ทฤษฎีพหุปัญญา (Multiple Intelligence) ของ Howard Gardner

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
Advertisements

ลีลาการเรียนรู้ Learning Style.
ทำงานอย่างไรให้เป็นทีมที่ดี
การเขียน ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา อาจารย์สมพงษ์ พันธุรัตน์
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
การเปลี่ยนแปลงทางสังคม
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
ผู้นำ การจูงใจ การจูงใจคืออะไร
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
การศึกษารายกรณี.
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การสร้างสื่อด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
ความหมายของโครงงาน โครงงาน หมายถึง กิจกรรมการศึกษาวิชาการงานที่ส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียนได้เลือกขึ้นมาศึกษา ค้นคว้า ริเริ่มสร้างสรรค์ ผลงานตามที่ตนเองมีความถนัด.
โครงงาน หมายถึง กิจกรรมการศึกษาวิชาการงานที่ส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียนได้เลือกขึ้นมาศึกษา ค้นคว้า ริเริ่มสร้างสรรค์ ผลงานตามที่ตนเองมีความถนัด มีความพร้อมและสนใจ.
ปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง.
การสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนชาวไทย Assistant Professor Dr. Christopher Johnson
เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
Multiple Intelligence
การพัฒนากระบวนการคิด
การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ : ทำไม อะไรอย่างไร โดยใคร ???
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
สุขภาพจิต และการปรับตัว
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
และอนามัยสิ่งแวดล้อม
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
ศิลปะการละคร กับ กระบวนการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการทำโครงงาน
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
วิธีดำเนินการพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
ทำงานอย่างไรให้เป็นทีมที่ดี
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
อ่านอะไรและอ่านอย่างไรเพื่อพัฒนาตนในด้านความรู้
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนในแนว 7 Es
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๓ ENL 3701
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์
พัฒนาการเด็กปฐมวัย & โครงการพัฒนาIQ EQ เด็กแรกเกิด-5 ปี
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
วิชานิวแมติกส์และไฮดรอลิกส์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ฟิสิกส์คืออะไร ฟิสิกส์ เป็นวิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับ พฤติกรรมธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต สสาร พลังงาน และการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ รวมไปถึง ปรากฏการณ์ที่เกิดตามธรรมชาติต่างๆ.
Theories of Innovation and Information Technology for Learning
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
ทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับการคิด
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทฤษฎีพหุปัญญา (Multiple Intelligence) ของ Howard Gardner เด็กแต่ละคนมีวิธีการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผล แตกต่างกัน คนทุกคนมีสติปัญญาทั้ง 8 ด้าน ที่อาจจะมากน้อยแตกต่างกันไป บางคนอาจจะสูงทุกด้าน บางคนอาจจะสูงเพียงด้าน หรือสองด้าน ส่วนด้านอื่นๆ ปานกลาง ทุกคนสามารถพัฒนาปัญญาแต่ละด้านให้สูงขึ้นถึงระดับใช้การได้ถ้ามีการฝึกฝนที่ดี มีการให้กำลังใจที่เหมาะสม ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ปัญญาด้านต่างๆ สามารถทำงานร่วมกันได้

ปัญญา 8 ด้าน ตามแนวคิดของพหุปัญญา 1. ปัญญาด้านภาษา (Linguistic Intelligence) -มีความสามารถในการจดจำ ชอบเล่าเรื่อง เจ้าบทเจ้ากลอน รักการอ่าน รักการค้นคว้า 2. ปัญญาด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ (Logical – Mathematical Intelligence) -ชอบทดลองประดิษฐ์ แก้ไขปัญหา ชอบค้นหาเหตุผล ทำงานตามลำดับขั้นตอน

ปัญญา 8 ด้าน ตามแนวคิดของพหุปัญญา 3. ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ (Visual – Spatial Intelligence) -ชอบวาดเขียน จดบันทึกเป็นภาพ 4. ปัญญาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว (Bodily – Kinesthetic Intelligence) -ชอบลงมือปฏิบัติ ชอบความโลดโผน

ปัญญา 8 ด้าน ตามแนวคิดของพหุปัญญา 5. ปัญญาด้านดนตรี (Musical Intelligence) -ชอบร้องเพลง ชอบดนตรี 6. ปัญญาด้านมนุษย์สัมพันธ์ (Interpersonal Intelligence) -ชอบสังคม ชอบเป็นผู้นำ

ปัญญา 8 ด้าน ตามแนวคิดของพหุปัญญา 7. ปัญญาด้านความเข้าใจตนเอง (Intrapersonal Intelligence) -มีแรงจูงใจด้วยตนเองสูง มีสมาธิในการทำงานคนเดียวอย่างจริงจัง 8. ปัญญาด้านธรรมชาติวิทยา (Naturalist Intelligence) -สนใจสิ่งแวดล้อม และสังคมรอบตัว ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้เก่ง

ท่านสามารถ Download เอกสารประกอบคำบรรยายได้ที่ www.jd.in.th E–mail: muyai@thaimail.com