ความหมายของการวางแผน (Planning) ความหมายของการวางแผน การวางแผน หมายถึงกระบวนการกำหนดเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ และแนวทางที่จะใช้ในการดำเนินงานล่วงหน้าเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ
แผนแบบไม่เป็นทางการ และแบบเป็นทางการ การวางแผน (Planning) แผนแบบไม่เป็นทางการ และแบบเป็นทางการ แผนแบบไม่เป็นทางการ (INFORMAL PLAN) แผนแบบเป็นทางการ (FORMAL PLAN) 1. เขียนเป็นลายลักษณ์อักษร 2. จะมีรับรู้เฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ส่วนมากมักจะใช้ในธุรกิจขนาดเล็ก 3. ไม่มีความต่อเนื่อง 1. เป็นลายลักษณ์อักษร 2. จะมีการกำหนดเป้าหมายไว้ชัดเจน และให้มีการรับรู้อย่างกว้างขวาง 3. มีความต่อเนื่อง
การวางแผน (Planning) ความสำคัญของการวางแผน ช่วยให้การบริหารมีทิศทางการดำเนินงานที่ชัดเจน ลดความไม่แน่นอน ลดความสูญเสีย มีความสำคัญต่อการกำหนดมาตรฐานในการควบคุม ช่วยให้ใช้ทรัพยากรที่สำคัญจำเป็นต่อการดำเนินงานอย่างรอบคอบ สามารถปรับตัวตามทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี
หลักการพื้นฐานของการวางแผนที่ดี การวางแผน (Planning) หลักการพื้นฐานของการวางแผนที่ดี การพยากรณ์ (Forecasting) การวางแผนโดยการจำลองเหตุการณ์สมมุติ (Scenarios Planning) การวางแผนโดยใช้เกณฑ์เปรียบเทียบ (Benchmarking) การมีส่วนร่วม (Participation) การวางแผนโดยพนักงาน (Staff Planning)
แผนที่แบ่งตามลักษณะกิจกรรมแต่ละด้านใน แผนตามความถี่ของการใช้ การวางแผน (Planning) ประเภทของแผน ประเภทของแผน แผนตามระดับงาน 1. แผนกลยุทธ์ 2. แผนดำเนินการ 3. แผนยุทธวิธี แผนที่แบ่งตามลักษณะกิจกรรมแต่ละด้านใน องค์การ แผนตามความถี่ของการใช้ 2. แผนชั่วคราว 1. แผนถาวร แผนตามกรอบเวลา 2. แผนระยะกลาง 1. แผนระยะยาว 3. แผนระยะสั้น
การวางแผน (Planning) แผนแบ่งตามระดับของผู้บริหาร แผนกลยุทธ์ ผู้บริหารระดับสูง ผู้บริหารระดับกลาง ผู้บริหารระดับล่าง แผนกลยุทธ์ แผนยุทธวิธี แผนดำเนินงาน
การวางแผน (Planning) แผนแบ่งตามระยะเวลา แผนระยะยาว แผนระยะกลาง ผู้บริหารระดับสูง ผู้บริหารระดับกลาง ผู้บริหารระดับล่าง แผนระยะยาว แผนระยะกลาง แผนระยะสั้น
ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ ผู้จัดการฝ่ายการเงิน การวางแผน (Planning) ผู้จัดการ ผู้จัดการฝ่ายตลาด ผู้จัดการฝ่ายผลิต ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ ผู้จัดการฝ่ายการเงิน
การวางแผน (Planning) แผนแบ่งตามความถี่ของของการใช้ แผนถาวร หรือแผนใช้ประจำ (Standing Plan) แผนชั่วคราว หรือแผนใช้ครั้งเดียว (Single - use Plan)
การวางแผน (Planning) กระบวนการวางแผน วัตถุประสงค์ (Objective) การคาดการณ์ (Forecast) กิจกรรม (Activity) เวลา (Time) แผนการใช้เงิน (Budget) คณะทำงาน (Organization) แนวนโยบาย (Policy) มาตรฐานผลงาน (Standard)
การวางแผน (Planning) กระบวนการในการวางแผน 6 ขั้นตอน ขั้นที่ 1 การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสภาพปัญหาหรือความต้องการต่างๆ ขั้นที่ 2 การระบุปัญหาหรือพิจารณาความต้องการ ขั้นที่ 3 การกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ขั้นที่ 4 การวิเคราะห์ทางเลือกเพื่อกำหนดวิธีการดำเนินงาน ขั้นที่ 5 การจัดทำแผนงานประเภทต่างๆ ขั้นที่ 6 การนำแผนไปปฏิบัติ การควบคุมแผน และการปรับแผน 4.1 สร้างทางเลือกหลายทาง 4.2 ประเมินแต่ละทางเลือก 4.3 เลือกแนวทางที่เหมาะสม
การวางแผน (Planning) ข้อจำกัดหรืออุปสรรคของการวางแผน ปัญหาในด้านผู้วางแผน ปัญหาในด้านสภาพแวดล้อม ปัญหาในด้านเทคนิค ปัญหาในเรื่องของการนำแผนไปปฏิบัติ