล็กทรอนิกส์
หลักการจัดองค์การ เป้าหมาย.
Information systems; Organizations; Management; Strategy
ความหมายของการวางแผน
OpenProject รุ่นที่ มกราคม 2553 การเคหะแห่งชาติ อ
Information Systems in the Enterprise
The Power of Communication
การจัดการเชิงกลยุทธ์
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
การบริหารกลุ่มและทีม
ประเภทของระบบสารสนเทศในองค์กร
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
การจัดองค์การ.
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ความหมายและหลักการของการจัดการ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
การบริหารทรัพยากรของกองทัพเรือ
Graham allison ส่วนที่เหมือนกันและต่างกัน สำคัญมาก เพราะไปเกี่ยวข้องกับ กลุ่มเป้าหมาย PA=public=social BA=targeted group Pa managerialism marketisation.
กระบวนการวางแผน (Planning Process)
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
Organization Management
บทที่ 1 เป้าหมายและหน้าที่ในการบริหารการเงินเบื้องต้น.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Faculty of Public Health, Mahasarakham University, Thailand
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
LEADERSHIP.
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
บทบาทของการบริหารการเงิน (The Role Financial Management)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
บทที่ 3 Planning.
บทบาทของระบบสารสนเทศในองค์การ
บทนำการบริหารโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ
MIS: Pichai Takkabutr EAU นิยาม ความหมายการบริหาร การจัดการ การบริหาร การจัดการที่ดี (Good Governance) BACK การอยู่ร่วมกัน ต้องมีการจัดระเบียบและระบบสังคม(Code.
Functional Level Strategy
คบส Powerpoint by Mr.Prachasan Saenpakdee M.P.H.
Internal audit and corporate governance as in the knowledge-driven enterprise ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล รองประธานคณะกรรมการดำเนินงานหลักสูตร.
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
การบริหารและกระบวนการวางแผน
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ และบทบาทของนักวิเคราะห์ระบบ
การบริหารโครงการ ยุทธนา พรหมณี.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
ผู้จัดการโครงงาน และ คณะทำงานโครงงาน The Project Manager and The Project Team Information System Project Management Date 27 June 2008 Time
บทบาทหัวหน้ากลุ่มงาน/ฝ่าย
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
กลยุทธ์การตลาดและการบริหารการขาย
การปฏิบัติการและการประเมินผลการตลาด
บทที่ 1 บทนำ SIRIPONR SOMKHUMPA.
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ความรู้เกี่ยวกับองค์การและการจัดการ (Organization & Management)
1-2 ครั้งที่ 1 ผู้จัดการ และการจัดการ Managers and Managing.
การจัดการศูนย์สารสนเทศ
13 October 2007
ความหมายของการจัดการ
1-2 ครั้งที่ 1 ผู้จัดการ และการจัดการ Managers and Managing.
1-2 ครั้งที่ 1 ผู้จัดการ และการจัดการ Managers and Managing.
13 October 2007
Organization Design.
การจัดการทางการพยาบาล Management in Nursing
บทที่ 5 องค์กร การบริหารในองค์กรและการพัฒนางานอาชีพในองค์กร
ความรู้เกี่ยวกับการจัดการ
สังคม วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
บทที่ 3 ความรู้เกี่ยวกับการจัดการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Foundations of Management Understanding Lesson 1 Foundations of Management Understanding

ความแตกต่าง Management Administration การจัดการ การดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย และใช้งานในระดับทั่วไปขององค์การ เช่น การจัดการการผลิต การจัดการการตลาด การจัดการทางการเงิน การบริหารงานระดับสูงที่ให้ความสำคัญกับการวางแผนและการกำหนดนโยบาย หรือครอบคลุมการดำเนินงานในระดับกว้าง โดยเฉพาะการดำเนินงานของราชการหรือสาธารณะ

Management A set of activities (including planning and decision making, organizing, leading, and controlling) directed at an organization’s resources (human, financial, physical, and information ), with the aim of achieving organization goals in an efficient and effective manner. (Ricky W. Griffin Texas A&M University) (Griffin;1996:7)

ความหมายของการบริหารจัดการ กระบวนการทำงานกับคนและโดยอาศัยคน เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง

กระบวนการและหน้าที่ทางการจัดการ กระบวนการทางการจัดการ (Management Process) ซึ่งประกอบด้วยหน้าที่ทางการจัดการ (Management Functions) Planning Organizing Leading & Motivating Controlling

Planning Leading Organizing Controlling Resources Performance Attain goals Product Services Efficiency Effectiveness Resources Human Financial Raw mat Tech Inf Organizing Controlling Leading

(Richard L.Darft Management,2000 ) Planning The management function concerned with defining goals for future organizational performance and deciding on the tasks and resource use needed to attain them. (Richard L.Darft Management,2000 )

(Richard L.Darft Management,2000 ) Organizing The management function concerned with assigning tasks, grouping tasks into department, and allocating resources to department. (Richard L.Darft Management,2000 )

(Richard L.Darft Management,2000 ) Leading The management function that involves the use of influence to motivate employees to achieve the organization’s goal. (Richard L.Darft Management,2000 )

(Richard L.Darft Management,2000 ) Controlling The management function concerned with monitoring employees’ activities, keeping the organization on track toward its goals, and making corrections as needed. (Richard L.Darft Management,2000 )

Organization performance (Richard L.Darft Management,2000 ) A social entity that is goal directed and debatably structured. (Richard L.Darft Management,2000 )

(Richard L.Darft Management,2000 ) Effectiveness The degree to which the organization achieves a state goal. (Richard L.Darft Management,2000 )

(Richard L.Darft Management,2000 ) Efficiency The use of minimal resources -raw materials, money, and people- to produce a desired volume of output. (Richard L.Darft Management,2000 )

กระบวนการที่ทำงานเป็นขั้นตอนร่วมกับผู้อื่น Management Process Team & Relationship กระบวนการที่ทำงานเป็นขั้นตอนร่วมกับผู้อื่น

นักบริหาร Manager บุคคลใดก็ตามที่ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าหรือผู้นำในองค์การ ที่มีความรับผิดชอบต่อผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ขององค์การ

บทบาททางการจัดการ (Role) หมายถึง รูปแบบของพฤติกรรมของบุคคล ซึ่งแสดงออกตามความคาดหวังของสังคมที่มีต่อสถานภาพ (Status)

แบ่งออกเป็น 3 บทบาท บทบาทระหว่างบุคคล บทบาทด้านข้อมูลข่าวสาร บทบาทด้านการตัดสินใจ

บทบาทระหว่างบุคคล การเป็นตัวแทนขององค์การ การเป็นผู้นำ การประสานงาน

บทบาทด้านข้อมูลข่าวสาร ผู้ติดตามข้อมูล ผู้กระจายข่าวสาร โฆษกขององค์การ

บทบาทด้านการตัดสินใจ ผู้ประกอบการ นักแก้ปัญหา ผู้จัดสรรทรัพยากร นักเจรจาต่อรอง

ลำดับขั้นทางการจัดการ Pyramid

ผู้บริหาร 3 ระดับ 1. ผู้บริหารระดับสูง 2. ผู้จัดการระดับกลาง 3. หัวหน้างาน หรือผู้จัดการระดับปฏิบัติการ หรือผู้จัดการระดับต้น

Top Managers Middle Managers First-line Manager CEO Corporate or Group head / Vice-President of Administration Top Managers Business Unit Head General Manager / Administrator Department Manager Production line or Service Manager / Information Services Manager Middle Managers Functional Head Production, Sales, r&d supervisor / MIS, Personnel, Accounting Supervisor Nonmanagerial Employees Line jobs / Staff jobs First-line Manager

ผู้บริหารระดับกลางและต้น Upside - down pyramid ลูกค้า ให้บริการ ผู้ปฏิบัติงาน สนับสนุน Facilitator Coordinator Coach ผู้บริหารระดับกลางและต้น สนับสนุน ผู้บริหารระดับสูง

ทักษะทางการจัดการ Managerial Skills

1. Technical Skills 2. Human Relations Skills 3. Conceptual Skills

ทักษะทางการจัดการและลำดับขั้นของผู้จัดการในองค์การ Management Level Technical HR์ Conceptual Top Managers Middle Managers First - line manager Skill

TOP Middle First Level

TOP Middle First Level