Questioning Techniques

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
Advertisements

การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
การเขียน ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา อาจารย์สมพงษ์ พันธุรัตน์
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
ปัญหาในการสั่งงาน 1. ตัวเราเอง/หัวหน้าไม่กล้า, เกรงใจ, กลัว ต้องเชื่อมั่นตนเอง 2. ไม่รู้ขั้นตอนสั่งงานที่ดี จับประเด็นไม่ได้
การสร้างคำถาม.
รายงานการวิจัย.
Teaching procedural skill
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
Programs of the Intel® Education Initiative are funded by the Intel Foundation and Intel. Copyright © 2007, Intel Corporation. All rights reserved. Intel,
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาหูหนวกศึกษา (5 ปี)
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
กลุ่มเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
ระบบข้อสอบออนไลน์.
แนะนำวิทยากร.
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทติวเตอร์ Tutorial.
การสัมภาษณ์ และการให้คำปรึกษา
Knowledge Management (KM)
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
การเขียนโครงการ.
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การกำหนดปัญหาการวิจัย (Determining of Research Problem)
การสอบถาม อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
Memory Management ในยุคก่อน
แบบสังเกต (Observation form)
SYSTEM ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
รวบรวมโดย นิรันดร์ จงวุฒิเวศย์, Ph.D.
Participation : Road to Success
แบบสอบถาม (Questionnaires)
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
ความล้มเหลวที่ซื่อสัตย์ดีกว่าความสำเร็จที่คดโกง
ศิลปะการพูดในที่ชุมชน
Business Quality Management
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
การนำเสนอรายงานปากเปล่า (oral presentation)
รูปแบบการสอน.
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
ชื่อหัวข้อโครงงาน (ภาษาไทย) Project Title (English)
ข้อคำถามที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
การตอบสนองการสะท้อนคิดของนักศึกษา: สถานการณ์จำลอง Journal Writing
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)
กระบวนการวิจัย Process of Research
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การพูด.
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
หลักการเขียนโครงการ.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
เรื่อง การแก้ปัญหาการเรียนรู้ การวัดการกระจายสัมบูรณ์ โดยใช้วิธีทำแบบฝึกหัดทบทวน และทดสอบหลังบทเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
Backward Design โดย อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ ๓
การสร้างสื่อ e-Learning
แบบทดสอบ คือ... ชุดของข้อคำถามที่สร้าง ขึ้นเพื่อใช้วัดความรู้ สติปัญญา ความถนัด และ บุคลิกภาพของบุคคล โดย บุคคลนั้นจะตอบสนองโดย การแสดงพฤติกรรมใน รูปแบบต่างๆ.
บทที่ 7 การวิจัยเชิงสืบเสาะ : การวิจัยเชิงคุณภาพ
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
ความคิดรวบยอดสอน อย่างไร : การใช้คำถาม คุณภาพของ คำถาม คำถามมีหลายประเภท คุณภาพ ของคำถามจึงอยู่ที่ ลักษณะของ คำถาม และลักษณะการตั้งคำถาม.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Questioning Techniques เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัย มหิดล

Undesirable Habits in Questioning Repeating one’s own questions verbatim. Repeating students’ answers verbatim. Answering one’s own questions. Cox KR, Ewan CE. The Medical Teacher. New York: Churchill Livingstone, 1982.

Questioning Skills Socratic questioning การถามคำถามที่กระตุ้นให้นักศึกษาคิด ซึ่งนำไปสู่การเรียนรู้ ทำให้นักศึกษาสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง Clarification questions Probing of assumption Probing of reasons and evidence Checking viewpoints or perspectives Probing implications Questions about the question Clinical teaching

Good Questioning Good Questioning Good atmosphere Good questions Good techniques

Good Atmosphere ชี้แจงให้นักศึกษาทราบถึงรูปแบบของการเรียนการสอน และประโยชน์ของการเรียนรู้จากการตอบคำถามก่อนเริ่มเรียน ใช้สรรพนามเรียกนักศึกษาให้เหมาะสม สบตานักศึกษาขณะที่ถามคำถาม และขณะที่นักศึกษาตอบคำถาม ไม่เหน็บแนม เสียดสี เยาะเย้ย คำตอบที่นักศึกษาตอบ สร้างความมั่นใจให้นักศึกษารู้สึกปลอดภัยในการตอบคำถาม

Good Questions ถามคำถามอย่างมีวัตถุประสงค์ อย่าถามเรื่อยเปื่อย ถามคำถามปลายเปิด (open-ended question) ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ ถามคำถามหาเหตุผล หรือวิธีการ (why?, how?) เริ่มถามจากคำถาม specific ไป general เริ่มถามจากคำถามง่ายไปยาก ถามคำถามที่ชัดเจน ไม่กำกวม

Good Questions (2) ควรหลีกเลี่ยงคำถามลักษณะต่อไปนี้ คำถาม ใช่หรือไม่ คำถามกำกวม ไม่ชัดเจนว่าคำตอบที่ต้องการคืออะไร (แล้วไง เป็นไง) คำถามจี้ (เอาอีกหน่อย เอาอีกซิ) คำถามบอกใบ้คำตอบ (โรคอะไรเอ่ย ขึ้นต้นด้วย A ลงท้ายด้วย S มี 5 พยางค์)

Good Techniques หลังจากถามคำถามแล้วควรมีระยะเวลาคอย 5 – 10 วินาที เมื่อรอนานพอสมควรแล้วไม่มีนักศึกษาตอบ ให้เรียกนักศึกษาด้วยชื่อให้ตอบเป็นรายบุคคล พยายามกระจายคำถามไปสู่ทุกคนในกลุ่ม อย่าขัดขวางหรือตัดบทนักศึกษาที่กำลังพยายามจะตอบ พยายามให้มีสมดุลระหว่างคำถามแคบที่ถาม factual knowledge กับคำถามกว้าง กระตุ้นให้นักศึกษาแสดงความเห็นกับคำตอบของเพื่อน เรียงลำดับการถามตามอาวุโสน้อยไปมาก

Question อาจารย์ทำอย่างไรเมื่อนักศึกษาไม่ตอบคำถามของอาจารย์ หรือตอบไม่ถูกต้อง

Responding to Students’ Answers The most effective responses are positive in manner. Positive responses to a behavior increase the probability of that behavior occuring again.

Students’ Unresponsiveness ไม่เข้าใจคำถาม กำลังคิดอยู่ ทำความเข้าใจคำถามของอาจารย์ ประเมินความคาดหวังของอาจารย์ นึกถึงคำตอบที่เป็นไปได้ มองหาคำตอบอื่นๆ ที่อาจเป็นได้ เลือกคำตอบที่เหมาะสมที่สุด รวบรวมความกล้า และประเมินสถานการณ์ว่าควรตอบไหม กลัวที่จะตอบ: บรรยากาศไม่ดี, ประสบการณ์ในอดีต But not ignorant

Questions & Comments Cherdsak.ira@mahidol.ac.th