นางศุจินันท์ ฉลาด โรงเรียนโชคชัยสามัคคี นครราชสีมา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

ศิลปหัตกรรมนักเรียน ปี2552 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครปฐมเขต 2
สาระภาษาไทย.
ประเภทของนาฏศิลป์ไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549
องค์ประกอบของนาฏศิลป์ไทย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 นาฏศิลป์ในท้องถิ่น
วิเคราะห์องค์ประกอบดนตรี
บ้านทุ่งหว้า หมู่ 4 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา
การจัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ
กิจกรรมส่งเสริมเอกลักษณ์ของชาติ ตามโครงการ “ธงไตรรงค์ ธำรงไทย” จังหวัดตราด ตามที่จังหวัดตราด โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตราด ได้ดำเนินการโครงการ“ธงไตรรงค์
โครงการทำบุญเข้าวัดด้วยการแต่งชุดผ้าไทย
หน้าหลัก สมาชิก ประวัติความเป็นมา วัตถุประสงค์ กิจกรรมเด่น
อารยธรรมลุ่มน้ำสินธุ
๓ อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
โครงงานเรื่อง “อุปรากจีน”ศิลปะการแสดงที่ล้ำค่า
สอนโดย อาจารย์ขวัญตา จั่นอิ๊ด โทร
โดย ครูภาวัติ บุญกาญจน์
" ประวัตินาฏศิลป์ไทย เป็นศิลปะการละครฟ้อนรำและดนตรีอันมีคุณสมบัติตามคัมภีร์นาฏะหรือนาฏยะ กำหนดว่า ต้องประกอบไปด้วยศิลปะ 3 ประการ คือ การฟ้อนรำ การดนตรี
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
โครงงานเปียงหลวงร่วมใจ ห่วงใยสิ่งแวดล้อม
การรำ โนรา ชาตรี โรงเรียนอนุบาลวังม่วงอ.วังม่วง จ.สระบุรี
บทที่ 5 โสตศิลป์ : สุนทรียภาพในดนตรี.
ความหมาย ขอบเขต กำเนิดนาฏกรรม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สุนทรียศาสตร์
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
โรงเรียน อสม. ตำบลหนองไม้แก่น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา
พลตรี นพดล พิศวง รองผอ.รมน.สระบุรี
ผู้บริหารพบนักเรียน.
สรุปผลการแข่งขันกีฬานักเรียนกลุ่มโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอดำเนินสะดวก ครั้งที่ ๑๖ ดอนไผ่เกมส์
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
ศิลปะการละคร กับ กระบวนการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน
นักเรียนช่วงชั้นที่ ๓ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๒
โครงการเข้าวังฟังธรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี จัดกิจกรรมร่วมกัน ของศาสนิกชนทั้ง.
กรอบแนวคิดและแนวดำเนินงาน สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน
ถวายเป็นพุทธบูชา (ฉลองพุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ธรรม)
เรื่อง การเขียนรายงาน
My school.
การประชุมผู้ปกครองนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ เรื่อง “กำหนดการสอบและเอกสารการศึกษา”” โดย นางพรรณี จินตมาศ.
โรงเรียนวัดทรัพย์สโมสร
My school.
ครั้งที่ ๒.
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พุทธรักษ์ ปราบนอก
ประเภทของวรรณกรรม.
แบบทดสอบศาสนาพราหมณ์-ฮินดู
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
สาระการเรียนรู้ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
โครงเรื่อง.
บที่ ๒ เนื้อหาของวัฒนธรรม
บทสนทนา การเดินเรื่อง มุมมองของกวี
การแสดง. 1. โขนเป็นการแสดงแบบใด เนื้อหา ศิลปะการแสดงอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยที่มี ประวัติความเป็นมายาวนาน เป็นศิลปะการเต้นเป็น เรื่อง ผู้แสดงตามสวมหัวโขน.
โรงเรียน เทศบาล 2 (บ้านหาดใหญ่) วัฒนธรรมไทยในปัจจุบัน
รำวงมาตรฐาน.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
จัดทำโดย นายธีรภัทร บัวเนียม เสนอต่อ อาจาร์ยสมคิด มีมะจำ
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
การอนุรักษ์ ส่งเสริมประเพณี ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
จุดประสงค์ เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ความสำคัญและสืบทอดกิจกรรมทอดผ้าป่าวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ซึ่งเป็นประเพณีที่สำคัญของชุมชนบ้านดอน เพื่อเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษ.
วรรณคดีสมัย กรุงรัตนโกสินทร์.
วิชาพิเศษลูกเสือสำรอง นายบรรจง เป็ดทอง L.T.
แผนการดำเนินงาน พัฒนาการศึกษาขั้น พื้นฐาน ปีงบประมาณ ๒๕๕๘ โดย ดร. กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน.
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
หน้าหลัก สมาชิก ประเพณีของภาคเหนือ ประเพณีของภาคกลาง
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางศุจินันท์ ฉลาด โรงเรียนโชคชัยสามัคคี นครราชสีมา นาฏศิลป์ไทย มัธยมศึกษาปีที่ ๑ นางศุจินันท์ ฉลาด โรงเรียนโชคชัยสามัคคี นครราชสีมา

นาฏศิลป์ไทย หมายถึง ศิลปะการละครและการฟ้อนรำที่ มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อถ่ายทอดความหมาย และอารมณ์ และมีความสนุกสนานเพลิดเพลิน

ที่มาของนาฏศิลป์ไทย ๑.จากการละเล่นของชาวบ้าน ๒.จากการแสดงที่เป็นแบบแผน ๓.จากการรับอารยธรรมอินเดีย ๔.จากการเลียนแบบธรรมชาติ

เพลงเกี่ยวข้าว(ภาคกลาง) ๑. การละเล่นของชาวบ้าน หลังจากเสร็จสิ้นจากภารกิจในแต่ละวัน ชาวบ้านก็หาเวลาว่างมาร่วมกันร้องรำทำเพลง อาจเป็น กุศโลบายเพื่อให้ลืมความเหน็ดเหนื่อยในแต่ละวัน นอกจากนี้ยังมีการร้องรำกันเป็นคู่ชายหญิง ทำให้เกิดเป็นนาฏศิลป์พื้นบ้านขึ้น เพลงเกี่ยวข้าว(ภาคกลาง) เพลงโคราช (ภาคอีสาน) ลิเกฮูลู(ภาคใต้) เพลงขอทาน(ภาคเหนือ)

การแสดงที่เป็นแบบแผน นาฏศิลป์ไทยที่เป็นมาตรฐานจะได้รับการปลูกฝังและถ่ายทอดมาจากปรมาจารย์ทางนาฏศิลป์ไทยในวังหลวงที่ฝึกให้แก่ผู้หญิงและผู้ชายที่อยู่ในวังเป็นผู้แสดงโขน ละคร ทำให้ศิลปะการฟ้อนรำได้รับการสืบทอดต่อเนื่องกันเรื่อยมาและนำมาสู่ระบบการศึกษาบรรจุอยู่ในหลักสูตรของโรงเรียน ทำให้นาฏศิลป์ไทยที่มีแบบแผนมาตรฐานได้รับการอนุรักษ์และสืบทอดแก่เยาวชนมาจนทุกวันนี้

การรับอารยธรรมของอินเดีย อินเดียเป็นประเทศที่มีอารยธรรมเก่าแก่และเจริญรุ่งเรืองมากโดยเฉพาะการละครและไทยก็ได้รับตำรานาฏยศาสตร์(ตำราการฟ้อนรำ)ที่พวกพราหมณ์นำเข้ามาสอนในประเทศไทย เข้าใจว่าตำรานี้มีมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา เก็บไว้ในหอสมุดแห่งชาติ เช่น ชื่อท่ารำที่แปลจากตำราอินเดียโดยตรง ศิวะนาฏราช ในการเรียนนาฏศิลป์ไทยผู้เรียนทุกคนจะต้องเข้าพิธีไหว้ครูโขน-ละครก่อน ซึ่งได้แก่พระอิศวร พระนารายณ์ พระพรหม พระพิฆเณศวร พระพิราบ และพระภรตฤาษี อันเป็นครูทางนาฏศิลป์และเป็นเทพเจ้าของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู         

การเลียนแบบธรรมชาติ กิริยาท่าทางตามธรรมชาติของมนุษย์จะบ่งบอกความหมายและสื่อความหมาย ในการฟ้อนรำก็จะใช้ท่ารำสื่อความหมายกับผู้ชมเช่นกันเพราะลีลาท่ารำก็ใช้ท่าทางธรรมชาติเป็นพื้นฐานในการประดิษฐ์ท่ารำและเลือกใช้ได้เหมาะสมบ่งบอกความหมายได้ถูกต้อง