ความหมายของการวางแผน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

การวางแผนพัฒนาระบบสำนักงาน
การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
หลักการวางแผนประชาสัมพันธ์
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การจัดการเชิงกลยุทธ์
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
การวางแผนและกำหนดเป้าหมาย (Organizational Planning and Goal Setting)
Lesson 10 Controlling.
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
การวางแผนกลยุทธ์.
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การวิเคราะห์ความต้องการด้านระบบ
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
PDCA คืออะไร P D C A.
การติดตาม และประเมินโครงการ.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ประเด็นด้านจริยธรรมในการใช้ข้อมูล ข่าวสาร
การบริหารจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
การเงิน.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
นโยบายองค์การ Organisation Policy.
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
หมวด2 9 คำถาม.
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
เพิ่มประสิทธิภาพ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ด้านการจัดทำแผนธุรกิจ
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
มาตรฐานทางการเงิน 7 ด้าน
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
บทที่ 3 Planning.
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
โครงสร้างขององค์กร (Organization Structure)
บทนำการบริหารโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทที่ 4 การพยากรณ์ทางการเงิน การวางแผนทางการเงิน และงบประมาณ (Financial Forecasting Planning and Budgeting) อ. ม น ช ย า ส ภ า นุ ช า ต.
การเพิ่มผลผลิต Productivity
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การวางแผนและควบคุมกำไรโดยงบประมาณ
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
การวางแผน Planning.
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
โครงสร้างขององค์การ.
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การบริหารโครงการ ยุทธนา พรหมณี.
การกำหนดแผนงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กังวาน ยอดวิศิษฎ์ศักดิ์
หน่วยที่ ๙ การเขียนโครงการ
วิชาโครงการ 4 หน่วยกิต 2 ชั่วโมง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Planning)
หลักการเขียนโครงการ.
Planing : ระบบการวางแผนงบประมาณ
Change Management.
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
บทที่ 1 บทนำ SIRIPONR SOMKHUMPA.
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
บทที่ 4 ข้อเสนอโครงการวิจัย
1. ความหมายขององค์กรธุรกิจ องค์กรธุรกิจ หมายถึง กลุ่มคนซึ่งร่วมกันทำกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อหวัง ผลตอบแทนเป็นกำไรและการลงทุน 2. ระบบสารสนเทศในเชิงธุรกิจ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความหมายของการวางแผน (Planning) ความหมายของการวางแผน การวางแผน หมายถึงกระบวนการกำหนดเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ และแนวทางที่จะใช้ในการดำเนินงานล่วงหน้าเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ

แผนแบบไม่เป็นทางการ และแบบเป็นทางการ การวางแผน (Planning) แผนแบบไม่เป็นทางการ และแบบเป็นทางการ แผนแบบไม่เป็นทางการ (INFORMAL PLAN) แผนแบบเป็นทางการ (FORMAL PLAN) 1. เขียนเป็นลายลักษณ์อักษร 2. จะมีรับรู้เฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ส่วนมากมักจะใช้ในธุรกิจขนาดเล็ก 3. ไม่มีความต่อเนื่อง 1. เป็นลายลักษณ์อักษร 2. จะมีการกำหนดเป้าหมายไว้ชัดเจน และให้มีการรับรู้อย่างกว้างขวาง 3. มีความต่อเนื่อง

การวางแผน (Planning) ความสำคัญของการวางแผน ช่วยให้การบริหารมีทิศทางการดำเนินงานที่ชัดเจน ลดความไม่แน่นอน ลดความสูญเสีย มีความสำคัญต่อการกำหนดมาตรฐานในการควบคุม ช่วยให้ใช้ทรัพยากรที่สำคัญจำเป็นต่อการดำเนินงานอย่างรอบคอบ สามารถปรับตัวตามทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี

หลักการพื้นฐานของการวางแผนที่ดี การวางแผน (Planning) หลักการพื้นฐานของการวางแผนที่ดี การพยากรณ์ (Forecasting) การวางแผนโดยการจำลองเหตุการณ์สมมุติ (Scenarios Planning) การวางแผนโดยใช้เกณฑ์เปรียบเทียบ (Benchmarking) การมีส่วนร่วม (Participation) การวางแผนโดยพนักงาน (Staff Planning)

แผนที่แบ่งตามลักษณะกิจกรรมแต่ละด้านใน แผนตามความถี่ของการใช้ การวางแผน (Planning) ประเภทของแผน ประเภทของแผน แผนตามระดับงาน 1. แผนกลยุทธ์ 2. แผนดำเนินการ 3. แผนยุทธวิธี แผนที่แบ่งตามลักษณะกิจกรรมแต่ละด้านใน องค์การ แผนตามความถี่ของการใช้ 2. แผนชั่วคราว 1. แผนถาวร แผนตามกรอบเวลา 2. แผนระยะกลาง 1. แผนระยะยาว 3. แผนระยะสั้น

การวางแผน (Planning) แผนแบ่งตามระดับของผู้บริหาร แผนกลยุทธ์ ผู้บริหารระดับสูง ผู้บริหารระดับกลาง ผู้บริหารระดับล่าง แผนกลยุทธ์ แผนยุทธวิธี แผนดำเนินงาน

การวางแผน (Planning) แผนแบ่งตามระยะเวลา แผนระยะยาว แผนระยะกลาง ผู้บริหารระดับสูง ผู้บริหารระดับกลาง ผู้บริหารระดับล่าง แผนระยะยาว แผนระยะกลาง แผนระยะสั้น

ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ ผู้จัดการฝ่ายการเงิน การวางแผน (Planning) ผู้จัดการ ผู้จัดการฝ่ายตลาด ผู้จัดการฝ่ายผลิต ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ ผู้จัดการฝ่ายการเงิน

การวางแผน (Planning) แผนแบ่งตามความถี่ของของการใช้ แผนถาวร หรือแผนใช้ประจำ (Standing Plan) แผนชั่วคราว หรือแผนใช้ครั้งเดียว (Single - use Plan)

การวางแผน (Planning) กระบวนการวางแผน วัตถุประสงค์ (Objective) การคาดการณ์ (Forecast) กิจกรรม (Activity) เวลา (Time) แผนการใช้เงิน (Budget) คณะทำงาน (Organization) แนวนโยบาย (Policy) มาตรฐานผลงาน (Standard)

การวางแผน (Planning) กระบวนการในการวางแผน 6 ขั้นตอน ขั้นที่ 1 การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสภาพปัญหาหรือความต้องการต่างๆ ขั้นที่ 2 การระบุปัญหาหรือพิจารณาความต้องการ ขั้นที่ 3 การกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ขั้นที่ 4 การวิเคราะห์ทางเลือกเพื่อกำหนดวิธีการดำเนินงาน ขั้นที่ 5 การจัดทำแผนงานประเภทต่างๆ ขั้นที่ 6 การนำแผนไปปฏิบัติ การควบคุมแผน และการปรับแผน 4.1 สร้างทางเลือกหลายทาง 4.2 ประเมินแต่ละทางเลือก 4.3 เลือกแนวทางที่เหมาะสม

การวางแผน (Planning) ข้อจำกัดหรืออุปสรรคของการวางแผน ปัญหาในด้านผู้วางแผน ปัญหาในด้านสภาพแวดล้อม ปัญหาในด้านเทคนิค ปัญหาในเรื่องของการนำแผนไปปฏิบัติ