แนวคิด ในการส่งเสริมการอ่าน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
สรุปประเด็นการบรรยายของวิทยากร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
ตำบลนมแม่ โมเดลการพัฒนาเด็กแบบองค์รวม
การประชุมเชิงปฏิบัติการ สร้างและใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
การจัดการศึกษาในชุมชน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
การมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์ ปี พ.ศ.2557 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอร้องกวาง
กรอบทิศทางการพัฒนา เด็กและเยาวชน
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
ข้อ Comment โครงการ Teenaqe Mother จากผู้ตรวจราชการ 1. การสร้างความเข้าใจ และประสานความ ร่วมมือกับองค์กรภาคี - define บทบาทให้ชัดเจน ตีบทให้แตก แจก บทให้ผู้เกี่ยวข้องและสร้างความเข้าใจ.
ประชุมเพื่อประสานแผน การทำงาน การกำหนดเป้าหมาย และการติดตามกำกับงาน
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
สังคมต้นแบบเรียนรู้การป้องกัน และดูแลโรคกระดูกพรุน
Participation : Road to Success
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
แผนหลัก สรุปทิศทาง. สสส. เปรียบเสมือน “น้ำมันหล่อลื่น” ที่ช่วยให้ ฟันเฟืองของกลไกสร้างเสริมสุขภาพทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
เครือข่ายการ พัฒนา ทรัพยากร มนุษย์ สุริยะ วงศ์คง คาเทพ.
การวิจัยเพื่อท้องถิ่น: ความรู้เพื่อเสริมความแกร่ง (เข้มแข็ง) ของชุมชน
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การลดต้นทุนการผลิตพืช ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ มูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
อย.น้อย : เริ่มต้น และความคาดหวัง รวบรวมโดย...กฤษณา แป้นงาม
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์
บทเรียนการดำเนินการ กองทุนทันตกรรม ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
มาตรการส่งเสริม โรงเรียนบ้านเขาแก้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1.
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
(Evaluation) มุมมองประชาชน มุมมองภาคี (Stakeholder) มุมมองกระบวนการ
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
การตระหนักในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การสนับสนุนขององค์กร และศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน ของครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา.
แนวทางการพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวคิด ในการส่งเสริมการอ่าน โดย...วรพันธ์ โลกิตสถาพร

อ่านเปลี่ยนโลก Reading Change The World หนังสือเปลี่ยนชีวิต Books Change Lives อ่านเปลี่ยนโลก Reading Change The World

ไม่มีเวลาอ่านจริงหรือ?

อยากอ่านหนังสือด้วยความสมัครใจ เป็นก้าวแรกในการสร้างนิสัยรักการอ่าน

หนังสืออ่านเล่น อีกทางหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านของเด็ก “ปัญหาที่แท้จริงไม่ใช่พวกเขา ไม่มีนิสัยรักการอ่าน หากแต่เป็นเพราะพวกเขาไม่ชอบหนังสือที่มีคนบอกให้อ่าน”

หนังสืออ่านเล่น การอ่านหนังสืออ่านเล่นช่วยส่งเสริมการเรียนรู้หนังสือโดยรวม การอ่านหนังสืออ่านเล่นนำไปสู่การอ่านหนังสือที่เป็นเรื่องเป็นราวมากขึ้น การอ่านหนังสืออ่านเล่น ก่อให้เกิดแรงจูงใจที่ทำให้อยากอ่านหนังสือมากขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถทางภาษา ซึ่งช่วยให้การอ่านหนังสือยากๆเป็นไปได้

การอ่านหนังสือเบาๆ เป็นการปูทาง ไปสู่การอ่านหนังสือยากๆ

สาระ สนุก สุขใจ อ่าน

ผู้อ่านแต่ละช่วงวัย แต่ละบริบท มีความชอบ หนังสือแต่ละประเภทไม่เหมือนกัน

วัฒนธรรมการอ่าน กฎหมายว่าด้วยวรรณกรรมและการส่งเสริมการอ่าน หนังสือ บ้าน โรงเรียน/ห้องสมุด ห้องสมุดสาธารณะ มุมหนังสือสาธารณะ ร้านหนังสือ กฎหมายว่าด้วยวรรณกรรมและการส่งเสริมการอ่าน กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการอ่านในเด็กและเยาวชน

หนังสือ หนังสือ คือ เครื่องมือสร้าง “คน” ทั้งภายนอก/ภายใน หนังสือ(ดี)ที่อยากอ่าน หนังสือราคาถูก/คนอ่านมีอำนาจซื้อ

บ้าน หนังสือ...ที่สร้างความอยากอ่าน มีมุมหนังสือ...ง่ายที่จะหยิบ กิจกรรมด้านการอ่าน...เล่านิทาน..ดูหนังที่สร้างจากวรรณกรรม...กิจกรรมสร้างสรรค์

บทบาทของโรงเรียน จัดโครงการกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านที่หลากหลาย & ต่อเนื่อง ครูมีบทบาทหลักในการส่งเสริมวรรณกรรมและดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน (ฉายภาพ) INSIDE OUTSIDE

การมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย บทบาทสมมติ อ่านเล่าเรื่อง เล่านิทาน วาดภาพ/งานศิลปะ ดูภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือ เที่ยว/ทัศนศึกษา นอกสถานที่

ขยายพันธุ์นักอ่าน หนังสือ กิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย หนังสือ กิจกรรม ประยุกต์ ต้องการ สนุก/สุขใจ กิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย กิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย หนังสือ หนังสือ กิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย กิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย

เวทีสาธารณะ/กิจกรรมชุมชน ห้องสมุดสาธารณะ เครือข่ายชุมชน ชุมชนรู้สึกเป็นเจ้าของ สนับสนุนทางการเงิน & อื่นๆ หนังสือ แหล่งข้อมูล การเรียนรู้ ข้อมูลชุมชน แลกเปลี่ยน เวทีสาธารณะ/กิจกรรมชุมชน

มุมหนังสือสาธารณะ หนังสือวิ่งเข้าไปหาคน ใช้ต้นทุนเดิมที่มีอยู่ อาสาสมัคร สถานที่บริการของรัฐ/เอกชน

ร้านหนังสือ ครอบคลุมทุกจังหวัด/อำเภอ เป็นมากกว่าร้านหนังสือ ขาย+แหล่งเรียนรู้

วิถีปฏิบัติส่งเสริมการอ่าน แนวคิด สร้างสภาพแวดล้อมการอ่านที่ดี จัดทำโครงการส่งเสริมการอ่านตลอดชีวิต สำหรับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มอย่างหลากหลาย สร้างกิจกรรมด้านการอ่าน โดยใช้ประโยชน์จากช่องทางการสื่อสารต่างๆ

กฎหมายส่งเสริมการอ่าน กฎหมายส่งเสริมวรรณกรรมและการอ่าน กฎหมายส่งเสริมการอ่านในเด็กและเยาวชน หน่วยงานยุทธศาสตร์และปฏิบัติการ มีกำลังคนและกำลังเงิน กำหนดทิศทาง/นโยบาย กำหนดมาตรการทางการเงิน การคลัง และอื่นๆ ปฏิบัติการตามนโยบายอย่างต่อเนื่อง

โลกหนังสืออนาคต BOOK+Ebook

ยุคเสื่อมถอยของพฤติกรรมการอ่าน การอ่านจะเกิดเป็นวัฒนธรรมได้ยาก หากกิจกรรมที่ส่งเสริมนั้นไม่ก่อให้เกิดความปรารถนาจากภายใน

แข่งข้ามอุตสาหกรรม Mobile Movie Music Internet Game

เมื่อคุณให้หนังสือกับใครบางคน หมายถึง คุณมอบโอกาสดีแก่ชีวิตเขา

แนวคิด ในการส่งเสริมการอ่านเชิงรุก เข้าใจพฤติกรรมเด็ก/ เยาวชน อยากรู้ ท้าทาย ผจญภัย มิตรภาพ เป็นตัวของตัวเอง นักล่า นักผจญภัย เป็นทีม

แนวคิด ในการส่งเสริมการอ่านเชิงรุก หนังสือ Tablet เครื่องมือสร้างความเก่ง อาวุธ

แนวคิด ในการส่งเสริมการอ่านเชิงรุก ความรู้ ของวิเศษ พลัง มีแต้ม/ คะแนน มีระดับ/ Level

ทักษะที่ต้องการ Learning Skill ค้นคว้า/ ขยายความ วิเคราะห์/ วิจารณ์ ถก แลกเปลี่ยน Life Skill มองอนาคต/ เป้าหมาย วางแผน แก้ปัญหา เจรจาต่อรอง/ ยืดหยุ่น รับผิดชอบ ประสบการณ์ทำงาน

โครงการ : นักล่าความรู้ (Knowledge Hunter) ตัวอย่างการออกแบบกิจกรรม โครงการ : นักล่าความรู้ (Knowledge Hunter) แนวคิด : อัตลักษณ์ (Identity) การเชื่อมโยง(Correctivity) ชุมชน(Community) วิธีการ : ทีมนักล่าความรู้ (Knowledge Hunter team) แนวทาง : - แต่ละโรงเรียนมีหลายๆทีม - แต่ละทีมต้องแข่งขันกัน - ซื้อความรู้ (อาวุธได้ แต่ต้องเสียแต้ม) - กำหนดระดับ (Level) - กำหนดความรู้ (อาวุธ) และระดับคะแนน กรอบเวลา : อ้างอิงระยะเวลาการเรียนการสอน