กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เสียงพยัญชนะ นางสมจิตร ภูเต็มเกียรติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนศรีบุณยานนท์
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
MS Excel2003 จุดประสงค์การเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ครูที่ปรึกษา อ. สุทิน ขำการ
CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI
ตัวสะกดพาเพลิน โดย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
POWERPOINT ประกอบการสอนกลุ่มสาระภาษาไทย
4.จัดทำรูปเล่มงานเขียนวรรณกรรมวันเด็กแห่งชาติให้สวยงาม 1 ชั่วโมง
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
สื่อการสอนสาระภาษาไทย เรื่อง อาหารดีมีคุณค่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
การแจกลูกและการสะกดคำ โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ.เมือง จ. พะเยา
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
รายงาน เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ เรื่อง เข็มทิศ จัดทำโดย
เรื่องคำควบกล้ำ คำควบกล้ำ คือ คำที่มีพยัญชนะต้น 2 ตัวเรียวกัน ประสมสระเดียวกันและอ่านออกเสียงพยัญชนะต้นทั้ง 2 ตัว พร้อมกัน ออกเสียงกล้ำกัน พยัญชนะตัวกล้ำ.
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
การอ่านออกเสียง ความมุ่งหมายในการอ่านออกเสียง
โดย มิส.สุพรรณี ทองสวัสดิ์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
ครู ค.ศ.๓ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคจุฬาภรณ์เลย
กระบวนวิชา TL 214 การพัฒนาทักษะภาษาไทยรายกรณี
การอ่านคำภาษาสันสกฤตที่เขียนด้วยอักษรไทย
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์
วิชาวิถีธรรมวิถีไทย รหัส เรื่อง...บาลีศึกษาเบื้องต้น
ภาษาวิทยุกระจายเสียง
การเขียนผังงาน (Flowchart)
วิชาเลือกเสรี เรื่องภาษาไทย
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ความรู้เรื่องเสียงในภาษา
๒.พยัญชนะท้ายพยางค์“แม่กก”
ทบทวนบทเรียน ENGLISH CLASS 6.
การอ่าน-การเขียนภาษาไทย
คำควบกล้ำ โดย นางอนงค์นาฏ ลาลุน ครู คศ.1 โรงเรียนบ้านโป่งกลางน้ำ
ชุดฝึกแทนค่าตัวแปรในนิพจน์พีชคณิต
เรื่อง คำที่ใช้ รร ( ร หัน)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนศิลาเพชร สพท.น่าน เขต ๒
พยัญชนะต้น.
การอ่านเชิงวิเคราะห์
เรื่อง การเขียนคำจากคำอ่าน
มาตราตัวสะกด สื่อการสอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านทุ่งหงาว
ชั้นอนุบาล1 โรงเรียนบ้านควนไทรงาม
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
TO DAY AGENDA วันนี้จะสอน อะไร 1. แผนการสอน เรื่อง ……………………………………… …………………………………… ชั่วโมง หน่วย ……………………. ………………… ชั้น …………. ภาคเรียน …… ความสำคัญ วัสดุ
วิชาภาษาไทย เรื่อง สนุกกับพยัญชนะไทย
สื่อชุดผักสวนครัว ชุดที่ 1 เพลงข่าข่าข่า.
สาระการเรียนรู้ที่ ๒ การเชื่อมประพจน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
แม่กม แม่เกย แม่เกอว แม่กน แม่กก แม่กด แม่กบ แม่ ก กา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
นางพรทิพย์ วิริยะโพธิการ
แผนการจัดการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เรื่อง ประโยค.
การออกแบบการเรียนรู้
สื่อเสริมความรู้เรื่อง คำ ร หัน (รร)
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ประวัติวรรณคดี
ผลงานวิจัยในชั้นเรียน โดย นางสาวแสงดาว บัวอินทร์
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
สารและสมบัติของสาร วิทยาศาสตร์ ม.1 โดย นางภัทรา คำสีทา
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
สื่อการเรียนรู้ เรื่องเครื่องหมายวรรคตอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเซนต์หลุยส์ศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เสนอ สื่อการสอนชุด “คำควบกล้ำ” โดย นางสุพร แสแสงสีรุ้ง

จุดประสงค์การเรียนรู้ สามารถจำแนกคำควบกล้ำได้ สามารถนำคำควบกล้ำไปใช้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

เข้าสู่บทเรียน

คำควบกล้ำแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้ คำที่ออกเสียงเฉพาะตัวหน้า คำควบกล้ำแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้ ๑. คำควบกล้ำแท้ ๒.คำควบกล้ำไม่แท้ ร ควบกล้ำ คำที่ออกเสียงเฉพาะตัวหน้า ล ควบกล้ำ คำที่แปรเสียง ว ควบกล้ำ

คำควบกล้ำแท้ คือ คำที่มีพยัญชนะ ร ล ว ควบกับพยัญชนะตัวหน้า ๑. คำควบกล้ำแท้ คำควบกล้ำแท้ คือ คำที่มีพยัญชนะ ร ล ว ควบกับพยัญชนะตัวหน้า ประสมสระเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงพยัญชนะสองตัวพร้อมกัน กร คล ขว

เช่น คราบ ครู ขรุขระ กวาง ควาย กวัดแกว่ง ไม้พลอง พลาดพลั้ง คลุกเคล้า เพลิดเพลิน แปรปรวน กลางคืน แกว่งไกว เคว้งคว้าง

คำควบกล้ำไม่แท้ จร ซร ศร สร พยัญชนะ ร ควบกับพยัญชนะตัวหน้าประสมสระเดียวกัน เวลาอ่าน ไม่ออกเสียง ร ออกเสียงเฉพาะตัวหน้า เช่น จร ซร ศร สร

๒. ออกเสียงแปรเสียงเป็นพยัญชนะอื่น ทร แปรเสียงเป็น ซ ทราย อ่านว่า ซาย

ลองทำแบบฝึกดูดีกว่า

๑. คำว่า “ ครองแครง ” เป็นคำควบกล้ำแท้ ถูก ผิด

พยายาม ปรับปรุง ตัวเอง เสมอ ๒. จากข้อความ “เขาพยายามปรับปรุงตัวเองอยู่เสมอ ” ข้อใดเป็นคำควบกล้ำแท้ พยายาม ปรับปรุง ตัวเอง เสมอ

๓. ให้นักเรียนวงรอบคำที่เป็นคำควบไม่แท้ รุ ด โ ต ป า ล ย น ริ นิ ส ร ะ ง เ ศ ร้ อ ตี ก ม ห รี ส่ ว ไ ถ พ บ้

มาทำแบบฝึกกัน

๑. คำว่า “ คลาดเคลื่อน ” เป็นคำควบกล้ำแท้ ๑. คำว่า “ คลาดเคลื่อน ” เป็นคำควบกล้ำแท้ ถูก ผิด

๒. คำใดเป็นคำควบกล้ำไม่แท้ Timer ๒. คำใดเป็นคำควบกล้ำไม่แท้ สร่างไข้ กระโปรง เปลี่ยนแปลง คร่ำครวญ

๓. จงเลือกคำควบกล้ำวางในกล่องข้อความ ทรง กระโดด สร่าง ขวนขวาย กลอกกลิ้ง แทรกแซง กลบเกลื่อน ต้นไทร จริง พลับพลึง เศร้าโศก ค้นคว้า

๓. วงกลมล้อมรอบคำที่เป็นคำควบกล้ำแท้ แกว่งไกว เกลือแกง สมัครสมาน ทุ่งนา พลิกแพลง แว่นแคว้น เก้าอี้ กระโดด ตะแกรง นอนหลับ ส่งเสริม หนังสือ มันแกว เคว้งคว้าง อาหาร

๓. วงกลมล้อมรอบคำที่เป็นคำควบกล้ำไม่แท้ วกวน สระน้ำ ไม้กวาด ทุ่งนา ศรัทธา กระเสือกกระสน สรรเสริญ สรงน้ำ กระจก เกล้าผม ทรุดโทรม มันฝรั่ง เกลียวคลื่น สร่างไข้ พิจารณา เศร้าโศก ศักดิ์ศรี ปลูกผัก นอนหลับ