สรุปผลการทบทวนความเสี่ยง องค์การจัดการน้ำเสีย ประจำปี 2551

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเตรียมความพร้อมในการเสนอโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการฯในระดับจังหวัด
Advertisements

การเสนอขออนุมัติโครงการ
หน้าที่ความรับผิดชอบ
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ประเด็นการตรวจติดตาม
สำนักงานตรวจสอบภายใน
วาระที่ 3.6 ความก้าวหน้าของการดำเนินงานเกี่ยวกับตัวชี้วัด (กพร.)
โครงการพัฒนา (Cross Function) กลุ่ม Tsunami2.
ถุงเงิน ถุงทอง.
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
สำนักบริหาร การมีส่วนร่วมของประชาชน
การปรับปรุงโครงสร้างภายในกองพัสดุ เสนอที่ประชุม
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
การติดตามประเมินผลการ ปฏิบัติราชการ (Site Visit II) รอบ 12 เดือน ประจำปีงบประมาณ พ. ศ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2551 ณ ห้องประชุมลำพอง 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.
การติดตามประเมินผลการ ปฏิบัติราชการ (Site Visit II) รอบ 12 เดือน ประจำปีงบประมาณ พ. ศ วันที่ 23 ธันวาคม 2551 ณ ห้องประชุมศาลาชื่นอารมณ์
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
กลุ่มที่ 1 การส่งเสริมสหกรณ์ให้ผ่านเกณฑ์ข้อ 1
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
แนวทางการจัดทำแผนบริหารและพัฒนากำลังคน: Workforce Planning and Development Worksheet ดร.สุรพงษ์ มาลี ศูนย์บริหารกำลังคนภาครัฐ สำนักพัฒนาระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทน.
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ โครงการ การบริหารงบประมาณตามแผนปฏิบัติการ วัตถุประสงค์ เพื่อให้หน่วยงานทุกหน่วยงานใช้เงินงบประมาณ ทันเวลา.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
การบริหารงบประมาณ ขั้นตอน 1. จัดทำแผนปฏิบัติการ 2. การใช้จ่ายงบประมาณ
แนวทางปฏิบัติและการเตรียมความพร้อม การถ่ายโอนภารกิจ
“ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ”
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
มิติที่ 4 ด้านการพัฒนาองค์กร
วิสัยทัศน์ “ เป็นองค์กรที่พัฒนาระบบการบริหารจัดการ
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
ค่าใช้จ่ายในการจ้างเอกชนดำเนินงาน
ภาพแสดงกรอบการปฏิบัติงานการตรวจสอบภายใน
แนวทางการจัดทำมาตรฐานความโปร่งใสของกรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ พ.ศ.2557
1 (ร่าง) ระเบียบคณะกรรมการบริหารกองทุน ( ชื่อกองทุน ) ว่าด้วยการเสนอ และการพิจารณาอนุมัติโครงการ.
การตรวจราชการ กับการบริหารความเสี่ยง
โครงการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ ในทัศนะของ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดย ดร.สำราญ ภูอนันตานนท์ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ๘ ก.ค.๔๘.
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
โครงการจัดทำแผนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบ (การจัดทำฐานข้อมูลและสารสนเทศภูมิศาสตร์ ลุ่มน้ำสาขาหรือลุ่มน้ำย่อยนำร่อง)
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
การบริหารความเสี่ยง (Risk Management)
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
การบริหารจัดการงบประมาณ ด้านที่ดิน สิ่งก่อสร้าง และครุภัณฑ์
มาตรฐานการควบคุมภายใน
คือ ระบบบัญชีคอมพิวเตอร์
รายงานการดำเนินงาน โครงการปรับปรุงฐานข้อมูลเกษตรกรรายครัวเรือน ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงาน ศูนย์สารสนเทศ.
ฝ่ายบริหารทั่วไป หน้าที่ความรับผิดชอบ รับผิดชอบการปฏิบัติงานบริหารทั่วไป ได้แก่ งานธุรการ งานสารบรรณ งานการเงิน บัญชี และพัสดุ งานยานพาหนะ งานจัดทำและบริหารงบประมาณ.
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เภสัชกร 7 กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย
เรื่องของการแจ้งข้อมูล ข่าวสาร ต้อง ให้ฉับไว ถูกต้อง ด้านคุณภาพการให้บริการ ความพึง พอใจต้องสำรวจให้ครบทุกหน่วยงาน ต้องพัฒนาทักษะ ความรู้ความเข้าใจ จัดระบบงานใหม่ให้สอดคล้องกับความ.
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
จะเริ่มอย่างไร ? จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบสุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การกำหนดค่ากลางของความสำเร็จของโครงการสุขภาพระดับเขต เพื่อส่งมอบให้จังหวัดนำเข้าสู่กระบวนการ(1)
“ การตรวจราชการ บูรณาการเพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพระบบบริหาร ”
โครงการ/กิจกรรม/กระบวนการ การจัดการแผนกลยุทธ์
วันที่ 1 กรกฎาคม 2557 ณ ห้องประชุมชั้น 7 โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี
มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ สำนักนโยบายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
การจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี
มีอำนาจหน้าที่ตามกฎกระทรวง
บทบาทนายหมายเลข ๑ ผู้บังคับบัญชา ผู้บริหาร ผู้นำ ผู้ประสานงาน.
พรทิพย์ ศิริภานุมาศ กองแผนงาน กรมควบคุมโรค
ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ โดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
สรุปผลการดำเนินงานกลุ่มที่ 3 ภาคกลาง
Planing : ระบบการวางแผนงบประมาณ
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 การเสริมสร้าง สมรรถนะองค์กรให้มีประสิทธิภาพสูง อำนาจหน้าที่ 1. ตรวจราชการ ประสานงาน เร่งรัด ติดตาม ตรวจสอบ และ ประเมินผลการปฏิบัติราชการ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สรุปผลการทบทวนความเสี่ยง องค์การจัดการน้ำเสีย ประจำปี 2551 03/04/60 สรุปผลการทบทวนความเสี่ยง องค์การจัดการน้ำเสีย ประจำปี 2551 1

เป้าหมายรวมขององค์การ พันธกิจ และกลยุทธ์ วิสัยทัศน์ เป้าหมาย ด้านกลยุทธ์ “…” ด้านปฏิบัติการ ด้านการเงิน ด้านกฎระเบียบ “...” เป็นองค์กรที่สังคมเชื่อมั่นในการจัดการน้ำเสีย สามารถบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนได้ 18 แห่ง ภายในปี 2551 สามารถบำบัดน้ำเสียตามเป้าหมายที่กำหนดได้ 17.2 ล้าน ลบม. ใน 18 พื้นที่ ให้ได้ตามมาตรฐานตามที่ ราชการกำหนดในปี งบประมาณ 2551 เบิกจ่ายเงินงบประมาณตามเกณฑ์ที่ ครม.กำหนดในภาพรวมได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ94 ของงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร มีกฎระเบียบขององค์กรที่เหมาะสมต่อการปฏิบัติงานและบุคลากรปฏิบัติงานโดยใช้กฏระเบียบได้อย่างถูกต้อง

ตารางประเมินความเสี่ยงและเกณฑ์วัดระดับความรุนแรง 5 4 3 2 1 5 10 15 20 25 4 8 12 16 20 ความรุนแรงของ ผลกระทบ 3 6 9 12 15 2 4 6 8 10 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 ความเป็นไปได้ในการเกิด จะกำหนดนโยบายกับความเสี่ยงในช่วงสีหรือช่วงคะแนนต่าง ๆ อย่างไร 1-3 4-6 8-12 15-25

1.Strategic ด้านกลยุทธ์ ความเสี่ยง (Risk) SR01/2551 การพัฒนาและขยายบริการไม่เป็นไปตามเป้าหมาย L1 x I4 = 4 ปัจจัยเสี่ยง (Risk Factor) SR01.1M3 การเปลี่ยนแปลงนโยบายของผู้บริหาร อปท. และหน่วยงานกำกับดูแล มาตรการควบคุม (Existing Control) ทำแผนจัดเตรียมข้อมูล อปท./สำรอง อปท. ที่จะประสานการเข้าร่วมบริหารฯ เสริมไว้แทน เพื่อให้ครบตามเป้าหมายที่กำหนด สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับ อปท. (เข้าร่วมกิจกรรม/โครงการ/ประเพณี) ประสานงานกับ อปท. ติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ติดตามดูแล อปท. อย่างต่อเนื่องสอบถามสถานการณ์ เพื่อเตรียมการแก้ไข สรุปรายงาน ปัญหา ข้อร้องเรียน ให้ผู้บริหารทราบโดยเร็ว เพื่อแก้ไขได้เหมาะสม รวบรวมข้อมูลปัญหาอุปสรรคต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางดำเนินการ มีการร่วมกำหนดแผนในระดับกระทรวง สำนักงบประมาณ และให้ อปท. มีส่วนร่วมในการดำเนินการ 1 ปัจจัยเสี่ยง (Risk Factor) SR01.2M5 การทับซ้อนของอำนาจหน้าที่ขององค์การจัดการน้ำเสียกับ อปท. มาตรการควบคุม (Existing Control) อจน. เข้าไปมีบทบาทการบริหารจัดการน้ำเสีย ตั้งแต่ขั้นตอนการทำแผนในระดับพื้นที่ การของบประมาณร่วมกัน จนถึงการดำเนินงาน (เช่น อ้อมน้อย อ้อมใหญ่) L5 x I3 = 15 2 มาตรการเพิ่มเติม : จัดตั้งคณะทำงานศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการน้ำเสีย และ จัดหาผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษา

2.Operation ด้านปฏิบัติการ ความเสี่ยง (Risk) OR01/2551 ประสิทธิภาพในการดูแลระบบบำบัดน้ำเสีย ปัจจัยเสี่ยง (Risk Factor) SR01.1M1 บุคลกร ด้านเทคนิคไม่เพียงพอ มาตรการควบคุม (Existing Control) ขออนุมัติ จากกรรมการบริหารให้เพิ่มเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิค ฝึกอบรมบุคลากรด้านอื่นให้มีความรู้ด้านเทคนิค จ้าง Outsource L5 x I3 = 15 1 มาตรการเพิ่มเติม : เร่งรัดให้มีการบรรจุบุคลากรด้านเทคนิค L5 x I3 = 15 ปัจจัยเสี่ยง (Risk Factor) OR01.2M3 การเบิกจ่ายเงินงบประมาณค่าO&Mไม่เป็นไปตามแผนงบประมาณ มาตรการควบคุม (Existing Control) ประชุมติดตามงานทุกเดือน จัดทำระบบรายงานผลการปฎิบัติงานของโครงการแบบ Online เพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของโครงการทั้งหมด 2 มาตรการเพิ่มเติม : กวดขันให้เจ้าหน้าที่โครงการรายงานข้อมูลการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินเข้าระบบ Online

3.Financial ด้านการเงิน ความเสี่ยง (Risk) FR01/2551 ไม่สามารถบริหารงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมาย L5 x I5 = 25 ปัจจัยเสี่ยง (Risk Factor) FR01.2M3 บุคลากรที่ทำหน้าที่ตรวจรับงานจ้างขาดความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน(Competency) มาตรการควบคุม (Existing Control) ปรึกษาหารือกับงานปฏิบัติการ เพื่อกำหนดตัวบุคคลที่เหมาะสม ฝึกอบรมเกี่ยวกับระเบียบสำนักนายกฯ ในการจัดซื้อจัดจ้าง 1 มาตรการเพิ่มเติม : แต่งตั้งบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานให้เหมาะสมกับลักษณะงาน จัดให้มีการฝึกอบรมบุคลากรเกี่ยวกับระเบียบสำนักนายกฯ ลักษณะงานจ้างและการบริหารสัญญา กำหนดให้มีศูนย์รวมในการควบคุม การให้คำปรึกษางานบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสีย -บรรจุบุคลากรด้านด้านเทคนิคและอัตราทดแทน

3.Financial ด้านการเงิน ความเสี่ยง (Risk) FR01/2551 ไม่สามารถบริหารงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมาย L5 x I5 = 25 ปัจจัยเสี่ยง (Risk Factor) FR01.4M3 เริ่มดำเนินงานล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้ มาตรการควบคุม (Existing Control) ภายนอก - ประสาน อปท. ในพื้นที่เป้าหมายเพื่อให้ดำเนินการได้ตามแผน ภายใน มีแผนปฏิบัติงานเพื่อควบคุมการดำเนินโครงการ มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการเร่งรัดการใช้เงินงบประมาณ 2 มาตรการเพิ่มเติม : -นำเสนอปัญหาอุปสรรคให้ผู้บริหารได้รับทราบ เพื่อกำหนดเป็นนโยบายในการดำเนินโครงการ -กำหนดให้มีการเตรียมความพร้อมของบุคลากรในส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องก่อนเริ่มดำเนินโครงการ -จัดให้มีการฝึกอบรมเกี่ยวกับกระบวนการด้านบัญชี การเงิน และงบประมาณ ในส่วนที่เกี่ยวข้องการดำเนินโครงการ

4.Compliance ด้านกฎระเบียบ ความเสี่ยง (Risk) CR01/2551 เกิดคดีความหรือการกระทำอันขัดต่อกฎระเบียบของ อจน. L5 x I3 = 15 ปัจจัยเสี่ยง (Risk Factor) CR01.1M1 บุคลากร อจน. มีความรู้ในเรื่องกฏหมายและกฏระเบียบไม่เพียงพอ มาตรการควบคุม (Existing Control) ถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฏระเบียบ 1 มาตรการเพิ่มเติม : -จัดให้มีคณะอนุกรรมการวิเคราะห์และควบคุมกฎระเบียบด้านต่าง ๆ -จัดให้มีการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฏหมายและกฏระเบียบ L3 x I3 = 9 ปัจจัยเสี่ยง (Risk Factor) CR01.2M1 บุคลากรด้านกฏหมายไม่เพียงพอ มาตรการควบคุม (Existing Control) นำเสนอขออนุมัติอัตรากำลังด้านกฏหมายเพิ่มเติม 2