Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ลักษณะการประสบภัย น้ำหลาก / น้ำป่า – แรง เร็ว ใช้เวลาไม่นาน
Advertisements

จัดการความรู้/มุมมองแนวคิด CoP
Community of Practice ชุมชนนักปฏิบัติ.
กลุ่มปลาดาว.
แนวคิด ในการส่งเสริมการอ่าน
คู่มือปรับพฤติกรรมสุขภาพ
แนะนำคู่มือเพื่อการป้องกันและดูแลปัญหาการฆ่าตัวตายสำหรับ อสม
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
วิธีการทางสุขศึกษา.
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
การสื่อสารเพื่อการบริการ
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
คุณเป็นคนที่มีอุดมการณ์หรือไม่ ???
วัตถุประสงค์การเชื่อมโยงเครือข่าย
การจัดการศึกษาในชุมชน
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
สุขภาพจิต และการปรับตัว
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
วันที่ถ่ายทอด มีนาคม 2548 สถานที่ถ่ายทอด โรงแรมเทวราช อ.เมือง จ.น่าน
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
หลักสำคัญ 5 ประการ 1.ความรู้สึกปลอดภัย 2.ความรู้สึกสงบ 3.การตระหนักรู้ถึงศักยภาพ 4.การประสานรวมพลังของชุมชน 5.การมีความหวัง.
สังคมต้นแบบเรียนรู้การป้องกัน และดูแลโรคกระดูกพรุน
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
คลินิกผู้สูงอายุ อดีต ปัจจุบัน อนาคต
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
รู้สึกอย่างไร เมื่อรับรู้ว่า
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
สุขภาพจิต ภาวะความสมบูรณ์ของจิตใจ มีพัฒนาการด้านจิตใจ และอารมณ์อย่างสมบูรณ์ เหมาะกับวัย.
อย.น้อย : เริ่มต้น และความคาดหวัง รวบรวมโดย...กฤษณา แป้นงาม
โดย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต
เทคนิคการจัดการความรู้ ทางอิเล็กทรอนิกส์
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
กิจกรรมการจัดการกับ อารมณ์และความเครียด.
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์
ประสบการณ์ การทำงานเครือข่ายชมรมญาติ นางเพลินพิศ จันทรศักดิ์ นักสังคมสงเคราะห์เชี่ยวชาญ โรงพยาบาลศรีธัญญา นา.
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
วัฒนธรรมกรมอนามัย.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
การใช้กิจกรรมกลุ่มเกมแข่งขันเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านไวยากรณ์และความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
ผศ. ดร. อุไร หัถกิจ คณะพยาบาลศาสตร์ มอ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ ระวิวรรณ เติมวาณิช พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ มาลินี ชื่นชอบ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ มยุรี ตานินทร์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ศุภกนิตย์ พลไพรินทร์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ

เป็นกลุ่มที่เกิดจากการรวมตัวของบุคคลที่มีปัญหาคล้ายคลึงกัน มารวมกันด้วยความสมัครใจ และใช้ประสบการณ์ที่ผ่านมาช่วยกันแก้ไขปัญหาซึ่งกันและกัน กลุ่มเป็นของสมาชิก กิจกรรมต่างๆดำเนินโดยสมาชิก เพื่อสมาชิก แนวคิดพื้นฐานของ self help group คือเชื่อว่าบุคคลจะได้รับความช่วยเหลืออย่างดี จากบุคคลที่เคยมีประสบการณ์มาก่อน สมาชิกจะร่วมกันอภิปรายถึงความรู้สึก ให้ข้อมูลข่าวสาร ทั้งจากประสบการณ์ตรง และได้แสวงหานำมาช่วยเหลือสมาชิกในการปรับตัวต่อปัญหาที่เกิดขึ้น

5 ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับSelf Help Group -การสนับสนุนทางสังคม(Social Support) : สมาชิกจะได้รับความอบอุ่น มีมิตรภาพที่ดี เกิดการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน -เรียนรู้จากประสบการณ์(Experiential knowledge): สมาชิกจะได้รับข้อมูล มุมมองต่างๆจากสมาชิกในกลุ่มในการนำมาใช้ในการดำรงชีวิต /การจัดการปัญหา -ทฤษฏีการเรียนรู้ทางสังคม(Social learning theory): นำประสบการณ์ที่ผ่านมา มาเรียนรู้และกลายเป็น role model

-ทฤษฎีการเปรียบเทียบทางสังคม ( Social comparison theory) :บุคคลที่มีลักษณะการเจ็บป่วยเหมือนกันก็จะมีความสนใจคล้ายๆกัน ต้องมีการเปรียบเทียบกับบุคคลอื่นเพื่อจะได้มีแรงจูงใจในการที่จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีให้ดีขึ้น -ทฤษฎีการช่วยเหลือ (Helper theory): การช่วยเหลือคนอื่น จะเป็นการสร้างคุณค่าให้กับตนเอง

ลักษณะของ Self Help Group -สมาชิกมาจากบุคคลที่มีปัญหาคล้ายคลึงกัน มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ข้อมูลและให้กำลังใจ -มารวมกลุ่มโดยสมัครใจ -ไม่หวังผลกำไร ทำงานเพื่อช่วยเหลือสมาชิก -ทำงานแบบเผชิญหน้า -เน้นที่สมาชิกได้มีส่วนร่วมและดำเนินการโดยสมาชิก -ไม่แข่งขันแต่จะร่วมมือกัน -เกิดพลังอำนาจ Empowerment

กลไกการทำงานของกลุ่ม -สมาชิกรู้สึกเป็นพวกเดียวกัน -สมาชิกยอมรับคำแนะนำเพราะเข้าใจกัน -สมาชิกได้ระบายความทุกข์กับคนที่รู้ใจกัน -สมาชิกรู้สึกมีคุณค่าที่ได้ช่วยเหลือคนอื่น -ยอมรับปัญหาที่เกิดขึ้นเหมือนคนอื่น

ประโยชน์จากการจัดกลุ่มช่วยเหลือตนเอง -เป็นการรวมพลังกลุ่มของผู้มีปัญหาเดียวกันที่มีความทุกข์ ความไม่สบายใจ ไม่มีทางออก การรวมตัวกันจะทำให้รับรู้ว่ามีเพื่อนซึ่งประสบชะตากรรมเดียวกัน ได้รับความเข้าใจกันและกัน ได้รับการสนับสนุนซึ่งกันและกัน -เห็นรูปแบบตัวอย่าง Role Model ของสมาชิกในการปฏิบัติตัวที่ดีในการแก้ปัญหา ได้แนวทางที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ -บุคคลมีโอกาสได้ระบายความรู้สึก ความเครียด ความขับข้องใจ เพราะกลุ่มมีบรรยากาศแห่งความไว้วางใจ เป็นกันเอง มีการแลกเปลี่ยนความรู้

-สามารถเสริมสร้างพลังอำนาจให้กับตนเอง สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง รู้สึกว่าตนเองมีค่าเมื่อได้มีโอกาสได้ช่วยเหลือคนอื่น -สมาชิกยอมรับปัญหาการเจ็บป่วยของตนเอง ยอมรับและให้ความร่วมมือในการรักษา เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพในทางที่เหมาะสมมากขึ้น -สร้างเครือข่ายในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ก่อให้เกิดประโยชน์ในการดูแลสุขภาพตนเอง ทั้งทางด้านการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษา และการฟื้นฟูสุขภาพ -กลุ่มมีศูนย์กลางในการติดต่อสื่อสาร เป็นแหล่งข้อมูล แหล่งรวมจิตใจ แก้ปัญหาร่วมกัน

สวัสดี