Questioning Techniques เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัย มหิดล
Undesirable Habits in Questioning Repeating one’s own questions verbatim. Repeating students’ answers verbatim. Answering one’s own questions. Cox KR, Ewan CE. The Medical Teacher. New York: Churchill Livingstone, 1982.
Questioning Skills Socratic questioning การถามคำถามที่กระตุ้นให้นักศึกษาคิด ซึ่งนำไปสู่การเรียนรู้ ทำให้นักศึกษาสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง Clarification questions Probing of assumption Probing of reasons and evidence Checking viewpoints or perspectives Probing implications Questions about the question Clinical teaching
Good Questioning Good Questioning Good atmosphere Good questions Good techniques
Good Atmosphere ชี้แจงให้นักศึกษาทราบถึงรูปแบบของการเรียนการสอน และประโยชน์ของการเรียนรู้จากการตอบคำถามก่อนเริ่มเรียน ใช้สรรพนามเรียกนักศึกษาให้เหมาะสม สบตานักศึกษาขณะที่ถามคำถาม และขณะที่นักศึกษาตอบคำถาม ไม่เหน็บแนม เสียดสี เยาะเย้ย คำตอบที่นักศึกษาตอบ สร้างความมั่นใจให้นักศึกษารู้สึกปลอดภัยในการตอบคำถาม
Good Questions ถามคำถามอย่างมีวัตถุประสงค์ อย่าถามเรื่อยเปื่อย ถามคำถามปลายเปิด (open-ended question) ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ ถามคำถามหาเหตุผล หรือวิธีการ (why?, how?) เริ่มถามจากคำถาม specific ไป general เริ่มถามจากคำถามง่ายไปยาก ถามคำถามที่ชัดเจน ไม่กำกวม
Good Questions (2) ควรหลีกเลี่ยงคำถามลักษณะต่อไปนี้ คำถาม ใช่หรือไม่ คำถามกำกวม ไม่ชัดเจนว่าคำตอบที่ต้องการคืออะไร (แล้วไง เป็นไง) คำถามจี้ (เอาอีกหน่อย เอาอีกซิ) คำถามบอกใบ้คำตอบ (โรคอะไรเอ่ย ขึ้นต้นด้วย A ลงท้ายด้วย S มี 5 พยางค์)
Good Techniques หลังจากถามคำถามแล้วควรมีระยะเวลาคอย 5 – 10 วินาที เมื่อรอนานพอสมควรแล้วไม่มีนักศึกษาตอบ ให้เรียกนักศึกษาด้วยชื่อให้ตอบเป็นรายบุคคล พยายามกระจายคำถามไปสู่ทุกคนในกลุ่ม อย่าขัดขวางหรือตัดบทนักศึกษาที่กำลังพยายามจะตอบ พยายามให้มีสมดุลระหว่างคำถามแคบที่ถาม factual knowledge กับคำถามกว้าง กระตุ้นให้นักศึกษาแสดงความเห็นกับคำตอบของเพื่อน เรียงลำดับการถามตามอาวุโสน้อยไปมาก
Question อาจารย์ทำอย่างไรเมื่อนักศึกษาไม่ตอบคำถามของอาจารย์ หรือตอบไม่ถูกต้อง
Responding to Students’ Answers The most effective responses are positive in manner. Positive responses to a behavior increase the probability of that behavior occuring again.
Students’ Unresponsiveness ไม่เข้าใจคำถาม กำลังคิดอยู่ ทำความเข้าใจคำถามของอาจารย์ ประเมินความคาดหวังของอาจารย์ นึกถึงคำตอบที่เป็นไปได้ มองหาคำตอบอื่นๆ ที่อาจเป็นได้ เลือกคำตอบที่เหมาะสมที่สุด รวบรวมความกล้า และประเมินสถานการณ์ว่าควรตอบไหม กลัวที่จะตอบ: บรรยากาศไม่ดี, ประสบการณ์ในอดีต But not ignorant
Questions & Comments Cherdsak.ira@mahidol.ac.th