แนวคิด ในการส่งเสริมการอ่าน โดย...วรพันธ์ โลกิตสถาพร
อ่านเปลี่ยนโลก Reading Change The World หนังสือเปลี่ยนชีวิต Books Change Lives อ่านเปลี่ยนโลก Reading Change The World
ไม่มีเวลาอ่านจริงหรือ?
อยากอ่านหนังสือด้วยความสมัครใจ เป็นก้าวแรกในการสร้างนิสัยรักการอ่าน
หนังสืออ่านเล่น อีกทางหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านของเด็ก “ปัญหาที่แท้จริงไม่ใช่พวกเขา ไม่มีนิสัยรักการอ่าน หากแต่เป็นเพราะพวกเขาไม่ชอบหนังสือที่มีคนบอกให้อ่าน”
หนังสืออ่านเล่น การอ่านหนังสืออ่านเล่นช่วยส่งเสริมการเรียนรู้หนังสือโดยรวม การอ่านหนังสืออ่านเล่นนำไปสู่การอ่านหนังสือที่เป็นเรื่องเป็นราวมากขึ้น การอ่านหนังสืออ่านเล่น ก่อให้เกิดแรงจูงใจที่ทำให้อยากอ่านหนังสือมากขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถทางภาษา ซึ่งช่วยให้การอ่านหนังสือยากๆเป็นไปได้
การอ่านหนังสือเบาๆ เป็นการปูทาง ไปสู่การอ่านหนังสือยากๆ
สาระ สนุก สุขใจ อ่าน
ผู้อ่านแต่ละช่วงวัย แต่ละบริบท มีความชอบ หนังสือแต่ละประเภทไม่เหมือนกัน
วัฒนธรรมการอ่าน กฎหมายว่าด้วยวรรณกรรมและการส่งเสริมการอ่าน หนังสือ บ้าน โรงเรียน/ห้องสมุด ห้องสมุดสาธารณะ มุมหนังสือสาธารณะ ร้านหนังสือ กฎหมายว่าด้วยวรรณกรรมและการส่งเสริมการอ่าน กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการอ่านในเด็กและเยาวชน
หนังสือ หนังสือ คือ เครื่องมือสร้าง “คน” ทั้งภายนอก/ภายใน หนังสือ(ดี)ที่อยากอ่าน หนังสือราคาถูก/คนอ่านมีอำนาจซื้อ
บ้าน หนังสือ...ที่สร้างความอยากอ่าน มีมุมหนังสือ...ง่ายที่จะหยิบ กิจกรรมด้านการอ่าน...เล่านิทาน..ดูหนังที่สร้างจากวรรณกรรม...กิจกรรมสร้างสรรค์
บทบาทของโรงเรียน จัดโครงการกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านที่หลากหลาย & ต่อเนื่อง ครูมีบทบาทหลักในการส่งเสริมวรรณกรรมและดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน (ฉายภาพ) INSIDE OUTSIDE
การมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย บทบาทสมมติ อ่านเล่าเรื่อง เล่านิทาน วาดภาพ/งานศิลปะ ดูภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือ เที่ยว/ทัศนศึกษา นอกสถานที่
ขยายพันธุ์นักอ่าน หนังสือ กิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย หนังสือ กิจกรรม ประยุกต์ ต้องการ สนุก/สุขใจ กิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย กิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย หนังสือ หนังสือ กิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย กิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
เวทีสาธารณะ/กิจกรรมชุมชน ห้องสมุดสาธารณะ เครือข่ายชุมชน ชุมชนรู้สึกเป็นเจ้าของ สนับสนุนทางการเงิน & อื่นๆ หนังสือ แหล่งข้อมูล การเรียนรู้ ข้อมูลชุมชน แลกเปลี่ยน เวทีสาธารณะ/กิจกรรมชุมชน
มุมหนังสือสาธารณะ หนังสือวิ่งเข้าไปหาคน ใช้ต้นทุนเดิมที่มีอยู่ อาสาสมัคร สถานที่บริการของรัฐ/เอกชน
ร้านหนังสือ ครอบคลุมทุกจังหวัด/อำเภอ เป็นมากกว่าร้านหนังสือ ขาย+แหล่งเรียนรู้
วิถีปฏิบัติส่งเสริมการอ่าน แนวคิด สร้างสภาพแวดล้อมการอ่านที่ดี จัดทำโครงการส่งเสริมการอ่านตลอดชีวิต สำหรับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มอย่างหลากหลาย สร้างกิจกรรมด้านการอ่าน โดยใช้ประโยชน์จากช่องทางการสื่อสารต่างๆ
กฎหมายส่งเสริมการอ่าน กฎหมายส่งเสริมวรรณกรรมและการอ่าน กฎหมายส่งเสริมการอ่านในเด็กและเยาวชน หน่วยงานยุทธศาสตร์และปฏิบัติการ มีกำลังคนและกำลังเงิน กำหนดทิศทาง/นโยบาย กำหนดมาตรการทางการเงิน การคลัง และอื่นๆ ปฏิบัติการตามนโยบายอย่างต่อเนื่อง
โลกหนังสืออนาคต BOOK+Ebook
ยุคเสื่อมถอยของพฤติกรรมการอ่าน การอ่านจะเกิดเป็นวัฒนธรรมได้ยาก หากกิจกรรมที่ส่งเสริมนั้นไม่ก่อให้เกิดความปรารถนาจากภายใน
แข่งข้ามอุตสาหกรรม Mobile Movie Music Internet Game
เมื่อคุณให้หนังสือกับใครบางคน หมายถึง คุณมอบโอกาสดีแก่ชีวิตเขา
แนวคิด ในการส่งเสริมการอ่านเชิงรุก เข้าใจพฤติกรรมเด็ก/ เยาวชน อยากรู้ ท้าทาย ผจญภัย มิตรภาพ เป็นตัวของตัวเอง นักล่า นักผจญภัย เป็นทีม
แนวคิด ในการส่งเสริมการอ่านเชิงรุก หนังสือ Tablet เครื่องมือสร้างความเก่ง อาวุธ
แนวคิด ในการส่งเสริมการอ่านเชิงรุก ความรู้ ของวิเศษ พลัง มีแต้ม/ คะแนน มีระดับ/ Level
ทักษะที่ต้องการ Learning Skill ค้นคว้า/ ขยายความ วิเคราะห์/ วิจารณ์ ถก แลกเปลี่ยน Life Skill มองอนาคต/ เป้าหมาย วางแผน แก้ปัญหา เจรจาต่อรอง/ ยืดหยุ่น รับผิดชอบ ประสบการณ์ทำงาน
โครงการ : นักล่าความรู้ (Knowledge Hunter) ตัวอย่างการออกแบบกิจกรรม โครงการ : นักล่าความรู้ (Knowledge Hunter) แนวคิด : อัตลักษณ์ (Identity) การเชื่อมโยง(Correctivity) ชุมชน(Community) วิธีการ : ทีมนักล่าความรู้ (Knowledge Hunter team) แนวทาง : - แต่ละโรงเรียนมีหลายๆทีม - แต่ละทีมต้องแข่งขันกัน - ซื้อความรู้ (อาวุธได้ แต่ต้องเสียแต้ม) - กำหนดระดับ (Level) - กำหนดความรู้ (อาวุธ) และระดับคะแนน กรอบเวลา : อ้างอิงระยะเวลาการเรียนการสอน